อุทยานฯสามร้อยยอด พระช่วย”เลียงผา””ถูกสุนัขกัดได้รับบาดเจ็บ

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

                (วันที่ 12 พฤศจิกายน 2564 )   นายสุธน เวียงดาว หน.อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ได้รับแจ้งว่ามีเลียงผา ได้รับแจ้งจากพระภิกษุ ว่าพบ”เลียงผา”ตัวใหญ่ได้รับบาดเจ็บที่ชายเขาข้างสำนักสงฆ์สันติวิเวก บ้านโรงเจ ม.2 ต.ไร่เก่า อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ จึงสั่งการไปยังเจ้าหน้าที่ชุดสายตรวจอุทยานฯเขาสามร้อยยอด  หน่วยพิทักษ์ ที่(ส.ย.3 โรงงเจ) และเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ประจำศูนย์ศึกษาธรรมชาติบึงบัว พร้อมยาเวชภัณฑ์ ไปตรวจสอบ ทันที่ที่เจ้าหน้าที่อุทยานฯไปถึงพบพระที่แจ้งให้รับทราบและแจ้งพิกัดที่พบเลียงผาบาดเจ็บ นอนอยู่บริเวณโขดหินชายเขา เมื่อเข้าไปตรวจสอบ พบเป็น”เลียงผา”เพศผู้ตัวโตเต็มวัยสภาพอิดโรยลุกไม่ไหว ได้รับบาดเจ็บมีร่องรอยจากสุนับที่เข้ามากัดที่ลำตัว โดยเจ้าหน้าที่ฯประเมินแล้วเห็นว่า”เลียงผา”ตัวดังกล่าวไม่พบว่ามีบาดแผลฉกรรจ์จึงให้การช่วยเหลือปฐมพยาบาลเบื้องต้น โดยใช้น้ำเกลือล้างบริเวณบาดแผลประมาณครึ่งชั่วโมง  หลังจากนั้นเฝ้าวังเกตุอาการและเห็นว่าสภาพดีขึ้น” เลียงผา”ลุกขึ้นเดินเข้าป่าไป

            โดยพระสำนักสงฆ์สันติวิเวก  เล่าว่าได้ยินเสียงสุนัขเห่าเสียงดังบริเวณชายเขาข้างสำนักนักสงฆ์ จึงเกิดความสงสัยและเดินไปดูพบเห็นสุนัข 2 ตัวกำลังรุมกัด”เลียงผา”อยู่จึงช่วยขับไล่ไปและโทรศัพท์แจ้งอุทยานฯเขาสามร้อยยอด

             เจ้าหน้าที่อุทยานฯเขาสามร้อยยอด กล่าวว่าปกติในพื้นที่บริเวณภูเขาหินปูน ในเทือเขาสามร้อยยอด มีเลียงผา อาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก  โดยเฉพาะเวลาออกลาดตระเวนในพื้นที่จะพบทั้งขี้เลียงผา ทั้งในถ้ำและตามโขดหิน และชาวบ้านมักแจ้งว่าพบ”เลียงผา”ลงมาบริเวณชายเขา หลายครั้ง และที่ผ่านมาเคยปฐมพยาบาลเลียงผาที่ได้รับบาดเจ็บ และปล่อยให้เข้าป่าเวลาลาดตระเวนก็พบเห็น”เลียงผา”ที่ช่วยเหลือมีสุขภาพแข็งแรง  อย่างไรก็ตามขณะนี้ชาวบ้านต่างให้ความสำคัญในการอนุรักษ์สัตว์ป่า และแจ้งข้อมูลเวลาพบสัตว์ป่าลงมาด้านล่างซึ่งถือเป็นเรื่อที่ดี

อย่าลืม!!!

ติดตามข่าวสารจาก Face book : Prachuppost Newspaper

📌กดติดดาว ⭐️ เพจ …จะได้ไม่พลาดโพสต์ของเรา…ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/prachuappost/
https://www.facebook.com/prachuppost/

***กดเข้ากลุ่ม 👨👩👧👦 กับ ประจวบโพสต์นิวส์ ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/groups/387550115078888/

ติดตาม #ประจวบโพสต์นิวส์ #Prachuppostnews ได้ใน

Website: http://www.prachuppostnews.com/

YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCXnxGL0eeJZsm6vNRqaSUVA…

Twitter: https://twitter.com/prachuppostnews

IG : www.instagram.com/ prachuppostnews

dragon