จิตอาสาหัวหิน สร้างฝายชะลอน้ำ สืบสานต่อยอด โครงการพระราชดำริ

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 19
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    19
    Shares

จิตอาสาหัวหิน สร้างฝายชะลอน้ำ สืบสานต่อยอด โครงการพระราชดำริ

ประชาชนจิตอาสาหัวหิน ร่วมกับ จิตอาสากำลังพลจากโรงเรียนนายสิบทหารบก จัดกิจกรรมจิตอาสา เราทำความดีด้วยหัวใจ สร้างฝายชะลอน้ำ สืบสาน ต่อยอด โครงการพระราชดำริ ในหลวง รัชกาลที่ 9 ตามพระราโชบาย สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ช่วยป้องกันน้ำท่วมถนนเพชรเกษม และตัวเมืองหัวหิน

วันที่ 27 ตุลาคม 2561 ที่สนามฝึกยุทธวิธี โรงเรียนนายสิบทหารบก อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  พลตรีศุภวัฒณ์ ธีรเนตร ผู้บัญชาการโรงเรียนนายสิบทหารบก กล่าวรายงานถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติ ในการจัดกิจกรรม จิตอาสา เราทำความดีด้วยหัวใจ สร้างฝายชะลอน้ำ สืบสาน ต่อยอด โครงการพระราชดำริ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ตามพระราโชบายสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร โดยมี นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน นายมนตรี ชูภู่ รองนายกเทศมนตรี, นางสาวไพลิน กองพันธ์ รองนายกเทศมนตรี ,นายจีรวัฒน์ พราหมณี ปลัดเทศบาล ประชาชนจิตอาสาชาวอำเภอหัวหิน จิตอาสากำลังโรงเรียนนายสิบทหารบก  เข้าร่วม  ในโอกาสนี้ผู้เข้าร่วมพิธีทั้งหมดยังได้พร้อมใจกัน กล่าวปฏิญาณตน “จิตอาสาเราทำความดีด้วยหัวใจ”

สำหรับกิจกรรมดังกล่าว เป็นการสร้างฝายชะลอน้ำตามแนวพระราชดำริ “จากท้องนภา ผ่านภูผา สู่มหานที” สืบสาน ต่อยอด โครงการพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 ตามพระราโชบายของ รัชกาลที่ 10 สร้างองค์ความรู้อย่างถาวร โดยสามารถถ่ายทอดได้จากสถานที่จริงในพื้นที่รอบค่าย  ให้กำลังพล โดยเฉพาะนักเรียนนายสิบทหารบกได้เรียนรู้วิธีปฏิบัติเพื่อนำความรู้ไปพัฒนาหน่วย ขยายผลตามโอกาสและความเหมาะสมต่อไป รวมทั้งเป็นการป้องกันน้ำท่วมถนนถนนเพชรเกษม และตัวเมืองหัวหิน อีกทางหนึ่ง เนื่องจากในช่วงฤดูมรสุม หรือมีฝนตกหนักติดต่อกัน จะเกิดน้ำป่าจากภูเขาทิศตะวันตก ไหลลงสู่พื้นที่ลุ่มต่ำทิศตะวันออกซึ่งผ่านตัวเมืองหัวหิน และถนนเพชรเกษม ก่อนไหลออกสู่ทะเล

ในวันนี้ ประชาชนจิตอาสา และกำลังพล ได้ร่วมกันสร้างฝายชะลอน้ำ กั้นลำห้วย ลำธารขนาดเล็กในบริเวณที่เป็นต้นน้ำหรือพื้นที่ที่มีความลาดชันสูง ทำให้พืชสามารถดำรงชีพอยู่ได้ และหากช่วงที่น้ำไหลแรงก็สามารถชะลอการไหลของน้ำให้ช้าลงและกักเก็บตะกอนไม่ให้ไหลลงไปในบริเวณลุ่มน้ำตอนล่าง นับเป็นวิธีการอนุรักษ์ดินและน้ำได้ดีมากวิธีการหนึ่ง ก่อสร้างด้วยวัสดุธรรมชาติที่มีอยู่ เช่น  กิ่งไม้  ไม้ล้มขอนนอนไพร  ขนาบด้วยก้อนหินขนาดต่าง ๆ  ในลำห้วย  ซึ่งเป็นการก่อสร้างแบบง่าย ๆ  ทำได้หลายวิธี เช่น ก่อสร้างด้วยท่อนไม้ขนาบด้วยหิน ก่อสร้างด้วยไม้ขนาบด้วยถุงบรรจุดินหรือทราย ก่อสร้างแบบคอกหมูแกนดินอัดขนาบด้วยหิน ก่อสร้างแบบเรียงด้วยหินแบบง่าย และก่อสร้างแบบคอกหมูหินทิ้ง เป็นต้น

 

ประจวบโพสต์นิวส์ / Prachuppostnews

 

  • 19
    Shares