จ.ประจวบฯ ตั้งกรรมการ สอบข้อเท็จจริง วัดธรรมิการาม ตัดต้นพระศรีมหาโพธิ์  

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 5
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    5
    Shares

จ.ประจวบฯ ตั้งกรรมการ สอบข้อเท็จจริง วัดธรรมิการาม ตัดต้นพระศรีมหาโพธิ์ 

นายพัลลภ  สิงหเสนี  ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์   แถลงข้อเท็จจริงผลสรุปคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง  การตัดต้นพระศรีมหาโพธิ์บนยอดเขาช่องกระจก  ที่ห้องประชุมาหว้ากอ  ศาลากลางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  โดยมีปลัดจังหวัด   หัวหน้าโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด  ผอ.สำนักพระพุทธศาสนาจังหวัด  ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด  หัวหน้าสำนักงานจังหวัดหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ว่า  คณะการสอบสวนข้อเท็จจริง เห็นว่า การกระทำของพระราชสุทธิโมลี เจ้าอาวาสวัดธรรมิการาม  วรวิหาร เจ้าคณะฝ่ายธรรมยุติ  เป็นการกระทำมิบังควรเป็นอย่างยิ่ง ตัดต้นพระศรีมหาโพธิ์ต้นไม้ทรงปลูกโดยพละการ  ไม่ได้มีการแจ้งประสานหรือขอความเห็นจากหน่วยงานอื่นแต่อย่างใด  เป็นการตัดสินใจที่ขาดความละเอียดรอบคอบ  ที่พระเถระผู้ทรงสมณะศักดิ์พึงปฏิบัติ   ได้ดำเนินการดังนี้
1.เป็นความบกพร่องของทุกฝ่าย  จึงเห็นควรทำเรื่องขอพระราชทานอภัยโทษ
2.รายงานการกระทำของพระราชสุทธิโมลี  ถึงพระพรหมมุณี  เจ้าคณะภาค 14 – 15  คณะปกครองสงฆ์
3.มอบหมายให้สำนักงานพระพุทธศาสนาร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบเอกสารหลักฐาน   กำหนดเขตธรณีสงฆ์ให้ถูกต้องตามข้อกฎหมายต่อไป
4.เพื่อป้องกันมิให้เกิดกรณีต้นไม้ทรงปลูกถูกทำลาย   จึงได้มีหนังสือแจ้งหน่วยงานราชการทุกแห่งให้สำรวจข้อมูลต้นไม้ทุกปลูกในพื้นที่ทั้งหมด   และวางแผนดูแลบำรุงรักษาต่อไป
5.ระดมนักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยงานต่างๆ   เข้ามาร่วมดำเนินการฟื้นฟูดูแลรักษาต้นพระศรีมหาโพธิ์ให้ผลิตาแตกกิ่งสร้างต้นไม้  ได้รับการประสานสนับสนุนจากกรมป่าไม้
6.สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  ศูนย์เรียนรู้เพื่อการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้  สถานีวนวัฒนวิจัย  ที่ทำการปกครอง เข้าควบคุมดูแลบริเวณปลูกต้นพระศรีมหาโพธิ์อย่างต่อเนื่อง
7. จัดประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดเก็บลำต้นต้นพระศรีมหาโพธิ์ต่อไป
ในส่วนการดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์กับผู้เกี่ยวข้องในการตัดต้นพระศรีมหาโพธิ์   การดำเนินคดีอาญาต้องดูที่เจตนาเป็นสำคัญ การร้องทุกข์จำเป็นต้องมีข้อเท็จจริง ว่าพื้นที่บนเขาช่องกระจกเป็นพื้นที่ประเภทใด  เขตธรณีสงฆ์วัดธรรมิการามมีขอบเขตเพียงใดครอบคลุมถึงเขาช่องกระจกหรือไม่  ก่อนที่พระราชบัญญัติ  พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484  มีผลบังคับใช้  เนื่องจากวัดธรรมิการามสร้างเมื่อปี  พ.ศ.2465
 อย่างไรก็ตาม  ทางจังหวัดพยายามฟื้นฟูอนุบาลรากต้นพระศรีมหาโพธิ์  ที่สถานีวนวัฒนวิจัยประจวบคีรีขันธ์  นำไปเพาะเลี้ยงพบว่าเริ่มมีสัญญาณที่ดี  เนื่องจากที่รากยังมีเซลล์มีชีวิต และเริ่มมีตุ่มตาขึ้นที่บริเวณรากจำนวนหลายสิบตุ่ม  คาดว่าภายใน 1 เดือนน่าจะเริ่มแตกตาผลิใบอ่อนได้
ประจวบโพสต์นิวส์ / Prachuppostnews
  • 5
    Shares