นักเขียนซีไรต์ โพสต์อาหารทะเลตลาดโต้รุ่งหัวหินแพง เหมือนถูกโกง!!

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 36
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    36
    Shares

นักเขียนซีไรต์ โพสต์อาหารทะเลตลาดโต้รุ่งหัวหินแพง เหมือนถูกโกง!!

พาณิชย์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมนายอำเภอหัวหิน เทศบาลเมืองหัวหิน ลงพื้นที่ตรวจสอบราคาอาหารทะเลในตลาดโต้รุ่งหัวหิน หลังนักเขียนซีไรต์โพสต์อาหารแพงจนรู้สึกเหมือนโดนโกง  ล่าสุดเตรียมติดต่อนักเขียนชื่อดังอีกครั้งเพื่อขอรายละเอียดเพิ่มเติมเนื่องจากข้อมูลยังไม่ชัดเจน รวมทั้งจากการตรวจร้านซีฟู๊ดพบมีกุ้งหลายชนิด หลายขนาด หลายราคา

ช่วงค่ำวันนี้(วันที่ 16 พ.ย. 61) นายประสพชัย พูลเกิด พาณิชย์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วย นายธนนท์  พรรพีภาส นายอำเภอหัวหิน ,นางสาวไพลิน กองพันธ์ รองนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน ,นายจีรวัฒน์ พราหมณี ปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบร้านซีฟู้ดที่ตั้งภายในตลาดโต้รุ่งหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ หลังจากมีสมาชิกกลุ่มไลน์พบเห็นอาหารแพง แจ้งเรา ซึ่งเป็นกลุ่มไลน์สำหรับแจ้งเรื่องราวความไม่เป็นธรรมในการจำหน่ายอาหารและบริการในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน พบข้อความการโพสต์เพจเฟชบุคของ วินทร์ เลียววาริณ หรือ นายสมชัย เลี้ยววาริณ นักเขียนรางวัลซีไรต์ 2 สมัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก วินทร์ เลียววาริณ เล่าอุทาหรณ์การกินอาหารตามร้านต่างๆ หลังตนถูกโกงที่หัวหิน โดยร้านอาหารไม่ติดราคาอาหาร เมื่อเช็กบิลปรากฎว่าราคาสูงเกือบหมื่น โดยระบุว่า เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ได้พาชาวต่างชาติไปกินอาหารทะเลที่ร้านซีฟู้ดร้านหนึ่งในตลาดหัวหิน โดยอาหารที่ชาวต่างชาติสั่ง มีกุ้งเผา 4 ตัว ต้มยำ หอย และอาหารไทยพื้นๆ โดยถามราคาก่อนแต่เจ้าของร้านแจ้งว่าจะมาบอกภายหลัง จนกระทั่งนำอาหารมาเสิร์ฟ เมื่อสั่งเช็กบิล ปรากฏว่าราคาอาหารในบิลสูงถึง 6 พันกว่าบาท โดยราคากุ้งตัวละ1 พันบาท จึงมองหาเจ้าของร้านแต่ก็ไม่พบ จนยอมจ่ายเงินจำนวนดังกล่าวไป ตนเดินออกจากร้านด้วยความรู้สึกแย่ เพราะรู้ว่าถูกโกง เมื่อคนขายตั้งใจไม่บอกราคา อาจจะเพราะเห็นว่ามีตนเป็นคนไทยคนเดียว ที่เหลือเป็นชาวต่างชาติทั้งหมด ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกโซเชี่ยลอย่างหนัก เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวเคยโดนลักษณะคล้ายกันหลายรายจนเป็นที่รู้จักถึงกิตติศัพท์ของร้านนี้เป็นอย่างดี

ในวันนี้ พาณิชย์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วยนายอำเภอหัวหิน รองนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน และผู้เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบราคาอาหารร้านอาหารทะเล หรือร้านซีฟู๊ดทั้งหมดในตลาดโต้รุ่ง ซึ่งมีลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นชาวต่างชาติ โดยเฉพาะเมนูกุ้งเผา ซึ่งร้านอาหารทะเลจะนำมาจำหน่ายหลายชนิด เช่น กุ้งลายเสือ กุ้งแม่น้ำ กุ้งมังกร ขนาดแตกต่างกันไป โดยร้านส่วนใหญ่จะแจ้งราคาแก่ลูกค้าก่อน โดยจะคำนวณตามน้ำหนัก เช่น กุ้งลายเสือจะจำหน่ายกิโลกรัมละ 1,000- 1,200 บาท ถ้าเป็นเซ็ตจานละ 6 ตัวราคา 500 บาท ไม่ได้ขายเป็นตัวจะชั่งตามน้ำหนัก โดยในการตรวจครั้งนี้ได้ตรวจสอบร้านซีฟู๊ดที่คาดว่าจะเป็นร้านที่เกิดเหตุด้วย (ความผิดยังชัดเจน ขอสงวนชื่อร้านไว้ก่อน) โดยเจ้าของร้านก็ยืนยันว่าไมไม่มีการจำหน่ายกุ้งเผาในราคาหกพัน

นายประสพชัย พูลเกิด พาณิชย์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า วันนี้ลงมาดูข้อมูลเบื้องต้น ซึ่งจากการลงพื้นที่ตรวจสอบก็พบว่ายังไม่มีความชัดเจนเรื่องราคา มีหลายขนาด หลายราคา วันนี้จึงเป็นการสำรวจราคาเป็นการทั่วไป ซึ่งในการดำเนินการใดๆกับร้านอาหารจะต้องขอมีความชัดเจน และต้องติดต่อของรายละเอียดจากคุณวินทร์ อีกครั้ง เพื่อไม่ให้เป็นการทำเกินกว่าเหตุ หรือซ้ำเติมผู้ค้า จากนี้จะต้องมีมาตรการการใช้กฎหมายของทุกหน่วยงานอย่างเด็ดขาดมากขึ้น ซึ่งจะนำเรื่องนี้เสนอต่อผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ในส่วนของเรื่องนี้ อาจจะต้องมีการเรียกดูต้นทุนด้วย ทั้งนี้ภาคประชาชนเองจะต้องทั้งนี้มาตรการทางสังคมจะต้องช่วยกันดูแล จะต้องมีการถ่ายรูปอาหาร หรือบิลราคา

ด้านนายด้วย นายธนนท์  พรรพีภาส นายอำเภอหัวหิน กล่าวว่า ในเรื่องการบังคับใช้กฎหมายทุกๆเรื่องไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของรายได้ การเก็บภาษี คิดว่าน่าจะต้องมีการพูดคุย และขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการร้านซีฟู้ดในอำเภอหัวหินควรที่จะมีราคาที่เป็นมาตรฐานและราคาที่สมเหตุสมผล อีกส่วนอาจจะต้องใช้มาตรการทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นเรื่องการค้าขายบนที่สาธารณะ หรือพ.ร.บ.สินค้าต่างๆอาจจะต้องมาใช้บังคับกันตรงนั้นเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ที่ซ้ำซากเช่นนี้

ประจวบโพสต์นิวส์ /Prachuppostnews

  • 36
    Shares