“เรือหลวงภูมิพลอดุลยเดช” ล้ำสมัยที่สุดในภูมิภาค เดินทางถึงอ่าวไทยแล้ว  

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 158
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    158
    Shares

ปลาบปลื้ม “เรือหลวงภูมิพลอดุลยเดช” เดินทางถึงอ่าวไทย จะมีพิธีขึ้นระวางเรือประจำการที่ฐานทัพเรือสัตหีบ พรุ่งนี้ (7 ม.ค.62)

เมื่อเวลา 16.30 น.วันที่ 5 มกราคม 2562 เรือหลวงตากสิน หมายเลข 422 พร้อมเรือหลวงนเรศวร 421 / และเรือหลวงรัตนโกสินทร์ 441 พร้อมเฮลิคอปเตอร์ 2 ลำ ออกเดินทางยังกลางอ่าวไทย เพื่อต้อนรับเรือฟริเกต สมรรถนะสูงหมายเลข 471 ที่เดินทางมาจากเกาหลีใต้ โดยกองทัพเรือไทย ได้จัดซื้อจากเกาหลีใต้ ประมาณ 1 หมื่น 5 พันล้านบาท ทั้งนี้กองทัพเรือได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ พระราชทานชื่อเรือลำนี้ว่า “เรือหลวงภูมิพลอดุลยเดช” อันเป็นพระนามของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เปี่ยมความหมาย ซึ่ง ภูมิพล หมายถึง “พลังแห่งแผ่นดิน” อดุลยเดช หมายถึง “อำนาจที่ไม่อาจเทียบได้” นับเป็นสิริมงคลและยังความปลาบปลื้มมาสู่กองทัพเรือและกำลังพลทุกคน อย่างหาที่สุดมิได้ จากเดิม ที่ กองทัพเรือทูลถวายชื่อ ขึ้นไปว่า “เรือหลวงท่าจีน”

”เรือหลวงภูมิพลอดุลยเดช”  มีลักษณะแตกต่าง จากเรือฟริเกต ที่ ทร.เคยมี เพราะเตรียมไว้สำหรับสงครามNBC ด้วย โดยเป็นเรือฟริเกตสมรรถนะสูง เทียบเท่าชั้นเรือพิฆาต ที่ได้มีการออกแบบให้ตรงกับความต้องการของกองทัพเรือ ตามแนวทางการจัดหายุทโธปกรณ์หลัก ภายใต้ยุทธศาสตร์กองทัพเรือ พศ.2551-2560

สำหรับเรือฟริเกตสมรรถนะสูง ใช้มาตรฐานทางทหารของสหรัฐฯ และกองทัพเรือเกาหลีใต้ ในการต่อเรือ ระวางขับน้ำสูงสุด 3,700 ตัน ระยะปฏิบัติการประมาณ 4,000 ไมล์ทะเล กำลังพล 136 นาย สามารถทนทะเลได้ถึงสภาวะทะเลระดับ 6 ขึ้นไป โครงสร้างเรือแข็งแรง รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงข้อมูล และสื่อสารกับเรือ , อากาศยาน และหน่วยบนฝั่ง สามารถปฏิบัติการรบได้ทั้งผิวน้ำ ใต้น้ำ และทางอากาศ

นอกจากนี้ ยังมีระบบการป้องกันทางอากาศระยะไกล ปฏิบัติการร่วมกับอากาศยานของกองทัพอากาศ ในการค้นหา ตรวจจับ โจมตี ซึ่งสามารถโจมตีเป้าหมายระยะไกลได้ และยังสามารถปฏิบัติการรบร่วม ในลักษณะกองเรือ ร่วมกับเรือหลวงจักรีนฤเบศร , เรือหลวงนเรศวร และเรือหลวงรัตนโกสินทร์ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ พลเรือเอก ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ จะเป็นประธานในพิธีต้อนรับ และขึ้นระวางเรือประจำการ ในวันพรุ่งนี้ (วันที่ 7 มกราคม 2562) ที่ท่าเรือแหลมเทียน ฐานทัพเรือสัตหีบ จังหวัดชลบุรี

CR. ภาพ-ข่าว เฟสบุค Wassana Nanuam

ประจวบโพสต์นิวส์  / Prachuppostnews

  • 158
    Shares