ระดม!!ชาวบ้าน-กู้ภัย ย้ายผู้ป่วยหนัก 300  กิโล ไปรักษาโรงพยาบาล

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 26
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    26
    Shares

ระดม!!ชาวบ้าน-กู้ภัย ย้ายผู้ป่วยหนัก 300  กิโล ไปรักษาโรงพยาบาล

ชาวบ้านและกู้ภัย ตลอดจนเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลปราณบุรี กว่า30คน ช่วยเคลื่อนย้ายหนุ่มป่วยเป็นโรคอ้วนหนักกว่า300กิโลกรัมไปโรงพยาบาลอย่างทุลักทุเล ซึ่งแม่ของผู้ป่วยยอมรับว่าลูกชายเริ่มมีอาการมาตั้งแต่อายุ 8 ขวบ และนำหนักเริ่มเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบันนี้

วันที่ 16 มกราคม 2562 เต้าหน้าที่ศูนย์วิทยุหน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างแผ่ไพศาลธรรมสถานปราณบุรี ได้รับแจ้งจากชาวบ้านเพื่อขอความช่วยเหลือเคลื่อนย้ายผู้ป่วยโรคอ้วนซึ่งอาศัยอยู่ภายในบ้านพักริมทะเลปากน้ำปราณ บ้านเลขที่31 บ้านคลองกิ่ว หมู่1 ต.ปากน้ำปราณ อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลปราณบุรี จึงนำเจ้าหน้าที่พร้อมรถพยาบาลออกให้การช่วยเหลือ

โดยเมื่อไปถึงพบว่าบ้านหลังดังกล่าว เป็นบ้านไม้ปลูกอยู่ริมทะเล สภาพเก่า อายุมากกว่า 60ปี ด้านในบ้านพบ ผู้ป่วยนอนอยู่ด้านในบ้าน ทราบชื่อนายธงชัย แจ่มแจ้ง อายุ 26 ปี ป่วยเป็นโรคอ้วน น้ำหนักตัวมากกว่า 300 กิโลกรัม ไม่สามารถสวมใส่เสื้อผ้าตามปกติได้  เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจสุขภาพเบื้องต้น พร้อมรอทีมแพทย์พยาบาลจากโรงพยาบาลปราณบุรี ,โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลปากน้ำปราณ และเจ้าหน้าที่จากเทศบาลปากน้ำปราณ มาสนับสนุนเพื่อให้การช่วยเหลือ

ทั้งนี้นายภูกิจ โภคธนวัฒน์ เจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิสว่างแผ่ไพศาลธรรมสถานปราณบุรี กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ได้วางแผนในการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยอย่างระมัดระวังเพราะเกรงว่า ผู้ป่วยจะได้รับอันตรายขณะเคลื่อนย้าย เนื่องจากสะพานทางเดินแคบและไม้ผุ และพื้นบ้านส่วนใหญ่ทำจากไม้ไผ่ทำให้ผุอาจหักได้ จึงต้องเสริมความแข็งแรงด้วยแผ่นไม้ และรางเหล็ก ซึ่งเจ้าหน้าที่ตัดสินใจพาผู้ป่วยเดินทางด้วยเรือ เคลื่อนย้ายไปขึ้นท่าเรือประมงที่อยู่ใกล้เคียงก่อนจะขนย้ายขึ้นรถกระบะของโรงพยาบาลปราณบุรีไปทำการรักษาต่อได้   ซึ่งเจ้าหน้าที่พยาบาล ชุดปฏิบัติการฉุกเฉิน 1669 โรงพยาบาลปราณบุรี ได้ทำการตรวจวัดอัตราการเต้นของหัวใจ และวัดค่าออกซิเจนในเลือด พร้อมระบุว่า ผู้ป่วยมีอาการหายใจเหนื่อยหอบ เดินไม่ได้ และมีปริมาณออกซิเจนในกระแสเลือดต่ำเหลือเพียง 80กว่าเปอร์เซ็นต์เท่านั้น จากปกติที่จะต้องมีออกซิเจนในกระแสเลือด 99-100เปอร์เซ็นต์ ต้องตัดสินใจเคลื่อนย้ายผู้ป่วยทันทีเพื่อไปรักษาตัวต่อที่โรงพยาบาลปราณบุรี

นางประทุม แจ้งสว่าง แม่ของผู้ป่วย กล่าวว่า นายธงชัยป่วยเป็นโรคอ้วนและเริ่มเกิดอาการตั้งแต่ 8 ขวบ น้ำหนักตัวเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จนเป็นร้อยกิโลกรัม กระทั่งปี 2555 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลปากน้ำปราณ ได้พาไปทำการรักษาโรคอ้วนที่โรงพยาบาลศิริราช ตอนนั้นน้ำหนักตัว ราว 230 กิโลกรัม ซึ่งแนวทางการรักษาคือการตัดกระเพาะให้เล็กลงเพื่อควบคุมปริมาณอาหาร ต้องลดน้ำหนัก ปรากฏว่า นายธงชัยหวาดกลัวจนปฏิเสธการรักษากลับมาอยู่บ้านตามปกติ กระทั่งล่าสุดเมื่อประมาณ 1เดือนที่ผ่านมา นายธงชัยเริ่มมีอาการหายใจเหนื่อยหอบ กินได้น้อยลง ตัวบวม และเริ่มอาการแย่ลงเมื่อ 15 วันที่ผ่านมา จนกระทั่งวันนี้ต้องตัดสินใจโทรศัพท์ของความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่กู้ภัยให้ช่วยพาไปรักษา เพราะนายธงชัยไม่สามารถเดินออกจากบ้านได้ ต้องขอขอบคุณทุกฝ่ายที่มาร่วมช่วยกันเคลื่อนย้ายผู้ป่วยในครั้งนี้ได้สำเร็จ

ข่าว/ภาพ พิมพร อยู่รุ่ง/สมบัติ ลิมปะจีระวงษ์

ประจวบโพสต์นิวส์/Prachuppostnews

  • 26
    Shares