เกษตรกรหนองหญ้าปล้อง เพชรบุรี พอใจขายทุเรียนโคนต้น กก.ละ130 บาท

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 132
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    132
    Shares

เกษตรกรหนองหญ้าปล้อง เพชรบุรี พอใจขายทุเรียนโคนต้น กก.ละ130 บาท

เกษตรกรชาวอำเภอหนองหญ้าปล้อง  จังหวัดเพชรบุรี  ประสบความสำเร็จจากการปลูกทุเรียน สามารถขายที่โคนต้นในราคากิโลกรัมและ 130 บาท  นายอำเภอหนุนเกษตรกรให้ปลูกทดแทนพืชอื่นที่มีปัญหาเรื่องราคา

นายวิชัย อนันต์ชัยลิขิต อายุ 52 ปี อาชีพเกษตรกร อยู่บ้านเลขที่ 203 หมู่ที่ 4 ตำบลหนองหญ้าปล้อง อำเภอหนองหญ้าปล้อง จังหวัดเพชรบุรี  ได้ประสบความสำเร็จจากการทดลองปลูกทุเรียนพันธุ์หมอนทองและพันธุ์อื่นๆในพื้นที่ 10 ไร่เศษในตำบลยางน้ำกลัดใต้

              โดยตอนแรกนายวิชัย เล่าให้ฟังว่าได้นำทุเรียนพันธุ์หมอนทอง และพันธุ์อื่นๆมาทดลองปลูกในพื้นที่  เมื่อกว่า 10 ปีที่ผ่านมา ด้วยแนวคิดที่ว่าทุเรียนเป็นพืชต่างถิ่นปลูกแล้วต้องมีตลาดแน่นอน  ซึ่งก็เป็นไปตามที่คิดเพราะเมื่อทุเรียนออกผลผลิตจนเก็บเกี่ยวได้มีลูกค้ามาสั่งจองถึงสวน โดยไม่ต้องนำทุเรียนออกไปขายที่อื่นๆ  ซึ่งปัจจุบันได้ปลูกทุเรียนเต็มพื้นที่ 10 ไร่เศษ กว่า 500 ต้น แต่ส่วนใหญ่เป็นทุเรียนปลูกใหม่ยังไม่ให้ผลผลิต มีเพียงทุเรียนที่ปลูกรุ่นแรกจำนวน 70 ต้น ที่ให้ผลผลิตมานาน 7 – 8 ปีแล้วแต่ผลผลิตไม่แน่นอน ขึ้นอยู่กับดินฟ้าอากาศบางปีก็ได้มากบางปีก็ได้น้อย  อย่างน้อยที่สุดการประกอบอาชีพทางการเกษตรก็ยังสามารถสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัวได้ เพียงแต่ต้องมีการศึกษาถึงผลไม้แต่ละชนิดที่เราจะปลูกให้ถ่องแท้ ตลอดจนการดูแลจนสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิต

นายวิชัย เล่าต่ออีกว่าทุเรียนพันธุ์หมอนทองที่กำลังให้ผลผลิตอยู่ในขณะนี้ ส่วนใหญ่มีลูกค้าที่ชื่นชอบทานทุเรียน   มาซื้อกันถึงโคนต้นตนเองจำหน่ายในราคาเพียงกิโลกรัมละ 130 บาทเท่านั้นบางลูกน้ำหนักมีตั้งแต่ 2 กก.ไปจนถึง5กก.ก็มี   ตนเองรับลองว่ารถชาติไม่แพ้ทุกเรียนในพื้นที่จังหวัดอื่นๆ    นอกจากนั้นตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา 7-8 ปี  ได้จำหน่ายในราคากก.ละ 130 บาท

ซึ่งตนเองปลูกพืช ผลไม้หลายชนิดในสวนทุก และเห็นว่าทุเรียนน่าจะเป็นผลไม้ที่สามารถนำมาปลูกในพื้นที่บ้านหนองหญ้าปล้องได้   จึงทดลองปลูกจนให้ผลผลิตทุกปี ก็รู้สึกดีใจ      โดยในอนาคตทุเรียนในส่วนที่เหลือ หากถึงเวลาออกดอก จนสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ก็จะทำให้ตนเองมีรายได้เพิ่มมากขึ้น

ด้านนางวิพร แววศรีผ่อง นายอำเภอหนองหญ้าปล้อง  กล่าวว่าตนได้ไปเที่ยวไร่ของนายวิชัย อนันต์ชัยลิขิต   พบว่ามีพื้นที่กว่า 80 ไร่ ปลูกผลไม้ทั้งทุเรียน เงาะ ลองกอง มังคุด  มะม่วงและไม้ผลอื่น ๆ อีกหลายชนิด     ตนจึงอยากให้เกษตรกรชาวอำเภอหนองหญ้าปลูกทุเรียนเพิ่มขึ้นเพราะตอนนี้ทุกเรียนมีราคาสูงและเป็นที่ต้องการของตลาดและผู้ที่ชื่นชอบบริโภคทุเรียน    ทั้งนี้พื้นที่ของอำเภอหนองหญ้าปล้องเป็นพื้นที่ซึ่งมีความอุดมสมบูรณ์สามารถปลูกทุเรียนได้ผลดี ต้องยอมรับว่าทุเรียนหนองหญ้าปล้อง ก็มีคุณภาพดีไม่แพ้ทุเรียนในพื้นที่อื่น ๆเหมือนกัน สามารถปลูกทดแทนพืชอื่นๆที่มีปัญหาเรื่องราคาได้

ข่าว/ภาพ..กัมปนาท ขันตระกูล จ.เพชรบุรี

ประจวบโพสต์นิวส์ / prachuppostnews

  • 132
    Shares