ม.ศิลปากร จับมือ วช.จัดงาน“เที่ยวหัวหิน กินปู ดูทะเล”

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

                                มหาวิทยาลัยศิลปากร ร่วมกับสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) จัดงานเสวนาและนิทรรศการการขยายผลธนาคารปูม้าเพื่อคืนปูม้าสู่ทะเลไทย และส่งเสริมการตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชนธนาคารปูม้าในพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์และเพชรบุรี ภายใต้ชื่องาน “เที่ยวหัวหิน กินปู ดูทะเล” ระหว่างวันที่ 1 – 3 เมษายน 2565 ที่ศูนย์การค้ามาร์เก็ตวิลเลจ หัวหิน เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้และสร้างการรับรู้ของประชาชนและนักท่องเที่ยวด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรปูม้า และส่งเสริมการตลาดปูม้าและผลิตภัณฑ์ของชุมชนชาวประมงในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรีและประจวบคีรีขันธ์

                             วันนี้ 2 เมษายน 2565 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ชัยชาญ ถาวรเวช อธิการบดีมหาวิทยาลัยศิลปากร  เป็นประธานเปิดงาน “เที่ยวหัวหิน กินปู ดูทะเล” ณ ศูนย์การค้ามาร์เก็ตวิลเลจ หัวหิน ซึ่งจัดโดยมหาวิทยาลัยศิลปากรและสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ภายใต้โครงการขยายผลธนาคารปูม้าเพื่อ “คืนปูม้าสู่ทะเลไทย” ตามมติคณะรัฐมนตรี  โดยมี )   นายพลกฤต พวงวลัยสิน นายอำเภอหัวหิน นายอำเภอหัวหิน นายอมรเทพ อ่วมมีเพียร ผู้จัดการทั่วไปศูนย์การค้ามาร์เก็ตวิลเลจหัวหิน นางไพลิน กองพันธุ์ รองนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน ตลอดจนชาวประมง และกลุ่มธนาคารปูม้า กลุ่มวิสาหกิจชุมชน และกลุ่มแปรรูปอาหารทะเล เข้าร่วมพิธีเปิด

 

                            การจัดงานในครั้งนี้ หวังสร้างการรับรู้ของภาคประชาชนให้ตระหนักถึงความจำเป็นในการอนุรักษ์ทรัพยากรอันมีค่าของประเทศ รู้จักการใช้ประโยชน์ และเลือกบริโภคโดยไม่ทำลายทรัพยากร เพื่อช่วยแก้ปัญหาความเสื่อมโทรมของทรัพยากรปูม้าในทะเลไทย นอกจากนี้ การออกร้านจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน ซึ่งมหาวิทยาลัยได้ถ่ายทอดเทคโนโลยีและร่วมพัฒนาผลิตภัณฑ์ ในระหว่างวันที่ 1 – 3 เมษายน ยังเป็นการส่งเสริมการตลาดและช่วยประชาสัมพันธ์สินค้าของชุมชนธนาคารปูม้าในพื้นที่จังหวัดเพประจวบคีรีขันธ์ และเพชรบุรี ให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น สามารถสร้างอาชีพและรายได้ให้กับประชาชนท้องถิ่น ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายและเป้าหมายในการเป็นแหล่งถ่ายทอดองค์ความรู้แก่ชุมชนและสังคมของมหาวิทยาลัยศิลปากร

                   ด้านนางสาวสุกัญญา ธีระกูรณ์เลิศ ประธานคณะทำงานโครงการขยายผลธนาคารปูม้าเพื่อคืนปูม้าสู่ทะเลไทย สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า วช. เป็นหน่วยงานบูรณาการหลักในการขับเคลื่อนการขยายผลธนาคารปูม้า เพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามมติคณะรัฐมนตรี และได้ให้ทุนอุดหนุนโครงการขยายผลธนาคารปูม้าในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรีและจังหวัดประจวบคีรีขันธ์กับคณะสัตวศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยศิลปากร โดย วช. ได้มุ่งเน้นให้สนับสนุนกิจกรรมธนาคารปูม้าชุมชนในพื้นที่ชายฝั่งทะเลเพื่อเพิ่มผลผลิตปูม้าควบคู่ไปกับการพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนตามแนวทาง BCG Model เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของชาวประมงพื้นบ้านในพื้นที่ 2 จังหวัด

                     ซึ่งภายในงานมีการออกบูท จำหน่ายปูม้านึ่ง,ขนมจีนน้ำยาปู น้ำพริกตาแดงปู ม้า ข้าวผัดปู อาหารทะเลแปรรูป หอยดองแขมใหญ่@ สามร้อยยอด สินค้าโอทอป และพืชผลทางการเกษตร  นิทรรศการธนาคารปูม้าฯลฯ

อย่าลืม!!!      

ติดตามข่าวสารจาก Face book : Prachuppost Newspaper

📌กดติดดาว ⭐️ เพจ …จะได้ไม่พลาดโพสต์ของเรา…ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/prachuappost/
https://www.facebook.com/prachuppost/

***กดเข้ากลุ่ม 👨👩👧👦 กับ ประจวบโพสต์นิวส์ ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/groups/387550115078888/

ติดตาม #ประจวบโพสต์นิวส์ #Prachuppostnews ได้ใน

Website: http://www.prachuppostnews.com/

YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCXnxGL0eeJZsm6vNRqaSUVA…

Twitter: https://twitter.com/prachuppostnews

IG : www.instagram.com/ prachuppostnews