มติที่ประชุมฯ ออกแล้วพักใบอนุญาตที่ดินเช่า 32 ไร่เขาตะเกียบ 

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

มติที่ประชุมฯ ออกแล้วพักใบอนุญาตที่ดินเช่า 32 ไร่เขาตะเกียบ

                          #ประจวบโพสต์นิวส์  อธิบดีกรมป่าไม้   เผยฝ่ายกฎหมายสำนักการอนุญาต ได้รายงานมติในที่ประชุมของกรรมการ แจ้งเพิกถอนที่ดินเช่าบริเวณเขาตะเกียบ เขตเทศบาลเมืองหัวหิน โดยทางสำนักทรัพยากรป่าไม้ที่ 10 สาขาเพชรบุรี จะทำหนังสือแจ้งผู้เช่าทราบตามขั้นของกฎหมาย เริ่มจากพักใช้ใบอนุญาต 120 วันนับตั้งแต่มีคำสั่ง ซึ่งตามหลักการบริษัทเอกชนต้องยุติการใช้ประโยชน์ในพื้นที่ทันที

วันที่ 26 ตุลาคม 2562นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ เปิดเผยว่า ขณะนี้ฝ่ายกฎหมาย สำนักการอนุญาตได้รายงานมติในที่ประชุมคณะกรรมการของหน่วยงานเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2562 แจ้งเพิกถอนที่ดินเช่าบริเวณเขาตะเกียบ เขตเทศบาลเมืองหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยก่อนหน้านี้มีบริษัทเอกชนขอเช่าใช้พื้นที่ 32 ไร่ ทำสัญญาเช่ากับกรมป่าไม้ 3 ปี เริ่มตั้งแต่วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2560 สิ้นสุดวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2563 สำหรับขั้นตอนหลังจากนี้ผู้อำนวยการสำนักทรัพยากรป่าไม้ที่ 10 สาขาเพชรบุรี จะทำหนังสือแจ้งผู้เช่าทราบตามขั้นของกฎหมาย เริ่มจากพักใช้ใบอนุญาต 120 วันนับตั้งแต่มีคำสั่ง ซึ่งตามหลักการบริษัทเอกชนต้องยุติการใช้ประโยชน์ในพื้นที่ทันที แต่ในกฎหมายยังเปิดโอกาสให้ผู้เช่าพื้นที่ยื่นอุทธรณ์หรือฟ้องศาลปกครองขอให้พิจารณาคุ้มครองชั่วคราวได้ภายในเวลาที่กำหนด

โดยกรมป่าไม้จะยื่นหลักฐานโต้แย้งเนื่องจากพบว่า การใช้พื้นที่มีปัญหาข้อพิรุธหลายประการ ส่วนการใช้อาคารคอนกรีตเสริมเหล็กของร้านอาหารลาแมในพื้นที่เช่า โดยไม่มีใบอนุญาตการก่อสร้างและใช้อาคารจากเจ้าพนักงานท้องถิ่นตาม พรบ.ควบคุมอาคาร 2522 ก็ต้องพิจารณาว่าจะอนุญาตให้ใช้เฉพาะส่วนหรือไม่ แต่เมื่อสิ้นสุดระยะเวลาอุทธรณ์หรือหมดสัญญาเช่าบริษัทเอกชนต้องยุติกิจการทั้งหมดทันที

“ ที่ผ่านมาหลังมีการร้องเรียนว่ามีการใช้เครื่องจักรกลหนักขุดถนน ถมดินลูกรังสร้างเส้นทางจากร้านอาหารไปจุดชมวิวด้านพระยืนริมหาดหัวหินยาวกว่า 100 เมตร เมื่อเดือนสิงหาคม 2562 กรมป่าไม้ได้ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงข้าราชการที่มีหน้าที่สำรวจและรายงานก่อนส่งให้กรมป่าไม้พิจารณาออกใบอนุญาตในยุคอดีตอธิบดีคนก่อน และได้สั่งย้ายข้าราชการระดับสูง 2 ราย ออกนอกพื้นที่แล้วเพื่อไม่ให้มีปัญหาในการขั้นตอนการสอบสวนและคาดว่าหลังจากนั้นอาจจะมีการย้ายหรือสั่งลงโทษเพิ่มเติม เนื่องจากพบว่าขั้นตอนของการรายงานก่อนออกใบอนุญาตที่ไม่ตรงตามข้อเท็จจริง ไม่ได้คำนึงถึงพื้นที่ที่มีความเปราะบางด้านระบบนิเวศ และเป็นพื้นที่ที่ประชาชนใช้ประโยชน์ร่วมกัน”นายอรรถพล กล่าว

นายชีวะภาพ ชีวะธรรม ผอ.สำนักป้องกันฯ กรมป่าไม้ กล่าวว่า จาการลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่าเจ้าหน้าที่บางรายอาจจะไม่ได้มาทำรังวัดก่อนกำหนดพื้นที่เช่า ทำให้มีการปักหมุดขึ้นไปบนโขดหิน ที่สำคัญการอนุญาตระบุไว้ชัดเจนว่าเจ้าหน้าที่ต้องดำเนินการตามมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม

อย่าลืม!!!

ติดตามข่าวสารจาก Face book : Prachuppost Newspaper

?กดติดดาว ⭐️ เพจ …จะได้ไม่พลาดโพสต์ของเรา…ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/prachuappost/

https://www.facebook.com/prachuppost/

***กดเข้ากลุ่ม ???? กับ ประจวบโพสต์นิวส์ ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/groups/387550115078888/

…………………………………………………………………………

ติดตาม #ประจวบโพสต์นิวส์ #Prachuppostnews ได้ใน

Website: http://www.prachuppostnews.com/

YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCXnxGL0eeJZsm6vNRqaSUVA…

Twitter: https://twitter.com/prachuppostnews

IG : www.instagram.com/ prachuppostnews