สลด!! ชุดลาดตระเวน อช.กุยบุรี พบซากช้างป่าตายคาแปลงหญ้า

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 32
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    32
    Shares

สลด!! ชุดลาดตระเวน อช.กุยบุรี พบซากช้างป่าตายคาแปลงหญ้า

จนท.อุทยานแห่งชาติกุยบุรี พบช้างป่าเพศเมียขนาดใหญ่ตายอยู่ในแปลงหญ้า  โครงการอนุรักษ์และฟื้นฟูฟื้นฟูสภาพป่า บริเวณป่าสงวนแห่งชาติกุยบุรี อันเนื่องมาจากพระราชดำริ   เบื้องต้นทีมสัตวแพทย์กรมอุทยานแห่งชาติฯ  และหน่วยงานเกี่ยวข้องเตรียมผ่าพิสูจน์วันนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (เมื่อช่วงเย็นวันที่ 22 ตุลาคม 2561 ที่ผ่านมา) นายทัศเนศวร์ เพชรคง  หน.อุทยานแห่งชาติกุยบุรี พร้อมเจ้าหน้าที่ อุทยานแห่งชาติกุยบุรี จำนวน 15 คน และนายทัศนะ ศรีวิลาศ หน.โครงการอนุรักษ์และฟื้นฟูฟื้นฟูสภาพป่า บริเวณป่าสงวนแห่งชาติกุยบุรี อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ  หลังจากชุดลาดตระเวนเชิงคุณภาพ ของหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติกุยบุรี ที่ กร.5(ห้วยลึก) ออกลาดตระเวนไปพบช้างป่าตาย  1 ตัว  บริเวณแปลงหญ้าป่าหุบมะกรูด ท้องที่ ม.7 ต.หาดขาม อ.กุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็นพื้นที่โครงการอนุรักษ์และฟื้นฟูฟื้นฟูสภาพป่า บริเวณป่าสงวนแห่งชาติกุยบุรี อันเนื่องมาจากพระราชดำริ  ผลการตรวจสอบ เบื้องต้นตรวจสอบเป็นเพศเมีย อายุประมาณ 30 – 40 ปี มีขนายในช่องปาก คาดว่าเสียชีวิตมาแล้ว ประมาณ 7 วัน  ซึ่งสภาพผิวหนังเริ่มเปื่อย บริเวณ ท้องแตก อวัยวะสำคัญ มีอยู่ครบแต่ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้ง

 เบื้องต้นเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี  ไม่พบบาดแผล จากการถูกกระทำของมนุษย์  นายทัศเนศวร์ เพชรคง  หน.อุทยานแห่งชาติกุยบุรี กล่าวว่าได้รายงานให้ทางสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 เพชรบุรี และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้รับทราบในเบื้องต้นแล้ว   และได้ประสานให้สัตวแพทย์กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช  มาผ่าพิสูจน์ หาสาเหตุการตายต่อไป  รวมทั้งได้ให้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติฯ  ได้ใช้เชือกกั้นบริเวณพื้นที่ซึ่งพบช้างเสียชีวิตไว้แล้ว  โดยได้จัดเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติฯ เฝ้าที่เกิดเหตุไว้แล้ว พร้อมแจ้งพนักงานสอบสวน  สภ.บ้านยางชุม และตำรวจพิสูจน์หลักฐาน ประจวบคีรีขันธ์    เข้าตรวจสอบสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริงต่อไปในวันนี้ต่อไป(23 ตุลาคม2561)

ซึ่งล่าสุดเมื่อเวลา 08.30 น.วันที่ 23 ตุลาคม  2561  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวัฒนา พรประเสริฐ ผอ.ส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์? 3 เพชรบุรี, นายทัศเนศวร์ เพชรคง  หน.อุทยานแห่งชาติกุยบุรี,นายทัศนะ ศรีวิลาศ หน.โครงการอนุรักษ์และฟื้นฟูฟื้นฟูสภาพป่า บริเวณป่าสงวนแห่งชาติกุยบุรี อันเนื่องมาจากพระราชดำริ พร้อมด้วยทีมสัตวแพทย์กรมอุยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี พนักงานสอบสวน สภ.บ้านยางชุม ,ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน ประจวบคีรีขันธ์ , ทหารชุดประสานงานโครงการพระราชดำริ บ้านรวมไทย  ,ทหารชุดเฉพาะกิจจงอางศึก, ฝ่ายปกครอง ได้เดินทางไปยังจุดที่พบช้างป่าตาย  เพื่อผ่าพิสูจน์อย่างละเอียด ว่าสาเหตุที่ช้างป่าเพศเมียตัวนี้ตายด้วยสาเหตุใด หลังจากผ่าเสร็จแล้วก็จะทำการขุดหลุมฝังซากช้างป่าที่ตายต่อไป

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเดือนที่ผ่านมาในพื้นที่บ้านป่าเด็ง  ต.ป่าเด็ง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี รอยต่อของพื้นที่ป่าละอู ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์   เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ก็พบว่ามีช้างป่าเพศเมียตายอยู่นอกแนวเขตอุทยานแห่งชาติแก่งวกระจาน  และมีซากทารกช้างด้วยเช่นกัน  ซึ่งครั้งนั้นสัตวแพทย์ ฯมีการเก็บชื้นเนื้อและอวัยวะบางส่วนส่งไปตรวจสอบในห้องปฏิบัติเพื่อหาสาเหตุ ซึ่งไม่พบว่ามีร่องรอยบาดแผลใดๆ

ภาพ  อช.กุยบุรี

ประจวบโพสต์นิวส์ /Prachuppostnews

  • 32
    Shares