กระทรวงกลาโหม  เจ้าภาพจัดประชุม ADSOM และ ADSOM – Plus  ที่หัวหิน/ชะอำ

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 25
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    25
    Shares

กระทรวงกลาโหม  เจ้าภาพจัดประชุม ADSOM และ ADSOM – Plus  ที่หัวหิน/ชะอำ

กระทรวงกลาโหม  เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม ADSOM และ ADSOM – Plus ภายใต้แนวคิด “ความมั่นคงที่ยั่งยืน”          ซึ่งจะมีผู้แทนประเทศสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ  และประเทศคู่เจรจา 8 ประเทศ และผู้แทนเลขาธิการอาเซียน เข้าร่วมประชุมระหว่างวันที่ 2 – 5 เมษายน 2562 ณ โรงแรมดุสิตธานี หัวหิน /ชะอำ   โดยปลัดกระทรวงกลาโหม ยืนยันมีความพร้อมในการดำเนินการจัดการประชุม ทั้งในเรื่องสถานที่ของการจัดประชุม  ห้องพัก    และเตรียมความพร้อมในการเป็นเจ้าบ้านที่ดี  พร้อมให้การรับรองคณะผู้แทนประเทศสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ  และประเทศคู่เจรจา 8 ประเทศ และผู้แทนเลขาธิการอาเซียนอย่างสมเกียรติ พร้อมคู่สมรส

จากความสำเร็จของการประชุม ADSOM WG และ ADSOM – plus WG ณ จังหวัดภูเก็ต ที่ผ่านมา ภายใต้บรรยากาศการประชุมฯ ที่เต็มไปด้วยมิตรภาพและไมตรีจิตสะท้อนถึงความสัมพันธ์อันดีและความร่วมมือที่ใกล้ชิด โดยประเทศสมาชิกอาเซียน และประเทศคู่เจรจาได้ให้การสนับสนุนการเป็นประธานการประชุม ADMM และ ADMM – Plus ของกระทรวงกลาโหม ในปี 2562 ภายใต้แนวคิด “ความมั่นคงที่ยั่งยืน”         เป็นอย่างดี รวมทั้งยินดีที่ไทยได้เสนอเอกสารความคิดริเริ่มใหม่ เพื่อประเมินความร่วมมือในกรอบ ADMM        ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดต่อความท้าทาย ด้านความมั่นคงในปัจจุบันและบทบาทของฝ่ายทหารอาเซียนในการบริหารจัดการชายแดน เพื่อดำรงไว้ซึ่งเสถียรภาพและความมั่นคงที่เกื้อกูลต่อการพัฒนาความเจริญรุ่งเรืองของภูมิภาคอย่างยั่งยืน นอกจากนั้นยังได้มีการหารือเพื่อสร้างความตระหนักรู้ต่อผลกระทบด้านความมั่นคงจากปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม (IUU Fishing) และบทบาทของฝ่ายทหารที่สามารถสนับสนุนการดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้

วันที่ 27 มีนาคม 2562    ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า สำหรับการเตรียมความพร้อมการจัดการประชุม ADSOM และ ADSOM – Plus ซึ่งเป็นการประชุมระดับปลัดกระทรวงกลาโหม ระหว่างวันที่ 2 – 5 เมษายน 2562 ณ โรงแรมดุสิตธานี หัวหิน นั้น สำนักงานปลัดกระทรวง โดย พลเอก ณัฐ  อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม มีความพร้อมในการดำเนินการจัดการประชุม ทั้งในเรื่องสถานที่ของการจัดประชุม  ห้องพัก    โดยได้เตรียมความพร้อมในการเป็นเจ้าบ้านที่ดี และพร้อมให้การรับรองคณะผู้แทนประเทศสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ  และประเทศคู่เจรจา 8 ประเทศ และผู้แทนเลขาธิการอาเซียนอย่างสมเกียรติ พร้อมคู่สมรส รวมทั้งเตรียมมาตรการการรักษาความปลอดภัยสูงสุดกับผู้แทนประเทศสมาชิกที่เดินทางมาเข้าร่วมการประชุมฯ ตลอดจนการสนับสนุนและอำนวยความสะดวกร่วมกับกองบัญชาการกองทัพไทย และเหล่าทัพ รวมทั้งส่วนราชการในพื้นที่ เพื่อแสดงบทบาทนำด้านความมั่นคงในภูมิภาคและศักยภาพของกระทรวงกลาโหม ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นถึงการเป็นเจ้าบ้านที่ดีของไทยในฐานะประธานอาเซียน ในปี 2562 ภายใต้วิสัยทัศน์ “ร่วมมือ ร่วมใจ ก้าวไกล ยั่งยืน”

อนึ่ง ADSOM-Plus  คือการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสกลาโหมอาเซียน (ASEAN Defence Senior Officials’ Meeting : ADSOM) และการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสกลาโหมอาเซียนกับเจ้าหน้าที่อาวุโสกลาโหมประเทศ       คู่เจรจา (ASEAN Defence Senior Officials’ Meeting – Plus : ADSOM – Plus) ทั้งนี้เป็นการประชุมในระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส ซึ่งก็คือระดับปลัดกระทรวงกลาโหม หรือเทียบเท่า จัดขึ้นเพื่อเตรียมการสำหรับการจัดประชุม ADMM และ ADMM-Plus และ พิจารณาความเหมาะสมของหัวข้อการหารือ รวมทั้งพิจารณาแก้ไขร่างเอกสารต่างๆ ที่จะให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของประเทศสมาชิกอาเซียน และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของประเทศคู่เจรจา รับรองในที่ประชุม ADMMและ ADMM-Plus ต่อไป

ประจวบโพสต์นิวส์/Prachuppostnews

  • 25
    Shares