เสมือนจริง!ทม.หัวหิน จัดซ้อมแผนไฟไหม้ถังน้ำมัน

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

เสมือนจริง!ทม.หัวหิน จัดซ้อมแผนไฟไหม้ถังน้ำมัน

                        #ประจวบโพสต์นิวส์       ทม.หัวหิน ฝึกซ้อมแผนสมมุติสถานการณ์รถบรรทุกทำถังน้ำมันเบนซิน ขนาด200ลิตร 3 ถัง ตกลงบนถนนเพชรเกษม ทางเข้าวัดหัวหิน กลิ้งกระทบกำแพงวัดแล้วเกิดไฟลุกไหม้และมีเสียงระเบิดดังเป็นระยะ  ซึ่งการซ้อมครั้งนี้เพื่อเตรียมความพร้อมของเจ้าหน้าที่ และการบูรณาการกับหน่วยงานต่างๆ เนื่องจากเมืองหัวหินเป็นเมืองท่องเที่ยว ดังนั้นความปลอดภัยจึงเป็นสิ่งสำคัญ

วันที่ 28  มิถุนายน  2562   งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลเมืองหัวหิน ได้รับแจ้งว่ามีเหตุรถบรรทุกทำถังน้ำมัน 200 ลิตร ตกลงบริเวณถนนเพชรเกษม หน้าหอนาฬิกาหัวหิน  ด้านหน้าทางเข้าวัดหัวหิน และเกิดไฟไหม้ หลังรับแจ้งแล้ว นายจีรวัฒน์ พราหมณี ปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน/ในฐานะผู้บัญชาการจุดเกิดเหตุ  ได้รายงานให้นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรี เมืองหัวหิน ได้รับทราบและแจ้งไปยังส่วนเกี่ยวข้องทั้ง สถานีตำรวจภูธรหัวหิน หน่วยกู้ภัยสว่างหัวหิน พร้อมสั่งเจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลเมืองหัวหิน นำรถดับเพลิง รถบรรทุกน้ำ และเจ้าหน้าที่ เดินทางไปยังจุดเกิดเหตุ โดยทันทีที่ไปถึง  นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน ในฐานะผู้บัญชาการครั้งนี้    ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่   และตำรวจกันผู้ไม่เกี่ยวข้องออกจากพื้นที่ เนื่องจากมีเปลวไฟลุกไหม้รุนแรง และประกอบกับมีเสียง ระเบิดดังขึ้นเป็นระยะ ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ต้องเข้ามาอำนวยความสะดวกด้านการจราจร และห้ามรถยนต์ไม่เกี่ยวข้องผ่านบริเวณดังกล่าว เนื่องจากอาจเกิดอันตรายและเพื่อให้เกิดความสะดวกต่อการปฏิบัติหน้าที่ โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการฉีดน้ำควบคุมเพลงที่ลูกไหม้จากถังน้ำมัน 200 ลิตร 3 ถังอย่างต่อเนื่อง  เนื่องจากภายในมีน้ำมันจึงยังคงมีไฟลุกและเกิดควันไฟลอยฟุ้ง

เบื้องต้นขณะทำการดับไฟอยู่นั้นพบว่ามีเจ้าหน้าที่ที่เข้าควบคุมเพลิง ได้รับบาดเจ็บ 2 นายโดยได้รับการปฐมพยาบาลเบื้องต้นก่อนให้หน่วยกู้ภัยสว่างหัวหิน ปฐมพยาบาลเบื้องต้น   และนำคนเจ็บส่งรักษาตัวที่โรงพยาบาล    ซึ่งการควบคุมเพลิงครั้งนี้ใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมงเพลิงจึงสงบ เข้าตรวจสอบพบถังน้ำมันขนาด 200 ลิตร 3 ใบ ในที่เกิดเหตุ

อย่างไรก็ตามนายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน ในฐานะผู้บัญชาการครั้งนี้     กล่าวว่าทั้งหมดเป็นการฝึกซ้อมแผนเสมือนจริง   โดยมีการสมมุติสถานการณ์ขึ้นว่ามีรถบรรทุกทำถังน้ำมันเบนซินขนาด  200 ลิตร 3 ถัง  ตกลงบนถนนเพชรเกษมบริเวณหน้าทางเข้าวัดหัวหิน  และถังน้ำมันได้กลิ้งไปกระแทกกับกำแพงวัด  จนเกิดไฟไหม้และมีเสียงระเบิดดังขึ้นเป็นระยะ

โดยจากการฝึกซ้อมครั้งนี้ เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมหากเกิดสถานการณ์จริง เพื่อให้เจ้าหน้าที่ฯมีความพร้อมและตื่นตัวอยู่เสมอ หากเกิดขึ้นในลักษณะเช่นนี้ เจ้าหน้าที่ก็จะต้องรู้ว่าจะต้องปฏิบัติอย่างไร  ตั้งแต่ขั้นตอนแรกที่ได้รับแจ้งไปจนถึง การลงมือเข้าพื้นที่ปฏิบัติการจริง ณ จุดเกิดเหตุ    รวมทั้งต้องมีการประสานงานกับหน่วยงานเกี่ยวข้องเพื่อบูรณาการ    มีผู้บัญชาการ และส่วนต่างๆ

ทั้งนี้เนื่องจากอำเภอหัวหิน ถือเป็นเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญ และมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ดังนั้นความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สิน จึงเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด ที่เทศบาลเมืองหัวหิน ต้องมีความพร้อม

#Prachuppostnews