กอ.รมน.ประจวบฯมอบเมล็ดพันธุ์ผักพระราชทาน ให้โรงเรียนบ้านปรือน้อย

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 23
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    23
    Shares

 กอ.รมน.ประจวบฯมอบเมล็ดพันธุ์ผักพระราชทาน ให้โรงเรียนบ้านปรือน้อย

กอ.รมน.จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มอบเมล็ดพันธุ์ผักพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ให้โรงเรียนบ้านปรือน้อย อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  เพื่อเก็บเกี่ยวผลผลิต ทำเป็นอาหารกลางวันสำหรับนักเรียนของโรงเรียนและขยายพันธุ์ผักพื้นบ้านที่มีคุณภาพ

วันที่ 12  ธันวาคม  2561 ที่ผ่านมาบริเวณโรงเรียนบ้านปรือน้อย หมู่ที่ 3 ตำบลปากน้ำปราณ อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  พ.อ.กรกานต์  นาเวชวนิชกุล รอง ผอ.รมน.จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานมอบเมล็ดพันธุ์ผักพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี  โดยมี พ.อ.สุรชัย สังข์แก้ว หน.ฝ่ายนโยบายและแผน พ.ต.เปลี่ยน  จันทร์จีน รองหน.กลุ่มกิจการมวลชน, พ.ต.สมโภชน์  กระแจะเจิม จนท.ชรต.กอ.รมน.จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ,ร.ต.ท.สมชาย  ดอกเตย จนท.ปฎิบัติการกลุ่มงานกิจกรรมมวลชน ,ร.ท.ณัฐดนัย  สุขทวี เจ้าหน้าที่ส่วนประสานงาน กกล.รส.จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พื้นที่ อ.ปราณบุรี, ร.ท.กิตติศักดิ์  คงกระเรียน มว.รส.ที่2 พื้นที่อ.ปราณบุรี  โดยมีนายชัยชนะ  ทองเปี่ยม ผอ.โรงเรียนบ้านปรือน้อย ได้นำเมล็ดผักมาทำการปลูกในแปลงเกษตร

พ.อ.กรกานต์   รอง ผอ.รมน.จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า เมล็ดพันธุ์ผักพระราชทาน นับเป็นมงคลอย่างยิ่งสำหรับคณะครูและนักเรียน โรงเรียนบ้านปรือน้อย ได้รับพระกรุณาธิคุณ อย่างหาที่สุดมิได้ จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี นำเมล็ดพันธุ์ชุดนี้ มาปลูกเพื่อเก็บเกี่ยวผลผลิต ทำเป็นอาหารกลางวันสำหรับนักเรียนของโรงเรียนและขยายพันธุ์ผักพื้นบ้านคุณภาพดีและมีมงคลยิ่ง มอบให้ให้ชุมชนรอบๆโรงเรียนต่อไปในอนาคต ซึ่งจะเป็นการสนองงานพระราชดำริของพระองค์ท่าน

สิ่งสำคัญ เพื่อให้เกษตรกรมีพันธุ์ผักที่มีมูลค่าและมีคุณภาพ เพื่อส่งเสริมการปลูกผักพื้นบ้าน เป็นการลดค่าใช้จ่าย เพื่อให้เกษตรกรได้มีผลผลิตผักพื้นบ้านที่คงคุณภาพตรงตามสายพันธุ์

เมล็ดพันธุ์พระราชทาน หนึ่งชุดประกอบด้วย เมล็ดพันธุ์ผักจำนวน  10 ชนิด ได้แก่ แคบ้านดอกขาว ถั่วฝักยาว บวบเหลี่ยม ถั่วพู มะเขือเทศ กระเจี๊ยบเขียว กระเพรา น้ำเต้า ถั่วฝักยาวลายเสือจักรพันธุ์ เบอร์ 1และถั่วฝักยางสีม่วงสิรินธร เบอร์ 1

ประจวบโพสต์นิวส์/Prachuppostnews

  • 23
    Shares