กองบิน 5 จัดรำลึก 80 ปี สดุดีวีรชนสงครามมหาเอเชียบูรพา รำลึกประวัติศาสตร์

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

กองทัพอากาศ กองบิน 5  จัดกิจกรรมรำลึก 80 ปี สดุดีวีรชนสงครามมหาเอเชียบูรพา  8 ธันวาคม 2484 เพื่อย้อนรำลึกถึงความกล้าหาญ และความสามัคคี ของวีรชนผู้กล้า สงครามมหาเอเชียบูรพา กองบิน 5 ซึ่งในปีนี้งดจัดหลายกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดโควิด-19 และกิจกรรมไฮไลท์ที่สำคัญของปีนี้ คือการจัดแข่งขัน ไตรกีฬาทัพฟ้า รำลึก 80 ปี ซึ่งเป็นการรำลึกถึงประวัติศาสตร์  และกระตุ้นท่องเที่ยว  ในช่วงเดือนสุดท้ายของปี

                    

  ประจวบคีรีขันธ์- วันนี้  17 พฤศจิกายน 2564    ที่ห้องดุสิตา กองบิน 5 อำเภอเมือง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พล.อ.ท.ฐานัตถ์ จันทร์อำไพ รองเสนาธิการทหารอากาศ พร้อมด้วยนายกิตติพงศ์ สุขภาคกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ น.อ.พรประเสริฐ ผ่านภพ ผู้บังคับการกองบิน 5 นายสราวุธ ลิ้มอรุณรักษ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และ นางกัญญา มโนเสงี่ยม รองผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานประจวบคีรีขันธ์      ร่วมแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนถึงการจัดกิจกรรมรำลึก 80 ปี สดุดีวีรชนสงครามมหาเอเชียบูรพา  8 ธันวาคม 2484 โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ นายทหารชั้นผู้ใหญ่ ร่วมรับฟัง

                   กองทัพอากาศ โดย กองบิน 5 ได้กำหนดจัดงาน สดุดีวีรชน 8 ธันวาคม 2484 ขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อสดุดีความกล้าหาญของทหารอากาศ ลูกเสือ ยุวชน ตำรวจ และวีรชนชาวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ทุกท่าน ที่ยอมเสียสละชีวิต เลือดเนื้อ เพื่อปกป้องผืนแผ่นดินไทยในสมัยสงครามมหาเอเชียบูรพา และเพื่อเป็นการสืบสานอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย ส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ให้พี่น้องชาวไทยและชาวต่างชาติได้มีส่วนทราบเรื่องราวในอดีตที่ผ่านมา ซึ่งนับได้ว่าเป็นประวัติศาสตร์ร่วมกัน ระหว่างทหารอากาศแห่งกองบิน 5 และพี่น้องประชาชนจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่ร่วมกันต่อสู้กับกองกำลังแห่งจักรวรรดิญี่ปุ่นที่ได้นำกำลังพลขึ้นบก ณ อ่าวประจวบ อ่าวมะนาว และมีการสู้รบกันเป็นเวลา 33 ชั่วโมง จึงสงบ

          

โดยในวันที่ 8 ธันวาคม 2564 ซึ่งในปีนี้เป็นปีที่มีความสำคัญ เนื่องจากเป็นปีครบรอบ 80ปี สดุดีวีรชน สงครามมหาเอเชียบูรพา แต่ด้วยข้อจำกัดของมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 กองบิน 5 จึงต้องงดหลายๆ กิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาด โดยกิจกรรมหลักที่ได้กำหนด จะมีการประกอบพิธีวางพวงมาลาที่อนุสาวรีย์วีรชน 8 ธันวาคม 2484 และพิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศแด่วีรชน การประกวดออกแบบตราสัญลักษณ์การจัดงาน การประกวดโมเดลเครื่องบินสมัยสงครามมหาเอเชียบูรพา การประกวดภาพถ่ายประวัติศาสตร์สงครามมหาเอเชียบูรพา และกิจกรรมพิเศษจะมีพิธีเปิดกิจกรรม Hero Run 2021 : Virtual Run ในวันที่ 5 ธ.ค.64 ซึ่งกำหนดให้มีการสะสมระยะวิ่งในห้วงวันที่ 5 – 25 ธ.ค.64 ระยะทางวิ่ง 80 กิโลเมตร ผู้ที่วิ่งได้ตามระยะที่กำหนดจะได้รับเสื้อ Finisher ที่ระลึกฟรี สามารถติดตามรายละเอียดกิจกรรมได้ที่ Facebook Fan Page “กองบิน 5 อ่าวมะนาว”

                    น.อ.พรประเสริฐ ผ่านภพ  ผู้บังคับการกองบิน 5   กล่าวว่าส่วนกิจกรรมไฮไลท์ที่สำคัญของปีนี้ คือการจัดแข่งขัน ไตรกีฬาทัพฟ้า รำลึก 80 ปี สงครามมหาเอเชียบูรพา กองบินน้อยที่ 5 ภายในกองบิน 5 (RTAF HERO TRIATHLON 2021) ในวันที่ 19 ธ.ค.64 เป็นการแข่งขันไตรกีฬาทัพฟ้า ภายใต้มาตรการควบคุมและป้องกันโรคโควิด-19 โดยยังไม่ได้เปิดการแข่งขันเต็มรูปแบบ ซึ่งจะมีการเชิญนักไตรกีฬาระดับต้นๆของประเทศ ศิลปิน ดารานักแสดง และประชาชน 100 คนเข้าร่วมการแข่งขัน เป็นการทดมอบสนามแข่งขัน เพื่อยกระดับสนามไตรกีฬาของกองบิน 5 สู่มาตรฐานสากล และรองรับการแข่งขันไตรกีฬาระดับนานาชาติในอนาคต โดยสามารถรับชมการถ่ายทอดสดได้ในวันที่ 19 ธ.ค.64 ตั้งแต่เวลา 14.00 – 16.00 น.ทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส     นอกจากนี้ ระหว่างวันที่ 9 – 12 ธ.ค.64 กองบิน 5 ได้จัดให้มีกิจกรรมการจัดแสดงนิทรรศการ การรับชมภาพยนตร์ สารคดีทางประวัติศาสตร์ กิจกรรมเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ ที่พิพิธภัณฑ์อุทยานประวัติศาสตร์กองบิน 5 ด้วย

                      ด้านนายสราวุธ    ลิ้มอรุณรักษ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่าขณะนี้ในพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  สถานการณ์การท่องเที่ยวในหลายอำเภอตั้งแต่ อำเภอหัวหิน-อำเภอบางสะพานน้อย ซึ่งมีทั้งแหล่งท่องเที่ยวและที่พัก ร้านอาหารต่างๆ เริ่มกลับมาคึกคักตั้งแต่ช่วงเดือนตุลาคม ที่ผ่านมาโดยเฉพาะในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ พบว่ามีนักท่องเที่ยวกลุ่มชาวไทยที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่ และเป็นกลุ่มครอบครัว แต่จากการเปิดประเทศตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน ที่ผ่านมาตัวเลขนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ที่เข้ามายังน้อยอยู่ ซึ่งเป็นไปได้ว่าคงต้องรอในช่วงปลายปลายปี เป็นช่วงเทศกาลคริสต์มาส ก่อนปีใหม่นักท่องเที่ยวต่างชาติคงจะเดินทางเข้ามาในพื้นที่โดยเฉพาะหัวหิน  และอำเภออื่นๆ 

                       อย่างไรก็ตามในส่วนของในเขตเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งได้ชื่อว่าเป็น”เมืองสามอ่าว “ก็ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวชาวไทย โรงแรม รีสอร์ท ร้านอาหาร ถนนคนเดิน  ก็เริ่มกลับมาอีกครั้งหลังต้องเจอสถานการณ์โควิด-19 ไปนาน ทั้งนี้ทั้งผู้ประกอบการ และนักท่องเที่ยว ก็ต้องมีมาตรการป้องกันโควิด-19 เพื่อให้การท่องเที่ยวเป็นไปอย่างปลอดภัย และในเดือนธันวาคมนี้ ซึ่งทางกงบิน 5 มีการจัดกิจกรรมขึ้นซึ่งจัดติดต่อกันมาทุกปี เพื่อร่วมกันรำลึกถึงประวัติศาสตร์ และยังเป็นการกระตุ้นท่องเที่ยวอีกทาง และครั้งนี้มีการแข่งขัน ไตรกีฬาทัพฟ้า รำลึก 80 ปี สงครามมหาเอเชียบูรพา มีการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ผมเชื่อว่าจะเป็นการกระตุ้นให้เห็นถึงกิจกรรมส่งเสริมกีฬา    และเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ อีกทางหนึ่งด้วย

อย่าลืม!!!

ติดตามข่าวสารจาก Face book : Prachuppost Newspaper

📌กดติดดาว ⭐️ เพจ …จะได้ไม่พลาดโพสต์ของเรา…ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/prachuappost/
https://www.facebook.com/prachuppost/

***กดเข้ากลุ่ม 👨👩👧👦 กับ ประจวบโพสต์นิวส์ ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/groups/387550115078888/

ติดตาม #ประจวบโพสต์นิวส์ #Prachuppostnews ได้ใน

Website: http://www.prachuppostnews.com/

YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCXnxGL0eeJZsm6vNRqaSUVA…

Twitter: https://twitter.com/prachuppostnews

IG : www.instagram.com/ prachuppostnews