เฝ้าระวัง ตอและรากต้นพระศรีมหาโพธิ์ในห้องปลอดเชื้อ24ชั่วโมง

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

เฝ้าระวัง ตอและรากต้นพระศรีมหาโพธิ์ในห้องปลอดเชื้อ24ชั่วโมง

 

เจ้าหน้าที่สถานีวนวัฒนวิจัยประจวบคีรีขันธ์ เฝ้าระวังตอและรากต้นพระศรีมหาโพธิ์ในห้องปลอดเชื้อ24ชั่วโมง โดยในระยะ 7 วันนี้ห้ามผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปยังโรงเรือนปลอดเชื้อ โดยฌพาะในช่วงตั้งแต่เย็นไปจนถึงช่วงเช้าของทุกวันจัดเจ้าหน้าที่เฝ้า ส่วนจุดที่มทีการตัดค้นพระสรีมหาโพธิ์บนเขาข่องกระจก ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองได้ดำเนินการติดตั้งลูกกรงปิดกั้นทั้ง4เด้านรวมทั้งต้นโพธิ์ขนาดเล็ก ไว้เพื่อให้นักวิชาการกรมป่าไม้ ได้ติดตามรากที่ยังฝังอยู่ในดินส่วนหนึ่งต่อไป

วันที่ 3 กันยายน 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าการฟื้นฟูรักษาตอและรากต้นพระศรีมหาโพธิ์ ทรงปลูก ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในหลวง รัชกาลที่ 9 เมื่อครั้งเสด็จพระราชดำเนินขึ้นเขาช่องกระจก เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2501 โดยทรงปลูกต้นพระศรีมหาโพธิ์ ซึ่งเป็นหน่อเดิมจากต้นพระศรีมหาโพธิ์จากพุทธคยา ภายหลังพิธีบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ บนยอดเขาช่องกระจก อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ แต่ต่อมาเมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2561 ได้ถูกตัดเนื่องจากทางวัดธรรมิการามวรวิหาร เข้าใจว่า ต้นพระศรีมหาโพธิ์ยืนต้นตายนั้น
ล่าสุดวันนี้ นางชนิษฐา จันทโชติ หัวหน้าสถานีวนวัฒนวิจัยประจวบคีรีขันธ์ (อ่านว่า สะ-ถา-นี-วะ-นะ-วัด-วิ-ใจ-ประ-จวบ-คี-รี-ขัน) กล่าวว่า ทางเจ้าหน้าที่สถานีวนวัฒนวิจัยประจวบคีรีขันธ์ ได้สร้างห้องปลอดเชื้อเพื่อเป็นจุดเก็บรักษาฟื้นฟูตอและรากของต้นพระศรีมหาโพธิ์ โดยวันนี้มี นายสมพร ปัจฉิมเพชร ปลัดจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มาติดตามความคืบหน้าของการฟื้นฟู ซึ่งได้รายงานให้ทางปลัดจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้ทราบเพื่อนำเสนอข้อมูลให้ นายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้ทราบความคืบหน้าในการฟื้นฟู

โดยในช่วงนี้ทางเจ้าหน้าที่ จะดูแลรักษาในเรื่องของความชื้นในดินเป็นหลัก โดยตรวจทุกเช้าเวลาประมาณ 9.00 น. วัดอุณหภูมิ ให้น้ำและจดบันทึก เบื้องต้นภายใน 7 วัน ห้ามบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้อง นอกจากเจ้าหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย เข้าไปภายในห้องปลอดเชื้อ มีการเฝ้าระวัง ตลอด 24 ชั่วโมง ในช่วงนี้สิ่งที่เจ้าหน้าที่คาดหวังคือ ตาที่จะผลิออกมาจากส่วนราก เพื่อนำไปใช้ขยายพันธุ์เพาะเลี้ยงเนื้อเยื้อ ตอนนี้สิ่งที่หวังคืออาหารที่สะสมอยู่ในราก ที่จะได้รับการกระตุ้น เมื่อได้น้ำ ได้ฮอร์โมน ให้เกิดการผลิยอดแตกตา เจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการในส่วนนี้อยู่ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาพอสมควร ขึ้นอยู่กับปัจจัยแวดล้อมไม่สามารถกำหนดหรือระบุเวลาได้ชัดเจน แต่คาดว่าจะใช้เวลา ราว 1-2 เดือน น่าจะพอเห็นการเปลี่ยนแปลง เจ้าหน้าที่มีความหวังในส่วนของรากเพราะในนาทีที่เคลื่อนย้ายมาทำความสะอาด ด้วยการตัดส่วนเสียออกไป เจ้าหน้าที่เห็นจุดที่เป็นส่วนคล้ายตุ่มตาเล็กๆบริเวณราก แต่ขนาดไม่ชัดเจน จุดนี้น่าจะกระตุ้นให้เกิดการแตกตาขึ้นมาใหม่ได้ จึงเป็นความหวัง แต่ยังไม่รู้จะเจริญเติบโตได้หรือไม่ แต่ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่จะทุ่มเทอย่างเต็มที่

โดยปกติของต้นไม้เวลาที่เขายืนต้นเริ่มแห้ง จะเริ่มแห้งจากเรือนยอด ไล่ลงมาที่ลำต้น ส่วนสุดท้ายที่จะแห้งตายคือราก ซึ่งส่วนที่เจ้าหน้าที่ได้มาคือส่วนรากที่เป็นส่วนสุดท้าย ที่พบว่าส่วนเปลือกแห้งแล้วเหลือเพียงแกนกลางรากที่ยังมีเนื้อเยื้อมีชีวิต อยู่จำนวน 3 ราก ที่นำกลับมาฟื้นฟู ที่เป็นความหวังว่าจะผลิแตกใบ โดยเจ้าหน้าที่ได้จัดเวรยามเฝ้าดูแลตลอด 24ชั่วโมงเนื่องจากมีหลายปัจจัย อาจจะเป็นสัตว์สุนัขแมว หรืออาจจะมีใครแอบเปิดเข้าไปดูและอาจมีเชื้อที่จะทำให้เกิดปัญหาขึ้นได้ จึงขอให้ดูอยู่รอบนอกและเฝ้าติดตามไปพร้อมกันจะดีกว่า
ในขณะเดียวกันบริเวณจุดที่มีการตัดต้นพระศรีมหาโพธิ์ บนเขาช่องกระจก นายสมพร ปัจฉิมเพ็ชร ปลัดจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่าขณะนี้การดำเนินการติดตั้งในส่วนของลูกกรงทั้ง 4 ด้านได้ครอบจุดที่มีการตัดไว้หมดแล้ว รวมทั้งบริเวณจุดที่พบต้นโพธิ์ขนาดเล็ก ในจุดใกล้เคียงกัน ทั้งนี้เพื่อป้องกันลิงแสมที่จะไปรวบกวนในบริเวรพื้นที่ดังกล่าว และเพื่อให้เจ้าหน้าที่นักวิชการป่าไม้สถานีวนวัฒนวิจัยประจวบคีรีขันธ์ จะต้องไปติดตามสภาพบริเวณจุดที่ตัดต้นตอพระศรีมหาโพธิ์ เพื่อติดตามในส่วนของรากที่ยังฝังอยู่ในพื้นดิน เป็นระยะเพราะอาจจะเป็นความหวังอีกส่วนหนึ่งที่จะมีตาผลิออกมาจากรากในจุดนั้น