พาณิชย์ภาคกลาง 17 จังหวัด จับมือจัดงาน”เชื่อมโยงการค้าไทย-มะริด 2019”

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 26
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    26
    Shares

พาณิชย์ภาคกลาง 17 จังหวัด จับมือจัดงาน”เชื่อมโยงการค้าไทย-มะริด 2019”

                    สำนักงานพาณิชย์ 17 จังหวัดภาคกลาง จัดงานแสดงและจำหน่ายสินค้า เพื่อเชื่อมโยงการค้า การลงทุน ประจวบคีรีขันธ์-มะรืด ระหว่างวันที่ 1-5 กุมภาพันธ์ 2562 มีภาครัฐ ภาคเอกชน ของจังหวัดมะริด เมียนมา เดินทางมาร่วมงาน

วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2562 ที่บริเวณสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติฯ หน้าศาลากลางจังหวัดจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายภิรมย์ นิลทยา รองผู้ว่าราชการ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานในพิธีเปิดงานแสดงและจำหน่ายสินค้า “เชื่อมโยงการค้าไทย-มะริด 2019”ซึ่งจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 1-5 กุมภาพันธ์ 2562  จัดโดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดภาคกลาง 17 จังหวัด

โดยมี นายสุวิทย์ พุกกะเวส นายอำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ ,นายประสพชัย พูลเกิด พาณิชย์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ,นายศุรอัฐ ณรงค์ฤทธิ์ ประธานหอการค้าจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ,คณะกรรมการสมาคมส่งเสริมการพัฒนา การค้า การลงทุน ประจวบ-มะริด

ส่วนฝ่ายเมียนมามี   นายอู ยี มอ รองผู้ว่าราชการจังหวัดมะริด,นายอู ตุน ตุน วิน รองประธานหอการค้าและอุตสาหกรรมจังหวัดมะริด ตลอดจนนักธุรกิจจากจังหวัดมะริด  พร้อมหัวหน้าส่วนราชการในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และในจังหวัดมะริด และพาณิชย์จังหวัดภาคกลางทั้ง 17 จังหวัด เข้าร่วม

นายประสพชัย พูลเกิด พาณิชย์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  กล่าวว่าทั้งนี้กระทรวงพาณิชย์ ได้มีแผนงานบูรณาการพัฒนาพื้นที่ระดับภูมิภาค  เชื่อมความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างประเทศ ส่งเสริมการค้าชายแดน เพื่อยกระดับการค้า จังหวัดภาคกลาง(17 จังหวัด) ส่งเสริมตลาดและกระจายการผลิต โดยการสร้างผู้ประกอบการ SMEs ให้เข้มแข็ง แสวงหาตลาดที่มีศักยภาพ

โดยการจัดงานแสดงและจำหน่ายสินค้า เพื่อเชื่อมโยงการค้า การลงทุน ชายแดนของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ประเทศไทย กับจังหวัดมะริด สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา พัฒนาความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนระหว่างประเทศ สนับสนุนอำนวยความสะดวกทางการค้า

ความร่วมมือในการแก้ไขหรือลดปัญหา อุปสรรคทางการค้าชายแดน  และเพื่อศึกษาด้านโลจิสติกส์เส้นทางการค้าระหว่างเมืองมะริด กับจังหวัดภาคกลาง 17 จังหวัด

สำหรับกิจกรรมในงาน ได้แก่ กิจกรรมจัดแสดงและจำหน่ายสินค้า มีผู้ประกอบการเข้าร่วมจำหน่ายสินค้า จำนวน 99 คูหา เป็นผู้ประกอบการจังหวัดภาคกลาง และผู้ประกอบการจาก จ.มะริด

แบ่งเป็นสินค้าประเภทต่าง ๆ อาทิ สินค้าเกษตรแปรรูป สินค้าOTOP/SMEs/Biz Club อาหารทะเลแปรรูป สินค้าจากโรงงานผู้ผลิต กิจกรรมเจรจาจับคู่ธุรกิจการค้าระหว่างผู้ประกอบการค้าจังหวัดภาคกลาง

กับผู้ประกอบการค้าจากสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา จำนวน 55 ราย

นายภิรมย์ นิลทยา รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า การเชื่อมโยงด้านการค้าการลงทุนระหว่างจังหวัดภาคกลาง 17 จังหวัด กับเมืองมะริด สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ผ่านทางด่านสิงขร จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็น“แลนด์บริดจ์”เชื่อมต่อทะเลอันดามันและทะเลอ่าวไทยบริเวณ

จุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร อ.เมือง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นอีกเส้นทางสำคัญที่ซึ่งจะทำให้นักลงทุนในอาเซียนให้ความสนใจโครงการพัฒนาเมืองมะริด เพราะเป็นสิ่งที่ท้าทายสำหรับรัฐบาลชุดใหม่ของประเทศเมียนมา หลังจากเปิดเมืองมะริดอย่างเป็นทางการ

ทำให้หลายฝ่ายจับตามอง จากการพัฒนาเมืองมะริดที่ทำได้รวดเร็วกว่าโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา

อีกทั้งการจัดงานครั้งนี้ผู้ประกอบการจะได้มีโอกาสพัฒนาศักยภาพ หรือขยายช่องทางการค้า การลงทุน เพิ่มขึ้น ทำให้เกิดการเรียนรู้ เกิดเครือข่ายหรือพันธมิตรทางธุรกิจ ระหว่างผู้ประกอบการค้าจังหวัดภาคกลาง 17 จังหวัด กับผู้ประกอบการค้าของจังหวัดมะริด

รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวอีกว่า  เมียนมายังมีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจอยู่ในระดับสูง และมีนโยบายเปิดกว้างรับการลงทุนจากต่างประเทศ ทำให้เกิดการส่งเสริมและพัฒนาการค้า การเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าและบริการเพิ่มขึ้นแก่ผู้ประกอบการ อีกทั้งเป็นการประชาสัมพันธ์สินค้าของจังหวัดภาคกลาง

ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น อันจะนำมาซึ่งความสำเร็จ ในการส่งเสริมการค้า การบริการ และการลงทุน  ให้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง  ที่สำคัญกิจกรรมในครั้งนี้ ทำให้ทั้ง 2 ฝ่าย มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันอย่างยั่งยืน

ประจวบโพสต์นิวส์/Prachuppostnews

  • 26
    Shares