จนท.เร่งดับไฟป่าบนเขาหลังวัดสมอโพรง หัวหิน ซึ่งลุกลามนานกว่า 18 ชม.

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 30
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    30
    Shares

จนท.เร่งดับไฟป่าบนเขาหลังวัดสมอโพรง หัวหิน ซึ่งลุกลามนานกว่า 18 ชม.

เกิดไฟป่าลุกลามเป็นวงกว้างบนเทือกเขาด้านหลังวัดสมอโพรง หัวหิน ซึ่งลุกลาม และปะทุขึ้นเป็นระยะตั้งแต่ช่วงเช้า เร่งระดมเสือไฟ กู้ภัย และทหาร เข้าควบคุมเพลิง หวั่นลุกลามเข้าเขตชุมชน และสถานที่สำคัญ โดยการทำงานของเจ้าหน้าที่ เป็นไปอย่างยากลำบากเพราะมีอุปสรรคสำคัญคือ สภาพเขาที่สูงชัน และลมที่เปลี่ยนทิศทางอยู่ตลอดเวลา

(วันที่ 2 เมษายน 2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้เกิดไฟป่าลุกลามอย่างหนัก และกินพื้นที่เป็นบริเวณกว้าง จนสามารถมองเห็นได้ชัดว่า บนภูเขามีประกายไฟลุกลามเป็นทางยาว บริเวณแนวภูเขาด้านหลังวัดสมอโพรง เขตเทศบาลเมืองหัวหิน และมีพื้นที่ติดต่อกับตำบลหินเหล็กไฟ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จนทำให้ชาวบ้านในละแวกใกล้เคียง หมู่บ้านสมอโพรง ต่างหวั่นวิตกว่าจะไฟจะลุกลามเข้ามาในเขตชุมชน เนื่องจากชาวบ้านเห็นว่าไฟเริ่มลุกลามและมีกลุ่มควันลอยเข้ามาในชุมชนตั้งแต่เช้า และไม่มีทีท่าว่าเพลิงจะสงบ ซึ่งนอกจากจะหวั่นวิตกเรื่องเพลิงที่ลุกลามแล้ว ยังมีปัญหาเรื่องควันตามมา

นายธนนท์ พรรพีภาส นายอำเภอหัวหิน พร้อมด้วย นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน, นายจีรวัฒน์ พราหมณี ปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน,นายวสันต์ ไชยทวีวงศ์ หน.สำนักงานป้องกันและบรรเทาสารภัยจังหวัดประจวบคีรีขันธ์, นายกฤษณ สุขพานิช ผอ.กองอำนวยการควบคุมไฟป่าพระราชวังไกลกังวล, นายเสนาะ จันทร์แจ่ม ผู้ช่วย จ่าสิบเอกสมพร หงส์ทอง  หน.ชุดร้อย รส.พื้นที่หัวหิน ฯลฯ ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์การควบคุมไฟป่าอย่างใกล้ชิด

โดยเทศบาลเมืองหัวหินนำรถดับเพลิงของเทศบาลเมืองหัวหิน พร้อมรถบรรทุกน้ำ  เจ้าหน้าที่ดับเพลิง และหน่วยกู้ภัย มูลนิธิสว่างหัวหินธรรมสถาน กว่า 30 คน เข้าช่วยเหลือภารกิจควบคุมไฟป่า ของหน่วยเสือไฟ จากกองอำนวยการควบคุมไฟป่าพระราชวังไกลกังวล ซึ่งได้ระดมเจ้าหน้าที่จากสถานีควบคุมไฟป่าหนองพลับ-ห้วยสัตว์ใหญ่ มาควบคุมไฟ และดับไฟป่าตั้งแต่ช่วงเช้าแล้ว แต่สถานการณ์ยังไม่คลี่คลาย  เนื่องจากสภาพภูเขาสูงชัน และเป็นร่องเขา ถึงแม้เจ้าหน้าที่หน่วยเสือไฟจะดับไฟแล้ว แต่เชื้อไฟยังสามารถลุกลามไปตามร่องหิน และเกิดเป็นประกายไฟลุกขึ้นอีกอย่างต่อเนื่อง

ประกอบตลอดทั้งวันมีลมเปลี่ยนทิศทางไปมา  ซึ่งเหล่านี้ล้วนเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการควบคุมไฟป่า เบื้องต้นได้แบ่งกำลังกัน ออกเป็นสองส่วนคือเจ้าหน้าที่หน่วยเสือไฟ เดินเท้าขึ้นเขาเพื่อไปดับไฟป่า ส่วนด้านล่างใกล้ชุมชน เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลเมืองหัวหิน และหน่วยกู้ภัยฯจะเข้าฉีดน้ำสกัดไม่ให้เพลิงลุกลามลงมา

ต่อมาเมื่อเวลา 20.30 น.พลตรี กัณฑ์ชัย ประจวบอารีย์  ผบ.มทบ.15 ได้รับรายงานว่าเกิดไฟป่าลุกลามบริเวณเขาสมอโพรง  และติดตามสถานการณ์พร้อมสอบถามข้อมูลจากนายกฤษณ สุขพานิช ผอ.กองอำนวยการควบคุมไฟป่าพระราชวังไกลกังวล ถึงการควบคุมไฟป่าที่กำกลังลุกไหม้   จึงได้สั่งการให้ ทหารมณฑลทหารบกที่ 15 พร้อมด้วยทหารศูนย์การทหารราบค่ายธนะรัชต์  25 นาย เดินทางไปติดตามดูสถานการณ์ พร้อมประเมินสถานการณ์ไฟที่กำลังลุกไหม้อยู่บนเขาสมอโพรง และให้รายงานให้ทราบอย่างต่อเนื่อง   ทั้งนี้กำลังทหารทั้งหมดได้แบ่งออกเป็น 2 ชุด ไปติดตามสถานการณ์ไฟป่าบริเวณด้านหลังเขาสมอโพรง หมู่บ้านหนองเหียง ต.หินเหล็กไฟ อ.หัวหิน ส่วนกำลังทหารอีกส่วนหนึ่งเตรียมพร้อมบริเวณด้านข้างวัดสมอโพรง เพื่อคอยให้ความช่วยเหลือสนับสนุนเจ้าหน้าที่ชุดหน่วยเสือไฟที่เข้าไปดับไฟอยู่ในป่า อย่างไรก็ตามหากในวันพรุ่งนี้สถานการณ์ไฟป่าดีขึ้น หรือหากมีหมอกควันปกคลุมพื้นที่โดยเฉพาะบริเวณหมู่บ้านสมอโพรง และหมู่บ้านใกล้เคียงซึ่งอาจได้รับผลกระทบ   ก็อาจจะต้องใช้วิธีนำรถน้ำของทหาร และรถน้ำของเทศบาลเมืองหัวหิน มาฉีดพ่นน้ำในบริเวณดังกล่าว

ด้านนายเสนาะ จันทร์แจ่ม ผู้ช่วยผู้อำนวยการกองอำนวยการควบคุมไฟป่าพระราชวังไกลกังวล กล่าวว่า ได้ระดมเสือไฟขึ้นเขาเร่งดำเนินการดับไฟบริเวณแนวเขาหลังวัดสมอโพรงตั้งแต่ช่วงเช้า โดยไฟป่าได้ลุกลามไปตลอดภูเขาทั้งสองฝั่งเนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อน และมีลมพัดตลอดเวลา และล่าสุดมีการปรับแผนใหม่ ปรับกำลังออกเป็น 2 ชุด ดับไฟเป็นวงล้อมตีโอบจากด้านหลังวัดสมอโพรง ไปทางฝั่งพระตำหนักฤดีนาลัย บ้านหนองเหียง ตำบลหินเหล็กไฟ ซึ่งอยู่ห่างออกไปประมาณ 1 กิโลเมตร และกำลังอีกชุดจะดับไฟตีวงล้อมจากฝั่งพระตำหนักขึ้นมาบรรจบกัน ตอนนี้ยังไม่สามารถประเมินพื้นที่ความเสียหายได้ แต่ไฟก็ลุกลามไปทั้งเขาแล้ว  ซึ่งตอนนี้ยังไม่ทราบสาเหตุการเกิดไฟป่าครั้งนี้ และพื้นที่บริเวณนี้ไม่เคยเกิดไฟป่ามานานกว่า 5 ปีแล้ว เบื้องต้นคาดว่าหากเจ้าหน้าที่ทำงานได้ตามแผนที่วางไว้โยเน้นการทำแนวกันไฟควบคู่กันไปกับการเข้าดับไฟ น่าจะสามารถควบคุมไฟป่าได้ภายในคืนนี้

ขณะเดียวกันนายสวัสดิ์ ทวีรัตน์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี  ได้สั่งกำชับนายกฤษณ สุขพานิช ผอ.กองอำนวยการควบคุมไฟป่าพระราชวังไกลกังวล พร้อมเจ้าหน้าที่เข้าดำเนินการดับไฟป่าอย่างระมัดระวัง โดยเฉพาะในช่วงกลางคืน  ซึ่งได้รับรายงานว่าในช่วงเวลา 01.00 น. ที่ผ่านมาสถานการณ์ไฟป่าเจ้าหน้าชุดดับไฟป่าสามารถควบคุมไว้ได้บ่างจุดแล้ว โดยเฉพาะบริเวณฝั่งพระตำหนักฤดีนาลัย บ้านหนองเหียง ตำบลหินเหล็กไฟ ดับเกือบหมดแล้ว ซึ่งคาดว่าพรุ่งนี้สถานการณ์น่าจะดีขึ้น

อย่างไรก็ตามชาวบ้านในพื้นที่โดยเฉพาะหมู่บ้านสมอโพรง จุดที่มองเห็นไฟป่าลุกลามอยู่บนเขาอย่างชัดเจน บางส่วนได้เดินทางมาดูอยู่บริเวณจุดที่เจ้าหน้าที่มาติดตามสถานการณ์ และสอบถามข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ด้วยว่า จะสามารถกันไฟได้หรือไม่โดยเจ้าหน้าที่ยืนยันว่า ได้พยามทำแนวกันไฟและดับไฟอย่างเต็มที่ซึ่งประชาชนไม่ต้องเป็นห่วง

ประจวบโพสต์นิวส์/Prachuppostnews

  • 30
    Shares