อบต.ห้วยสัตว์ใหญ่ “เร่งสร้างสะพานข้ามฝายป่าละอู “ให้ชาวบ้าน-เด็กเข้า ออก

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 132
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    132
    Shares

อบต.ห้วยสัตว์ใหญ่ “เร่งสร้างสะพานข้ามฝายป่าละอู “ให้ชาวบ้าน-เด็กเข้า ออก (ชมคลิป)

อบต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์  เร่งเจ้าหน้าที่กองช่างติดตั้งสะพานเหล็กทางเดินชั่วคราวข้ามฝายน้ำล้นหมู 3 บ้านป่าละอูบน และบ้านป่าละอูน้อย   หลังจากเกิดฝนตกหนักและถูกน้ำป่าไหลหลากพัดจนพังเสียหายไม่สามารถใช้การได้  เพื่อให้ชาวบ้านและเด็กๆกว่า 200 คนเดินเข้าออกได้เป็นการชั่วคราว  ส่วนสถานการณ์ฝนตกหนักและนำป่าไหลหลาก รวมทั้งระดับน้ำในแม่น้ำปราณบุรี ที่ยังคงสูงขึ้นนั้นทั้ง ปภ.ประจวบคีรีขันธ์,ฝ่ายปกครองอำเภอหัวหิน,อบต.ห้วยสัตว์ใหญ่  และกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ยังคงเฝ้าระวังต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมง

               วันที่ 19 กรกฎาคม 2561  ความคืบหน้าหลังเกิดฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน จากพายุเซินติญ   ส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลากจากเทือกเขาตะนาวศรี  ลงสู่แม่น้ำปราณบุรี และน้ำตกป่าละอู ในพื้นที่ตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ทำให้ฝายน้ำล้นในหมู่  3 บ้านป่าละอูน้อย และหมู่บ้านป่าละอู บนส่งผลให้มีผู้ประสบภัยในครั้งนี้ 80 ครัวเรือน   ส่วนใหญ่เป็นชาวบ้านและเด็กๆชาวไทยภูเขากว่า 200 คน เนื่องจากทั้งรถยนต์ รถจักรยานยนต์ไม่สามารถสัญจรข้ามเข้าออกได้

ซึ่งเด็กๆส่วนใหญ่เรียนหนังสือที่โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนเรศวรป่าละอู โดยเด็กๆได้หยุดเรียนมาเป็นเวลาหลายวันแล้ว และบางส่วนรอหน่วยงานรัฐเข้ามาซ่อมแซมฝายน้ำล้นเพื่อให้เข้าออกได้เป็นการชั่วคราว

                เบื้องต้นถึงแม้ระดับน้ำจะลดลงบางส่วนแล้วก็ตาม แต่ก็ยังคงมีเมฆฝนปกคลุมในพื้นที่แถบเทือกเขาตะนาวศรี ชายแดนไทย พม่า อยู่และยังคงมีฝนตกลงมาเป็นบางช่วงทำให้เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ,ฝ่ายปกครองอำเภอหัวหิน ,องค์การบริหารส่วนตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ และกำนันผู้ใหญ่บ้าน ได้ประกาศแจ้งเตือนให้ชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ริมแม่น้ำปราณบุรี เฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมงไปจนถึงวันที่ 21กรกฎาคม นี้ตามประกาศของกรมอุตินิยมวิทยา

ทั้งนี้พันเอกกรกานต์ นาเวชวานิชกุล รองผู้อำนวยการรักษาความมั่งคงภายในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วยนายกิตติภรณ์ เทพอำนวย ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดปะจวบคีรีขันธ์ ,นายกิตติชัย ศรีทองช่วย ปลัดอำเภอหัวหิน ,นายประสิทธิ์ อุทัยธรรม รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ ,นางสาวนิภาพร ทักษิณธานี ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ พร้อมเจ้าหน้าที่กองช่าง ได้ออกสำรวจพื้นที่ฝายทั้ง 2 แห่งที่ได้รับความเสียหาย เพื่อเร่งดำเนินการสร้างสะพานทางข้ามชั่วคราวให้ชาวบ้านและเด็กๆได้ใช้สัญจรผ่านเข้าออกเป็นการชั่วคราวก่อน

โดยล่าสุดนายประสิทธิ์ อุทัยธรรม รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ พร้อม   นางสาวนิภาพร ทักษิณธานี ปลัดองค์การบริหารองค์การส่วนตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ และฝ่ายช่างเร่งดำเนินการสร้างสะพานทางเดินข้ามฝายป่าละอูบน บริเวณฝายน้ำล้นข้างสำนักสงฆ์ป่าละอู  โดยใช้พื้นทางเดินเป็นโครงเหล็กความยาวประมาณ 12 เมตรมาเชื่อมเป็นทางเดินชั่วคราว และนำไปพาดกับฝายน้ำล้นที่พังเสียหาย ส่วนอีกด้านวางไว้บนพื้นถนน พร้อมกันนี้ได้ทำการขึงเชือกเป็นแนวเพื่อให้ชาวบ้านและเด็กๆได้เดินเข้าออกเป็นการชั่วคราวก่อนจนสามารถใช้การได้เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา ซึ่งในวันพรุ่งนี้ก็จะดำเนินการสร้างสะพานชั่วคราวเพิ่มเติมอีกจุดที่ฝายทางข้ามป่าละอูน้อยต่อไป

 

                 อย่างไรก็ตามในเบื้องต้นในช่วงนี้ทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ จะไม่สามารถวิ่งเข้าออกได้ โดยทางองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ กล่าวว่าในส่วนฝายน้ำล้นป่าละอูบนนั้นซึ่งได้รับความเสียหาย หลังน้ำลดลงและไม่มีฝนตกลงมา ก็จะต้องรื้อแนวฝายน้ำล้นซึ่งมีความยาว 20 เมตรออกทั้งหมด และจะต้องดำเนินการก่อสร่างฝายตัวใหม่ขึ้นมาทดแทน รวมไปถึงบริเวณฝายน้ำล้นป่าละอูน้อยก็เช่นกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าล่าสุดขณะนี้น้ำในอ่างเก็บน้ำห้วยป่าเลา  ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน  ซึ่งรับน้ำจากน้ำตกป่าละอู  ระดับน้ำในอ่างได้เพิ่มสูงขึ้นจนเกินปริมาณความจุของอ่าง เก็บน้ำและได้ล้นออกทางระบายน้ำล้นทางสปิลเวย์ของอ่างเก็บน้ำห้วยป่าเลา ลงไปตาลำห้วยสาขาและลงสู่แม่น้ำปราณบุรีแล้วในขณะนี้

ประจวบโพสต์นิวส์ / Prachuppostnews

 

  • 132
    Shares