ครบรอบ 150 ปี จัดยิ่งใหญ่ ”งานเฉลิมพระเกียรติ ร.4 ทอดพระเนตรสุริยุปราคา”  ณ หว้ากอ

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 3
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    3
    Shares

ครบรอบ 150 ปี จัดยิ่งใหญ่ ”งานเฉลิมพระเกียรติ ร.4 ทอดพระเนตรสุริยุปราคา”  ณ หว้ากอ ชมนิทรรศการเมืองโลกใต้น้ำจากขุนเขาสู่ท้องทะเล พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย

 

 

วันที่ 12 มิถุนายน 2561  นายโชตินรินทร์ เกิดสม รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่าความคืบหน้าการจัด”งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ ทอดพระเนตรสุริยุปราคา ณ หว้ากอ ครบรอบ 150 ปี”ซึ่งมีกำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 18-24 สิงหาคม 61  นั้นโดยจะมีการจัดกิจกรรมเทิดพระเกียรติและน้อมรำลึกถึงประวัติศาสตร์ในสถานที่ที่รัชกาลที่ 4 ซึ่งเป็นพระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย ทรงทำการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ระดับโลก นำไปสู่ความตระหนักและสร้างแรงบันดาลใจในการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และดาราศาสตร์ ให้แก่เยาวชนและประชาชนที่เป็นแหล่งเรียนรู้ ศูนย์วิจัยด้านดาราศาสตร์ อีกทั้งสร้างแหล่งท่องเที่ยวเชิงศิลปะวิทยาการด้านวิทยาศาสตร์และดาราศาสตร์ที่สำคัญของประเทศและระดับภูมิภาคของโลก

นายโชตินรินทร์ เกิดสม รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวอีกว่าตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 6 มี.ค.61 เห็นชอบในหลักการให้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงมหาดไทยโดยจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และสมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ 4 พระบิดาแงวิทยาศาสตร์ไทย ทอดพระเนตรสุริยุปราคา ณ หว้ากอ ครบรอบ 150 ปี พร้อมกับกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ที่ผ่านมา ได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรรมการอำนวยการ และวางกรอบแนวทางการจัดงานให้มีการกำหนด จัดแสดงนิทรรศการเมืองโลกใต้น้ำจากขุนเขาสู่ท้องทะเล พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย เมืองดาราศาสตร์และอวกาศ เมืองตะลุยแดนวิทยาศาสตร์ เมืองบ้านของพ่อ เมืองใกล้ชิดวิทย์..ธรรมชาติ พลังงานกับชีวิต และความรู้จากหน่วยงานราชการต่าง ๆ ที่น่าสนใจและนำไปพัฒนาต่อยอดได้อย่างหลากหลาย

 

 

ขณะเดียวกัน  นายเบญพล พาลี ผอ.อุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ สำหรับกิจกรรมเด่นของงาน จะเป็นการแสดงแสงสีเสียงเทิดพระเกียรติ นิทรรศการความรู้เรื่องฉลามในประเทศไทย และในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  การจัดการขยะแบบบูรณาการ กิจการพลังงานสะอาดจากธรรมชาติ เทคโนโลยีความมั่นคงของประเทศ การบินเพื่อประยุกต์เทคโนโลยีการบินสู่การพัฒนาประเทศ รวมทั้งสาระความรู้ตลอดทั้งพัฒนาการของวิทยาศาสตร์สู่การใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน

 

ด้านนางอรสา อาวุธคม ผอ. ททท. สนง. ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการพัฒนา เเละบริหารอุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ ที่ห้องประชุมชั้น4 อาคารพระจอมเกล้า สนง. ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์ เเละเทคโนโลยี โดยมีปลัดกระทรวงศึกษาธิการ  เเละปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์ เเละเทคโนโลยี ร่วมกันเป็นประธานการประชุมที่ผ่านมานั้น มีคณะกรรมการพัฒนา เเละบริหารฯเข้าร่วมประชุมโดยพร้อมเพรียงกัน

 

ทั้งนี้ คณะกรรมการฯ จะเป็นกำลังสำคัญในการดำเนินการเรื่องการพัฒนาอุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ จ. ประจวบฯเพื่อให้เป็น Historic Science Theme Park ซึ่งจะครอบคลุมทั้งเรื่องการอนุรักษ์สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ในด้านวิทยาศาสตร์  การวิจัยทางดาราศาสตร์ วิทยาศาสตร์ทางทะเล เเละสาขาอื่นๆ รวมทั้งจะเป็นเเหล่งท่องเที่ยวตามแผนการพัฒนาพื้นที่โครงข่ายเลียบชายฝั่งทะเลภาคใต้ตอนบน : Riviera Thailand  ด้วย

 

 

ดังนั้นในอนาคตอันใกล้นี้ จ. ประจวบฯ จะเป็นจุดหมายปลายทางทางการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวกลุ่มนักเรียน นิสิตนักศึกษา ตลอดจนนักท่องเที่ยวกลุ่มที่ชื่นชอบในเรื่องดาราศาสตร์ เเละวิทยาศาสตร์ อย่างเเน่นอน และในการจัดกิจกรรมของงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ ทอดพระเนตรสุริยุปราคา ณ หว้ากอ ครบรอบ 150 ปี เชื่อว่าจะได้รับความสนใจจากทั้งกลุ่มนักเรียน นักศึกษา ผู้ปกครอง ตลอดจนนักท่องเที่ยว   เนื่องจากขณะนี้เริ่มมีการประชาสัมพันธ์ถึงการจัดงานดังกล่าวแล้ว

  • 3
    Shares