ปิดท่องเที่ยวน้ำตกป่าละอู- ชมสัตว์ป่า อช.กุยบุรี ต่อเนื่องฤทธิ์พายุ”เซินติญ”

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 67
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    67
    Shares

ปิดท่องเที่ยวน้ำตกป่าละอู- ชมสัตว์ป่า อช.กุยบุรี ต่อเนื่องฤทธิ์พายุ”เซินติญ” (ชมคลิป)

อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และอุทยานแห่งชาติกุยบุรี ยังคงปิดการท่องเที่ยวในพื้นที่น้ำตกป่าละอู และจุดชมช้างป่าและกระทิงในพื้นที่ห้วยลึก-หน่วยป่ายาง ต่อเนื่องหลังจากเกิดฝนตกหนักหลายวัน จากพายุ”เซินติญ” ซึ่งล่าสุดน้ำตกป่าละอูปิดต่อเนื่องเป็นวันที่ 5 ขณะที่สะพานทางเดินถูกน้ำป่าซัดพังไปแล้ว

วันที่ื 19 กรกฏาคม 2561 นายวุฒิพงษ์ ศรีช่วย ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน  กล่าวว่าขณะนี้น้ำตกป่าละอูยังคงปิดเป็นวันที่ 5  หลังจากมีฝนตกหนักในพื้นที่ต้นแม่น้ำบริเวณเทือกเขาตะนาวศรีชายแดนไทย-พม่า ตั้งแต่ก่อนวันที่ 15 กรกฎาคม ที่ผ่านมา จนต่อมาเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานที่กจ. 3(ห้วยป่าเลา)  ซึ่งได้ติดตามสถานการณ์จนพบว่ามีน้ำป่าไหลงหลากลงสู่น้ำตกป่าละอู ตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคม 2561 ที่ผ่านมา จนทางอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานต้องประกาศปิดเข้าท่องเที่ยวเพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว  ซึ่งเจ้าหน้าที่ฯได้มีการติดตามสภาพน้ำในบริเวณน้ำตกป่าละอูอย่างต่อเนื่องจนกระทั่งน้ำป่าได้หลากลงสู่น้ำตกป่าละอูเพิ่มมากขึ้น จนสะพานไม้ไผ่ซึ่งเป็นทางเดินข้ามไปสู่น้ำตกชั้นอื่นๆได้ถูกน้ำป่าซัดหายไปในช่วง 2 วันที่ผ่านมา

               โดย.ในวันนี้พบว่าปริมาณน้ำป่าที่ไหลงสู่น้ำตกป่าละอู ถึงแม้ระดับน้ำจะลดลงจากเมื่อวานนี้ก็ตาม แต่กระแสน้ำยังคงไหลเชี่ยวรุนแรงอยู่ ส่วนสภาพอากาศทั่วไปยังมีฝนตกกระจาย ในพื้นที่ป่าด้านใน  ซึ่งคาดว่าคงต้องรอดูสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง คาดว่าอย่างน้อยอีก 5 วันถึงจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ส่วนสะพานไม้ไผ่ทางเดินข้ามขณะนี้เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานที่กจ. 3(ห้วยป่าเลา) ได้มีการเตรียมไว้แล้วหากระดับน้ำลดลงก็จะดำเนินการติดตั้งเพื่อให้สามารถข้ามไปยังน้ำตกป่าละอูชั้นอื่นๆได้ต่อไป ซึ่งหากสามารถเปิดให้บริการเข้าเที่ยวน้ำตกป่าละอูได้แล้ว ทางอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จะได้ทำการประชาสัมพันธ์ให้รับทราบต่อไป

ด้านนายวัฒนา พรประเสริฐ ผู้อำนวยการส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 เพชรบุรี กล่าวว่าในส่วนอุทยานแห่งชาติในพื้นที่เพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวทั้งในส่วนของน้ำตกและชมสัตว์ป่านั้น  เนื่องจากพื้นที่ส่วนใหญ่อยู่ทางด้านทิศตะวันตก   ซึ่งทางกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ให้ความสำคัญในเรื่องของความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว หากพื้นที่ไหนมีฝนตกหนักมีน้ำป่าไหลหลาก ในพื้นที่ทางอุทยานฯแต่ละแห่งก็จะเสนองดให้การท่องเที่ยวเป็นการชั่วคราวได้ จนกว่ากลับเข้าสู่ภาวะปกติก็เปิดให้บริการท่องเที่ยวได้เหมือนเดิม

           ในส่วนของน้ำตกป่าละอู นั้นก็ได้รับรายงานว่ายังคงปิดอยู่ รวมทั้งจุดที่จะเข้าไปชมสัตว์ป่า ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี ซึ่งมีเส้นทางที่รถยนต์ซึ่งนำนักท่องเที่ยวผ่านข้ามลำห้วยไปชมสัตว์ป่านั้น  ในช่วง 2 วันนี้มีน้ำป่าไหลหลากลงมาทำให้รถยนต์ผ่านไม่ได้ ซึ่งก็ต้องปิดเป็นการชั่วคราวเช่นกัน  ซึ่งในวันนี้ทางอุทยานแห่งชาติกุยบุรี ได้รายงานให้ทราบว่าระดับน้ำจะลดลงก็ตาม แต่รถยนต์ก็ยังไม่สามารถผ่านได้ ดังนั้นหากน้ำลดลงเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว จึงจะเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปชมสัตว์ป่าได้ในโอกาสต่อไป

ประจวบโพสต์นิวส์ / Prachuppostnwes

  • 67
    Shares