โจรอาละวาด!! ลักไก่แจ้ในวัดหายรายวัน หลวงพ่อบอกขอบิณฑบาตเถอะโยม

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 30
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    30
    Shares

โจรอาละวาด!! ลักไก่แจ้ในวัดหายรายวัน หลวงพ่อบอกขอบิณฑบาตเถอะโยม

โจรไม่กลัวบาป อาศัยจังหวะพระออกไปบิณฑบาตและรับกิจนิมนต์นอกวัด ย่องมาขโมยไก่แจ้แข้งดำภายในวัดสมอโพรงหัวหินไปขายต่อให้กับผู้นิยมการแข่งประชันเสียงไก่แจ้ไม่เว้นแต่ละวัน  จนไก่แจ้ที่ทางวัดเลี้ยงอยู่หลายร้อยตัวเหลืออยู่ไม่มาก ล่าสุดพระลูกวัดต้องโพสต์โซเชียลเตือนสติ มีความผิดตามกฎหมายและเป็นบาป

จากกรณีผู้ใช้เฟสบุ๊คชื่อว่า นายอ้อด แวมไพน์ ได้โพสต์ข้อความลงในเพจพลเมืองในนครหัวหิน ซึ่งเป็นเพจเฟสบุ๊คดังของเมืองหัวหิน โดยระบุข้อความว่า ประกาศ พี่น้องและยาติโยมชาวหัวหินทุกคน ขณะนี้มีเด็ก และวัยรุ่นหลายกลุ่มมาขโมยไก่แจ้ที่วัดสมอโพรงเป็นจำนวนไม่น้อย จึงฝากญาติโยมช่วยกันเตือนช่วยกันดูแลบุตรหลานของท่านด้วยว่าสิ่งไหนดี สิ่งไหนไม่ดี  1.เสียอนาคต 2.ติดคุก 3.บาปหนาที่มาขโมยของในวัด เจริญพร ซึ่งมีผู้เข้าไปคอมเม้นท์สอบถาม และสาปแช่งคนที่มาขโมยไก่แจ้ของวัด จำนวนมาก

ล่าสุดวันนี้(วันที่ 14 มกราคม 2561)ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปตรวจสอบเรื่องดังกล่าว ที่วัดสมอโพรง อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งภายในบริเวณวัดพบว่ามีไก่แจ้ ซึ่งเป็นไก่ป่าพันธุ์แท้ที่เรียกว่า ไก่แจ้แข้งดำ และไก่แจ้พันธุ์ผสม ทั้งตัวผู้ตัวเมีย ขนาดเล็กบ้าง ใหญ่บ้าง เดินหากินอยู่ทั่วบริเวณวัดนับร้อยตัว

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางเข้าพบกับพระครูประกาศธรรมรส นาถ ปญโญ เจ้าอาวาสวัดสมอโพรง เพื่อสอบถามถึงเรื่องที่เกิดขึ้น โดยเจ้าอาวาสวัดสมอโพรง กล่าวว่า เลี้ยงไก่แจ้มานานกว่า 30 ปี เนื่องจากวัดอยู่ติดเขา มีไก่ป่าที่เป็นไก่แจ้แข้งดำ ลงมาหากิน และมีชาวบ้านเอาไก่พิการ และไก่เจ็บมาปล่อย ในแต่ละวันก็จะเอาข้าวก้นบาตรให้กิน หรือบางครั้งก็มีญาติเอาอาหารมาเลี้ยงไก่ จากไก่แจ้ไม่กี่ตัวจนไก่ออกลูกออกหลานจำนวนมากขึ้น โดยทางวัดจะปล่อยให้ไก่หากินตามธรรมชาติอยู่รอบๆวัด  ไม่มีการกักขังใส่กรง ตกเย็นไก่เหล่านี้จะอาศัยนอนบนต้นไม้ แม้ไม่มีการนับจำนวนอย่างจริงจังแต่ก็คาดว่ามีไก่แจ้อยู่ในวัดสมอโพรงหลายร้อยตัว

จนกระทั่ง 2- 3 เดือนมานี้พบว่าไก่แจ้ภายในวัดลดจำนวนลงจนบางตา เพราะมีวัยรุ่นในพื้นที่ และต่างถิ่นมาขโมยไก่แจ้ไปขายให้กับกลุ่มผู้นิยมเลี้ยงไก่แจ้เพื่อแข่งขันประชันเสียง เนื่องจากการเลี้ยงนกกรงหัวจุกผิดกฎหมาย ทำให้กลุ่มคนเหล่านี้หันมาเลี้ยงไก่แจ้แข้งดำเพื่อนำมาแข่งขันประชุนเสียงคล้ายนกกรงหัวจุกไก่ของใครขันมากกว่ากัน ในเวลาที่กำหนด ก็จะได้รับรางวัล เริ่มเป็นนิยมในหลายพื้นที่ของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดเพชรบุรี โดยไก่แจ้แข้งดำ ถือเป็นไก่ป่าที่ไม่ผิดกฎหมาย สามารถเลี้ยง และครอบครองได้ ประกอบกับในการแข่งขันแต่ละครั้งมีเงินรางวัลล่อใจจำนวนไม่น้อย ทำให้ไก่แจ้แข้งดำเป็นที่ต้องการ มีการขโมยไก่แจ้ของวัดไปขายกันอย่างไม่กลัวบาปกรรม ซึ่งตนเองไม่อยากให้เอาไก่แจ้ไปเลี้ยงแบบขังกรง เพราะพฤติกรรมของไก่ป่านั้น หากินตามธรรมชาติ อยากให้ไก่ป่าได้อยู่ตามธรรมชาติของมัน และการขโมยของวัดก็เป็นบาป

จากนั้น ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพบ พระสุจิตโต หลวงพี่อ๊อด เจ้าของเฟสบุ๊ค นายอ้อด แวมไพน์ และพระลูกวัดสมอโพรง ซึ่งอยู่ระหว่างเตรียมเดินทางไปรับกิจนิมนต์นอกวัด โดยหลวงพี่อ้อด กล่าวถึงที่มาของการโพสต์ข้อความครั้งนี้ว่า ต้องการเตือนสติคนที่ขโมยไก่แจ้ที่วัดสมอโพรงว่าไก่เหล่านี้เป็นไก่วัด ถ้าชื่นชอบด้านการแข่งขันประชันเสียงไก่แจ้ ก็ขอให้ไปหาซื้อลูกไก่มาเลี้ยง ไม่ใช่หาทางลัดแบบไม่กลัวบาปกรรมด้วยการมาขโมยไก่แจ้ของวัด ตอนนี้คาดว่าไก่แจ้น่าจะหายไปเป็นร้อยตัว โดยไก่แจ้ฝูงที่หากินอยู่ด้านเมรุเผาศพซึ่งอยู่ติดแนวป่าและห่างสายตาพระ หายไปเกือบหมด โดยหัวขโมยเหล่านี้จะอาศัยจังหวะที่พระไม่อยู่วัด เช่นไปบิณฑบาตช่วงเช้า หรือรับกิจนิมนต์นอกวัด มาขโมยไก่ออกไป โดยไก่แจ้ที่เป็นนิยมและหายไปมากที่สุดจะเป็นไก่ป่าที่เรียกว่า ไก่แจ้แข้งดำ จะขายต่อได้ราคาตัวละ1,000 บาทขึ้นไป

นายสุพิน อมศิริ  อายุ 43 ปี ชาวบ้านสมอโพรง กล่าวว่าตามลักษณะไก่แจ้ทั้งพันธุ์แท้หรือพันธุ์ผสม ถ้าลักษณะดีก็อาจจะราคาสูงถึงหลักหมื่น โดยหัวขโมยเหล่านี้จะมาใช้วิธีวางแร้วคอม้า หรือแร้วตาข่าย จากนั้นจะปล่อยไก่ต่อ เมื่อไก่แจ้เห็นจะวิ่งเข้ามาตีไก่ต่อ ซึ่งไก่แจ้จะติดแร้วในจังหวะนี้ หรือบางครั้งก็ใช้วิธีวิ่งไล่จับ ตอนนี้ที่หัวหินไม่มีสนามแข่งประชันไก่แจ้ แต่พื้นที่ใกล้เคียงเริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้น ทำให้ช่วงหนี้ไก่ตามวัดต่างๆจะหายกันมาก

ประจวบโพสต์นิวส์/Prachuppostnews

  • 30
    Shares