ข่าวดี!! ผู้ว่าฯเชียงราย ยืนยัน หน่วยซีล ดำเลย 3 แยกไป 200 เมตร เริ่มใกล้พัทยาบีช 

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 6
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    6
    Shares

ข่าวดี!! ผู้ว่าฯเชียงราย ยืนยัน หน่วยซีล ดำเลย 3 แยกไป 200 เมตร เริ่มใกล้พัทยาบีช

เวลา 18.00น. วันที่ 30 มิ.ย.61 นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร  ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย แถลงข่าวยืนยัน หน่วยซีล ดำน้ำเลย 3 แยกไป 200 เมตร เริ่มใกล้พัทยาบีช เผยสูบน้ำในถ้ำหลวง ได้ดีมาก เริ่มมีน้ำใสออกมา ปักจุดทำสัญลักษณ์และผูกถังอัดอากาศขนาดเล็ก ทุก 25 เมตร ทั้งนี้มีการเตรียมอาหารพิเศษ กินนิดเดียวให้พลังงานเยอะ และยังมีหมอที่มีความสามารถเทียบเท่าหน่วยซีล ดำน้ำเข้าไปตรวจอาการและปฐมพยาบาลได้

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย นำทีมเจ้าหน้าที่ แถลงข่าวรอบเย็น เพื่อบอกความคืบหน้าปฏิบัติการค้นหานักฟุตบอลและโค้ช ทีมหมูป่าอะคาเดมี่ 13 คน ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ว่า เห็นสัญญาณที่ดีขึ้น ทำให้เจ้าหน้าที่ยิ้มได้มากกว่าหลายวันที่ผ่านมา

ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย เผยว่า วันนี้สูบน้ำได้ค่อนข้างดี แต่ขณะนี้ยังถือว่าระบายน้ำได้แค่ 30-40% ของกำลังทั้งหมดที่มี ส่วนน้ำที่ระบายออกมาใส เพราะดินที่น้ำเซาะมาด้วยตกตะกอนหมดแล้ว แปลว่าไม่มีน้ำไหลเข้ามาเพิ่มมากนัก และเมื่อมีการสูบน้ำออก ทำให้น้ำในถ้ำลดลงเร็วกว่าที่เคย

นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวว่า ทีมซีลยังคงดำน้ำเข้าไปต่อเนื่องจากเมื่อวาน (29 มิ.ย.) จนดำไปถึงโถง 3 แยกตรงกลางถ้ำ ซึ่งหน่วยซีลเข้าไปในโถงนี้ถึง 200 เมตร จากทั้งหมด 1 กิโลเมตร พร้อมทั้งปักสัญลักษณ์นำทาง

นายณรงค์ศักดิ์ พูดต่อไปว่า ผูกถังออกซิเจนทุก 25 เมตร เพราะถ้าหากเกิดเหตุฉุกเฉิน จนลอยตัวขึ้นมาหายใจไม่ได้ ก็จะได้หายใจจากถังเหล่านี้ ขณะเดียวกัน ถ้าเจอตัวผู้สูญหาย แต่ยังนำออกมาไม่ได้ ก็จะได้หายใจจากถังเหล่านี้

นอกจากนี้ ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย เผยว่า เมื่อช่วง 16.00-17.00 น. ได้ส่งกำลังบำรุง อาหาร และน้ำ ขึ้นไปกับเฮลิคอปเตอร์ เพื่อเสริมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ที่โรยตัวลงไปพิสูจน์ว่า โพรงถ้ำที่ค้นพบใหม่ 2 โพรง เชื่อมต่อกับถ้ำหลวงหรือไม่

ด้านพันเอก ปราโมทย์ อิ่มวัฒนา ตัวแทนจากกรมการแพทย์ทหารบก แถลงว่า วันนี้มีการสมมติสถานการณ์เมื่อเจอตัวทีมหมูป่า 13 ชีวิต ตั้งแต่การคัดแยกตัวผู้ป่วย ปฐมพยาบาล และการลำเลียงผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ พบว่าพื้นที่แคบและลื่นมาก

พันเอก ปราโมทย์ บอกอีกว่า ได้เตรียมแพทย์ ที่มีขีดความสามารถเท่ากับหน่วยซีลเอาไว้ เพื่อให้มุดถ้ำเข้าไปรักษาตัวน้องๆ ถ้าหากน้องๆ อิดโรยหรือยังนำตัวออกมาไม่ได้

ส่วนพันตำรวจเอก วีรยุทธ ประสพโชคชัย รองผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.เชียงราย กล่าวว่า จะต้องจัดระเบียบการจอดรถยนต์ ไม่ให้ขวางทางเมื่อมีการนำอุปกรณ์ต่างๆ เข้ามา หรือนำตัวผู้สูญหายออกไปหากพบตัว โดยจะไม่ให้รถยนต์จอดข้าง 2 ข้างทาง ตั้งแต่ปากทางเข้าถ้ำเรื่อยมา แต่จะมีจุดให้จอด ซึ่งห่างจากปากถ้ำ 2 กิโลเมตร และจะจัดหารถสองแถวเป็นรถรับส่งให้แทน

  • 6
    Shares