จ.ประจวบฯ เร่งแก้ปัญหาลิงแสมกว่า 6 พันตัว เตรียมทำหมันควบคุมประชากรลิง

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 5
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    5
    Shares

จังหวัดประจวบฯ เร่งแก้ปัญหาลิงแสม เขาช่องกระจก-เขาตะเกียบ-เขาหินเหล็กไฟ  รวมกว่า 6,000 ตัว เตรียมทำหมันควบคุมประชากรลิง (ชมคลิป)

 

12 มิถุนายน 2561   ปัญหาลิงแสมที่สร้างปัญหาทำลายทรัพย์สินของทางราชการ ร้านค้า บ้านเรือนประชาชน วัด ทั้งในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ และเขตเทศบาลเมืองหัวหิน  ซึ่งสร้างความเดือดร้อนและกลายเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม่ว่าทั้งในพื้นที่บริเวณเขาช่องกระจก หน้าสาลากลางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และบนภูเขาวัดเขาตะเกียบ เขาหินเหล็กไฟ ชุมชนสวนลิง  ในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน  จะมีการจัดทำหมันลิงแสมเพื่อควบคุมประชากรไปบ้างแล้วก็ตาม  แต่ก็ยังไม่เพียงพอเนื่องจากประชากรลิงแสมมีเกือบ 1 หมื่นตัวในพื้นที่ของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

 

นายโชตินรินทร์ เกิดสม รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวถึงแนวทางการแก้ปัญหาลิงแสมที่เกิดขึ้นในพื้นที่จุดต่างๆ    เบื้องต้นจากข้อมูลพบว่าจุดหลักมี 3 ภูเขาที่มีลิงอาสัยอยู่ได้แก่ เขาช่องกระจก หน้าศาลกลางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และที่เขาตะเกียบ เขาหินเหล็กไฟ รวมทั้งชุมชนสวนลิง ทั้ง 3 จุดนี้เป็นที่อยู่อาศัยของลิงแสมกว่า 6,000 ตัว  โดยเฉพาะพบว่าลิงแสมที่เขาช่องกระจกมีลิงแสมอยู่ถึง 4 ฝูงด้วยกัน นอกจากนั้นยังมีลิงแสมทั้งที่เกาะโครำ อีก 100 ตัว บางส่วนที่เกาะนมสาว และบริเวณอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอดอีกส่วนหนึ่ง ซึ่งทั้งหมดนี้ทางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จะต้องมีการสำรวจข้อมูลประชากรลิงอย่างชัดเจนอีกครั้ง

 

ซึ่งในส่วนของพื้นที่เกาะต่างๆของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นั้นมีลิงอยู่ตามเกาะอยู่แล้ว และการจะนำลิงแสมจากพื้นที่อื่นๆในตัวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  เคลื่อนย้ายไปนั้นคงไม่น่าเป็นไปได้  เพราะเป็นคนละฝูงสิ่งสำคัญต้องดูในเรื่องของทั้งอาหาร แหล่งน้ำ และหากจะมีการดำเนินการก็ต้องมีการศึกษาจากนักวิชาการที่เชี่ยวชาญก่อน

(ชมคลิป)

 

 

ส่วนการจัดตั้งนิคมลิงนั้นในพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ในความเป็นจริงทั้งในส่วนของเขาช่องกระจก เขาตะเกียบ เขาหินเหล็กไฟ ก็อาจพูดได้ว่าเป็นนิคมลิงอยู่แล้ว ในปัจจุบันทำอย่างไรให้ทั้งคนทั้งลิงอยู่ร่วมกันได้ ซึ่งก็ต้องมีแผนบริหารจัดการต่อไป  แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องดำเนินการต่อไปก้คือการจัดทำหมันลิงแสมให้มีความต่อเนื่องเพื่อควบคุมประชากรลิง เพราะทุกวันนี้ลิงมีการผสมพันธุ์และออกลูกเป็นจำนวนมาก ดังนั้นหากมีการควบคุมประชากรลิงอย่างต่อเนื่องก็จะเป็นอีกวิธีที่ลดปัญหาเรื่องลิงแสมลงได้ รวมไปถึงจุดที่จะให้อาหารลิงโดยเฉพาะที่บริเวณเขาช่องกระจก  ซึ่งจะให้สถานการศึกษาออกแบบภาชนะจุดที่สำหรับให้อาหารลิงใหม่ รวมทั้งจะต้องกำหนดมาตรการทำความสะอาดพื้นที่รอบเขาช่องกระจก  ไม่ให้มีกลิ่นเหม็นให้มีความสะอาด และบริเวณสวนสาธารณะหน้าศาลากลางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งบางจุดก็ได้รับความเสียหายจากลิงเช่นกัน และการให้ภาคประชาชนและกลุ่มต่างเข้ามามีส่วนร่วมกับภาครัฐ ในการที่จะช่วยกันแก้ไขปัญหาลิงแสมในภาพรวมของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยการจัดตั้งชมรมลิงจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยนำกลุ่มจากชาวบ้านทั้งในพื้นที่ของเขาตะเกียบ เขาหินเหล็กไฟ และเขาช่องกระจกมารวมตัวกัน รวมทั้งการลงพื้นที่ไปนั่งพูดคุยปัญหากับชาวบ้านในแต่ละพื้นที่ซึ่งประสบปัญหาความเดือดร้อนจากลิงแสมต่อไป

 

 

ด้านนางสาวบุษบา โชคสุชาติ รองนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน  กล่าวด้วยว่าปัญหาลิงในส่วนของพื้นที่ทั้ง บริเวณวัดเขาตะเกียบ,ชุมชนสวนลิง และเขาหินเหล็กไฟ  ซึ่งได้สร้างความเสียหายซึ่งแนวทางการแก้ไขปัญหาเมื่อปีที่ผ่านมา ก็มีการจัดทำหมันเพื่อควบคุมประชากรลิงในพื้นที่ดังกล่าวไปแล้วกว่า 400 ตัว ซึ่งในปีนี้ก็จะมีการทำหมันลิงแสมเพิ่มเติมอีกประมาณ 500 ตัวในเดือนกรกฎาคม ที่จะถึงนี้  โดยร่วมมือกับทางกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช  ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญด้านการจับลิงแสม และใช้สัตว์แพทย์จากกรมอุทยานแห่งชาติฯ ในการผ่าตัดทำหมันลิงแสมทั้งเพศผู้และเพศเมีย  อย่างไรก็ตามแนวทางการแก้ไขปัญหาลิงแสมโดยการทำหมันนั้น ก็น่าจะเป็นทางออกที่ดีสำหรับในส่วนของพื้นที่เขตเทศบาลเมืองหัวหิน ซึ่งก็ต้องมีการจัดงบประมาณทำอย่างต่อเนื่องจึงจะเห็นผล

 

  • 5
    Shares