ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม นำทีมตรวจเข้มโรงงานคัดแยกขยะ  สมุทรปราการ

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 1
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    1
    Share

ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม นำทีมตรวจเข้มโรงงานคัดแยกขยะ  สมุทรปราการ

ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมคณะ เข้าตรวจสอบโรงงานคัดแยกและกำจัดขยะของจังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งเป็นโรงงานเพียงแห่งเดียวของประเทศที่มีระบบการกำจัดขยะที่ได้มาตรฐานของกระทรวงอุตสาหกรรม

                   วันที่ 2  กรกฏาคม 2561    นายพสุ โลหารชุน ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ,นายชาติชาย อุทัยพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ, นายสมพล โนดไธสง อุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรปราการ พร้อมคณะเข้าตรวจสอบ บริษัทอัคคีปราการ จำกัด (มหาชน) เป็นโรงงานจัดการวัสดุเหลือใช้อุตสาหกรรม เตาเผาขยะอุตสาหกรรม ซึ่งได้ให้บริการจัดการวัสดุเหลือใช้อุตสาหกรรมจากโรงงานคัดแยกขยะทั่วประเทศ จำนวน 1,179 โรงงาน     และถือว่าเป็นโรงงานที่จัดการวัสดุเหลือใช้ที่ทันสมัยที่สุดในประเทศ

                     โดยมี นายวันชัย เหลืองวิริยะ กรรมการ และกรรมการผู้จัดการ บริษัทอัคคีปราการ จำกัด (มหาชน) ให้การต้อนรับและบรรยายระบบการจัดการวัสดุเหลือใช้อุตสาหกรรม ของทางโรงงานและนำชมระบบการดำเนินการ

                    ซึ่งปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมคณะให้ความสนใจเป็นอย่างมาก และก่อนหน้าเข้าตรวจสอบบริษัทอัคคีปราการ จำกัด (มหาชน) ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ บริษัท เวสท์ แมเนจเม้นท์สยาม จำกัด จังหวัดชลบุรี ซึ่งเป็นโรงงานจัดการวัสดุเหลือใช้อุตสาหกรรม รับจัดการวัสดุเหลือใช้จากโรงงานคัดแยกขยะอุตสาหกรรมทั่วประเทศ และได้จัดการวัสดุเหลือใช้ ปีละ 132,000 ตัน

นายพสุ โลหารชุน ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า จากการดำเนินงานแก้ไขสถานการณ์ซากอิเล็กทรอนิกส์ และเศษพลาสติกนั้น วันนี้จึงได้ลงพื้นที่กำกับการตรวจสอบโรงงานคัดแยกขยะที่จังหวัดชลบุรีและจังหวัดสมุทรปราการ

ทั้งนี้กระทรวงอุตสาหกรรม ได้มีนโยบายเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหาขยะอุตสาหกรรม ด้วยการปรับปรุงการเข้าตรวจโรงงาน 3 ประเภท ได้แก่ 1.โรงงานปรับคุณภาพของเสียรวม 2. โรงงานประกอบกิจการเกี่ยวกับการคัดแยกหรือฝังกลบสิ่งปฏิกูลหรือวัตถุที่ไม่ใช้แล้ว และ3. โรงงานประกอบกิจการเกี่ยวกับการนำผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมที่ไม่ใช้แล้วหรือของเสียจากโรงงานมาผลิตเป็นวัตถุดิบ

โดยจะให้มีความถี่ในการเข้าตรวจสอบมากขึ้น และเพิ่มจำนวนรายการที่จะตรวจเช็ค พร้อมทั้งตรวจสอบความสมดุล ทั้งการนำเข้าและส่งออกวัตถุดิบจากโรงงาน และจะประสานไปยังฝ่ายความมั่นคง กรณีที่โรงงานถูกร้องเรียน จะต้องนำเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบทันที ซึ่งได้กำชับเจ้าหน้าที่ให้ทำงานด้วยความรอบคอบ เน้นดูผลกระทบสิ่งแวดล้อมเป็นหลัก

                      อย่างไรก็ตามโรงงานที่จะจัดการวัสดุเหลือใช้อุตสาหกรรม จะต้องมีการควบคุมอากาศไม่ให้ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอน มีปริมาณสูงเกิน 0.12 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ควบคุมระดับเสียงจะต้องมีความดังไม่เกิน 85 เดซิเบล และต้องควบคุมคุณภาพน้ำ บำบัดน้ำก่อนที่จะปล่อยออกสู่คลองสาธารณะหรือออกนอกบริเวณโรงงาน

ข่าว/ภาพ  บุญประสิทธิ์ นุชนารถ จ.สมุทรปราการ

ประจวบโพสต์นิวส์ /  prachuppostnews

  • 1
    Share