ไฟป่าหัวหิน สงบแล้ว แต่หน่วยเสือไฟยังลาดตระเวน ทหารฉีดพ่นละอองน้ำรอบเขา

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 83
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    83
    Shares

 

ไฟป่าหัวหิน สงบแล้ว แต่หน่วยเสือไฟยังลาดตระเวน ทหารฉีดพ่นละอองน้ำรอบเขา

สถานการณ์ไฟป่าบนแนวภูเขาหลังวัดสมอโพรงหัวหินคลี่คลาย สามารถควบคุมเพลิงสงบแล้วทุกจุด  แต่ยังมีการเฝ้าระวังเพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ โดยหน่วยเสือไฟได้ขึ้นไปลาดตระเวนเพื่อตรวจหาจุดฮอตสปอตอีกครั้ง ขณะที่ ผบ.มทบ.15 ประสานงานศูนย์การทหารราบ จัดส่งรถน้ำมา  พ่นละอองน้ำโดยรอบภูเขา และจุดที่ใกล้บ้านเรือนประชาชน เพื่อลดปัญหาควัน และเพิ่มความชื้นให้พื้นดินป้องกันเชื้อไฟปะทุขึ้นใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณีเกิดไฟป่ากินพื้นที่เป็นวงกว้างบนแนวภูเขาด้านหลังวัดสมอโพรงเขตเทศบาลเมืองหัวหิน รอยต่อด้านหลังเขา บ้านหนองเหียง ติดกับตำบลหินเหล็กไฟ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งนายกฤษณ สุขพานิช ผอ.สถานีควบคุมไฟป่า พระราชวังไกลกังวล  กล่าวว่าไฟป่าที่เกิดขึ้นครั้งนี้ เป็นไฟป่าที่เกิดขึ้นครั้งแรกในรอบหลายปี และเกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงเช้าของวันที่ 2 เมษายน ต่อเนื่องจนถึงช่วงค่ำ นานกว่า 20 ชั่วโมง ซึ่งเจ้าหน้าที่ชุดเสือไฟ ของกองอำนวยการควบคุมไฟป่าพระราชวังไกลกังวล ได้เข้าไปดับไฟแต่ก็เป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากสภาพพื้นที่เป็นภูเขาสูงชัน และมีลมพัดเปลี่ยนทิศตลอดเวลา ทำให้ต้องมีการของกำลังเสริมจาก สถานีควบคุมไฟป่าหนองพลับ-ห้วยสัตว์ใหญ่ ,หน่วยดับเพลิงเทศบาลเมืองหัวหิน  หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างหัวหินธรรมสถาน เพื่อวางแผนแบ่งกำลังออกเป็นสองชุด คือเสือไฟเดินเท้ากระจายกำลังขึ้นดับไฟบนเขา ส่วนเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลเมืองหัวหิน กู้ภัย และทหาร มณฑลทหารบกที่ 15 ,ทหารศูนย์การทหารราบค่ายธนะรัชต์  คอยฉีดน้ำสกัดเพลิงแนวตีนเขาไม่ให้ไฟลุกลามเข้าเขตชุมชน และสถานที่สำคัญ โดยทุกฝ่ายได้ช่วยกันควบคุมไฟป่า และดับไฟป่าตลอดทั้งคืน จนสามารถควบคุมไฟให้สงบลงเมื่อช่วงเวลาประมาณตีหนึ่งของวันนี้

ล่าสุดวันนี้(วันที่ 3 เมษายน 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการเข้าตรวจสอบของเจ้าหน้าที่กองอำนวยการควบคุมไฟป่าพระราชวังไกลกังวล และเจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าหนองพลับ-ห้วยสัตว์ใหญ่  ได้ออกตรวจสอบพื้นที่พบว่าไฟป่าบนแนวเขาหลังวัดสมอโพรง ได้ถูกดับลงสงบลงในทุกจุดในช่วงกลางดึกที่ผ่านมา ซึ่งสภาพภูเขามีร่องรอยไฟป่าเผาต้นไม้น้อยใหญ่จนเป็นสีดำ  และไม่มีกลุ่มควันไฟปรากฏให้เห็น  ประกอบกับสภาพอากาศในตอนเช้า ลมสงบ  โยเจ้าหน้าที่ชุดเสือไฟ กองอำนวยการควบคุมดับไฟป่าพระราชวังไกลกังวล ได้ออกเดินเท้าขึ้นไปลาดตระเวนบนเขาอีกครั้ง เพื่อปูพรมสำรวจหาจุดที่อาจจะเป็นฮอตสปอต และบางจุดอาจจะต้องทำแนวกันไฟเพิ่มเติมถึงแม้เมื่อคืนที่ผ่านมาจะทำไปแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ

ขณะเดียวกันวันนี้พลตรีกัณฑ์ชัย ประจวบอารีย์  ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 15 ได้ประสานขอกำลังพล และรถบรรทุกน้ำจากศูนย์การทหารราบค่ายธนะรัชต์ ออกฉีดพ่นละอองน้ำกว่า 18,000 ลิตร บริเวณแนวตีนเขาหลังวัดสมอโพรง  และจุดแนวป่าที่ใกล้บ้านเรือนประชาชน 1เพื่อช่วยเหลือประชาชนจากปัญหาควันไฟจากไฟป่าที่ลอยคลุ้งเข้ามา  และเป็นการเพิ่มความชื้นให้กับพื้นดิน และแนวป่าเพื่อป้องกันเชื้อไฟที่อาจจะปะทุขึ้นใหม่ โดยมีจ่าสิบเอกสมพร หงส์ทอง  หน.ชุดร้อย รส.พื้นที่หัวหิน ไปอำนวยการฉีดพ่นละอองน้ำตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา

ซึ่งชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านสมอโพรง กล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนที่เร่งระดมดับไฟป่าได้อย่างรวดเร็ว ทำให้สถานการณ์คลี่คลายได้โดยเร็ว สำหรับสภาพอากาศวันนี้ดีขึ้นจากเมื่อวานที่ปกคลุมไปด้วยควันไฟ วันนี้ควันจางลงจนแทบมองไม่เห็น หายใจสะดวกมากขึ้น

ประจวบโพสต์นิวส์/Prachupposnews

  • 83
    Shares