อบต.ไชยราช –ททท.เชิญชม”เหยี่ยวอพยพ”ที่เขาโพธิ์ และเปิดตัว”สกายวอล์ค สะพานไม้”

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

                     (วิมล ทับคง เรื่อง/ภาพ) องค์การบริหารส่วนตำบลไชยราช ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ จัดงาน”เทศกาลท่องเที่ยวดูเหยี่ยวเขาโพธิ์@ไชยราช” ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงเดือนพฤศจิกายน พร้อมเปิดตัว สกายวอล์ค (SKY WALK) สะพานไม้ กราบไหว้พระพุทธรูปองค์ใหญ่หลวงพ่อโพธิ์ทอง ชูจุดขายเส้นทางท่องเที่ยวใหม่ก่อนเดินทางลง14จังหวัดประตูสู่ภาคใต้ คาดแต่ละวันจะมีเหยี่ยวสายพันธุ์ต่างๆนับพันนับหมื่นตัวบินผ่าน”จุดชมวิวเขาโพธิ์”

 

                    (วันที่ 12 ต.ค. 2565 ที่ผ่านมา)ที่จุดชมวิวเขาโพธิ์ ต.ไชยราช อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์  นายคมกริช เจริญพัฒนสมบัติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ว่าที่ร้อยตรีกรกฎ โอภาส รองผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ นายบัณฑิตย์ ชูบัวทอง นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ไชยราช พร้อมด้วยดร.ไชยยันต์ เกสรดอกบัว นายสัตวแพทย์ หน่วยวิจัยนกนักล่า คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ นายบุญชู ตุ้มมล อุปนายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และพระอธิการ อิสระ กิตติปาโล เจ้าอาวาสวัดบ่อกบวนศิลาลอย ร่วมแถลงข่าวการจัดงาน”เทศกาลท่องเที่ยวดูเหยี่ยวเขาโพธิ์@ไชยราช” โดยมีสื่อมวลชนและหน่วยงานเกี่ยวข้อง ณ จุดชมวิวเขาโพธิ์ ต.ไชยราช อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์

                      นายคมกริช เจริญพัฒนสมบัติ กล่าวว่า องค์การบริหารส่วนตำบลไชยราช อ.บางสะพานน้อย นับได้ว่าเป็นเมืองเกษตรกรรมแห่งหนึ่งที่มีความอุดมสมบูรณ์ ด้วยสภาพพื้นที่ของตำบลไชยราชเป็นที่ราบเชิงเขา มีลำคลองเป็นแหล่งน้ำธรรมชาติที่สำคัญ มีเทือกเขาตะนาวศรีทอดยาวตลอดแนวเขตทางทิศตะวันตก และมีภูเขาตั้งอยู่ในเขตพื้นที่หลายลูก เช่น เขาโพธิ์ เขาฝาชี เขาไชยราช เป็นต้นโดยเฉพาะเขาโพธิ์เป็นภูเขาขนาดปานกลางไม่สูงชันมากนักที่ตั้งอยู่กลางตำบลไชยราช จึงทำให้ตำบลไชยราชมีจุดชมวิวแบบ 360 องศา สามารถมองเห็นเทือกเขาตะนาวศรีจนถึงทะเล อีกทั้งยังเป็นสถานที่ประดิษฐานของพระพุทธรูปสมเด็จพระมิ่งมุนีศรีโพธิ์ทอง (หลวงพ่อโพธิ์ทอง) ซึ่งเป็นที่เคารพของประชาชนชาวตำบลไชยราชเป็นอย่างยิ่ง ประกอบกับลักษณะของภูมิประเทศที่ตั้งอยู่บนคาบสมุทรมลายูที่มีลักษณะคอคอด จึงทำให้นกล่าเหยื่อที่บินอพยพย้ายถิ่นจากทางตอนเหนือของประเทศไทย บินผ่านจังหวัดประจวบฯที่ตำบลไชยราช เพื่อลงไปทางภาคใต้ของประเทศไทยเพื่อไปอยู่อาศัยหากินตลอดฤดูหนาวเป็นอย่างนี้ประจำทุกๆปี โดยแต่ละปีมีนกอพยพมากกว่า 1 แสนตัว จึงนับได้ว่าเป็นสถานที่แห่งหนึ่งที่นักดูนกนิยมมาชมการอพยพของนกเหยี่ยวเป็นจำนวนมาก รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  กล่าวตอนท้ายว่าประจวบคีรีขันธ์ เรามีศักยภาพท่องเที่ยวทุกอย่างดังนั้น จึงคิดคำขวัญในการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ว่า” ประจวบคีรีขันธ์ เมืองเล็กๆที่น่ารัก โรแมนติก ปลายทางฝันของนักท่องเที่ยว”(prachuap khiri khan  little lovety and romatoc city)

  

                        ด้านนายบัณทิตย์ ชูบัวดวงนายก อบต.ไชยราช กล่าวว่าที่ผ่านมาเส้นทางการเดินทางไปดูเหยี่ยวอพยพบนเขาเรดาห์มีลักษณะแคบพื้นที่ดูเหยี่ยวมีไม่เพียงพอ อีกทั้งการดูเหยี่ยวอพยพของนักท่องเที่ยวเพิ่มจำนวนมากขึ้น ดังนั้นจึงประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขอใช้พื้นที่จุดชมวิวบนยอดเขาโพธิ์ที่มีลักษณะคล้ายเขาเรดาห์ มีความสูงเท่าๆกัน สามารถใช้กล้องส่องดูเหยี่ยวได้รอบทิศ ที่ผ่านมากรมทางหลวงได้สร้างสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย เช่นลานจอดรถ ห้องน้ำ จึงได้พัฒนาปรับปรุง และปรับภูมิทัศน์ต่างๆ นำไม้ดอกและไม้ประดับขนาดเล็กมาประดับ รวมถึงการจัดทำ   สกายวอล์ค (SKY WALK) สะพานไม้ไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยว โดยจะเป็นอีกหนึ่งจุดที่ถ่ายรูป เช็คอิน ชมทัศนียภาพ ซึ่งในอนาคตหากหน่วยงานที่รับผิดชอบให้ใช้พื้นที่แบบถาวรแล้วทุกอย่างจะถูกพัฒนาให้ได้มาตรฐาน  โดยตำบลไชยราช อำเภอบางสะพานน้อย ซึ่งถือเป็นอำเภอทางตอนใต้สุดอำเภอสุดท้ายของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีถนนเพชรเกษม (ทางหลวงหมายเลข 4) เป็นเส้นทางคมนาคมสายหลักเพียงสายเดียวที่เชื่อมระหว่างภาคใต้ไปสู่ภาคอื่น ๆ ซึ่งผู้สัญจรทางถนนจะต้องผ่านเส้นทางสายหลักนี้ จึงส่งผลให้จุดชมวิวเขาโพธิ์มีความเหมาะสมที่จะพัฒนาและส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของตำบล และพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ในอนาคตต่อไป

                                  ดังนั้นจึงเชิญชวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางผ่านมาจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สามารถเดินทางมาดูเหยี่ยวอพยพกันตั้งแต่บัดนี้จนถึงเดือนสิ้นเดือน พ.ย.นี้ มีทั้งเหยี่ยวนกเขาพันธุ์จีน-ญี่ปุ่น เหยี่ยวผึ้ง  เหยี่ยวกิ้งก่าสีน้ำตาลฯลฯ รวมทั้งนกอินทรีย์ในพื้นที่ โดยจุดชมวิวเขาโพธิ์ ทาง อบต.ไชยราชได้จัดเจ้าหน้าที่และกล้องส่องทางไกลไว้คอยบริการนักท่องเที่ยวด้วย โดยในกิจกรรมการดูเหยี่ยวอพยพในปีนี้ในวันที่ 22 ตุลาคม นี้ยังได้จัดกิจกรรมวิ่งเหยี่ยว เขาโพธิ์ ระยะทาง 5 กิโลเมตร และการประกวดภาพถ่ายเหยี่ยวเขาโพธิ์  ซึ่งทั้ง2 เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมการกีฬาและการท่องเที่ยวที่เขาโพธิ์

                              ว่าที่ ร.ต.กรกฎ โอภาส รอง ผอ.ททท.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า การท่องเที่ยวดูเหยี่ยว @เขาโพธิ์ ที่จัดขึ้นครั้งแรกนี้ ถือเป็นสินค้าใหม่ทางการท่องเที่ยวในพื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นความร่วมมือกันจากทางภาครัฐและภาคเอกชน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ อำเภอบางสะพานน้อย กรมทางหลวง ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด สภ.บางสะพานน้อย ตำรวจท่องเที่ยว สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วัดบ่อกบวนศิลาลอย สถานีบริการน้ำมัน PT ซึ่งมีเจ้าภาพหลักคือองค์การบริหารส่วนตำบลไชยราช และ ททท.สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ มีบทบาทหลักในการส่งเสริม เผยแพร่ และประชาสัมพันธ์การจัดงานนี้ผ่านสื่อออนไลน์และออฟไลน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโซเชียลมีเดียที่จะสามารถสร้างการรับรู้และตอบโจทย์ไปยังกลุ่มเป้าหมายที่เป็นนักท่องเที่ยวสายธรรมชาติ สายสปอร์ต และสายถ่ายภาพ คาดว่าเทศกาลท่องเที่ยวดูเหยี่ยว @เขาโพธิ์ตลอด 2 เดือนนี้ จะมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมทั้งท่องเที่ยวชมเหยี่ยว วิ่งเพื่อสุขภาพและประกวดถ่ายภาพ ประมาณ 6,000 คน สร้างเม็ดเงินเข้าประจวบคีรีขันธ์กว่า 25 ล้านบาท      

                         ททท.สำนักงานประจวบฯ จึงขอเชิญนักท่องเที่ยวเดินทางสัมผัสประสบการณ์ท่องเที่ยวใหม่ๆ คือ การกราบสักการะสมเด็จพระมิ่งมุนีศรีโพธิ์ทอง(หลวงพ่อโพธิ์ทอง) บนยอดเขาโพธิ์ เสน่ห์ของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่จะช่วยเสริมพลังด้านบวกให้กับชีวิต รับความเป็นสิริมงคลกลับไป ผ่อนคลายความตึงเครียดจากภาวการณ์ต่างๆ และหากมาในช่วงเช้าและเย็นของเดือนตุลาคม – พฤศจิกายน ก็จะได้สัมผัสกับเหล่าบรรดานกเหยี่ยวสายพันธุ์ต่างๆ ที่จะมาบินอวดโฉมเล่นลมหาเหยื่อก่อนบินร่อนต่อไปที่ประเทศมาเลเซียและอินโดนีเซียด้วย นอกจากนี้ในอำเภอบางสะพานน้อยยังมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงามใกล้กับเขาโพธิ์ พร้อมที่จะให้บริการนักท่องเที่ยวหลายแห่ง อาทิ สวนน้ำเขาโพธิ์ เกาะทะลุ เกาะสิงห์เกาะสังข์  ผาฝั่งแดงและหาดบางเบิด

อย่าลืม!!!             

ติดตามข่าวสารจาก Face book : Prachuppost Newspaper

📌กดติดดาว ⭐️ เพจ …จะได้ไม่พลาดโพสต์ของเรา…ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/prachuappost/
https://www.facebook.com/prachuppost/

***กดเข้ากลุ่ม 👨👩👧👦 กับ ประจวบโพสต์นิวส์ ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/groups/387550115078888/

ติดตาม #ประจวบโพสต์นิวส์ #Prachuppostnews ได้ใน

Website: http://www.prachuppostnews.com/

YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCXnxGL0eeJZsm6vNRqaSUVA…

Twitter: https://twitter.com/prachuppostnews

IG : www.instagram.com/ prachuppostnews