ครบรอบ 150 ปี ทอดพระเนตรสุริยุปราคา เตรียมจัดมหกรรมเฉลิมพระเกียรติ “รัชกาลที่ 4” ยิ่งใหญ่

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 6
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    6
    Shares

ครบรอบ 150 ปี ทอดพระเนตรสุริยุปราคา เตรียมจัดมหกรรมเฉลิมพระเกียรติ “รัชกาลที่ 4” ยิ่งใหญ่

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เดินหน้าจัดงาน  “มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ระดับภูมิภาค”ที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ในชื่อ “งานมหกรรมเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จ พระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทอดพระเนตรสุริยุปราคา ณ หว้ากอ ครบรอบ 150 ปี ระหว่างวันที่ 18-24 สิงหาคม 2561 ณ อุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ เพื่อส่งเสริมโอกาสการเรียนรู้วิทยาศาสตร์

 วันนี้(วันที่ 18 กรกฎาคม 2561) ที่โรงแรมฮิลตัน หัวหิน รีสอร์ท แอนด์สปา จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วย นายสุวรงค์ วงษ์ศิริ รองผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ และนายเบญจพล พาลี  ผู้อำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงาน “งานมหกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จ      พระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทอดพระเนตรสุริยุปราคา ณ หว้ากอ ครบรอบ ๑๕๐ ปี ซึ่งกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดย องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ร่วมกับจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันจัดขึ้น  ณ อุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ระหว่างวันที่ 18-24 สิงหาคม 2561

นายสุวรงค์ วงษ์ศิริ รองผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กล่าวว่า เนื่องจากปีนี้ครบรอบ 150 ปี ที่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทอดพระเนตรสุริยุปราคา ณ หว้ากอ ทางกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดย องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ  จึงได้ร่วมกับ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์และอุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ จัดงานมหกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จ      พระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทอดพระเนตรสุริยุปราคา ณ หว้ากอ ครบรอบ ๑๕๐ ปี” ซึ่งทาง อพวช. ได้ยกขบวนนิทรรศการและกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ของการจัดงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ระดับภูมิภาค ภาคกลาง มาไว้ในงานมหกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ ครั้งนี้อย่างยิ่งใหญ่ ภายใต้ชื่อ เมืองจุดประกายความคิด วิทย์สร้างคน ซึ่งเป็นหนึ่งใน 8 เมืองแห่งการเรียนรู้ของการจัดงานมหกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ ครั้งนี้ นับเป็นหนึ่งในกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ที่จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้แก่เด็กและเยาวชนในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์และจังหวัดใกล้เคียงในภาคกลาง ได้เรียนรู้เข้าใจในวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมได้อย่างสร้างสรรค์ ขยายโอกาสการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และส่งเสริมให้วิทยาศาสตร์เป็นเรื่องใกล้ตัวสำหรับเยาวชนและประชาชนทุกคน

นายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า การจัดงานครั้งที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์มีความพิเศษกว่าครั้งที่ผ่านมา เป็นจังหวัดที่มีศักยภาพและเป็นศูนย์กลางด้านการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และดาราศาสตร์ที่สำคัญของภูมิภาคและของประเทศ และเป็นที่ตั้งของอุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ ที่เป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์และยังเป็นแหล่งเรียนรู้สำคัญของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ 

สำหรับไฮไลท์สำคัญในงานมหกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ ครั้งนี้ มีความน่าสนใจในหลากหลายด้านตั้งแต่ นิทรรศการเทิดพระเกียรติ (THE ROYAL PAVILION) เพื่อพสกนิกรชาวไทยในภาคกลางได้ร่วมชื่นชมในพระอัจฉริยภาพและคุโณปการด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของ “พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย” และ “พระบิดาแห่งเทคโนโลยีของไทย” พร้อมทั้ง พระบรมวงศานุวงศ์,นิทรรศการอัตลักษณ์ในท้องถิ่น,นิทรรศการพลิกขยะสู่ขุมทรัพย์  ,นิทรรศการนาทีนี้ต้องดิจิทัล ,นิทรรศการ STARRY SKY ILLUMINATION : ดาวจรัสฟ้า และนิทรรศการ เกษตรยุคใหม่ คาดหวังว่าเด็ก ๆ เยาวชน และประชาชนได้จะได้ร่วมเฉลิมพระเกียรติกับวาระสำคัญของปีในครั้งนี้ไปด้วยกัน

 

ประจวบโพสต์นิวส์ / Prachuppostnews

  • 6
    Shares