ตั้งคณะกรรมการสอบ วัดธรรมิการาม ตัดต้นพระศรีมหาโพธิ์ที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงปลูกบนเขาช่องกระจก

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 64
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    64
    Shares

ตั้งคณะกรรมการสอบ วัดธรรมิการาม  ตัดต้นพระศรีมหาโพธิ์ ที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงปลูกบนเขาช่องกระจก

ความคืบหน้ากรณี เจ้าอาวาสวัดธรรมิการาม วรวิหาร ตัดต้นพระศรีมหาโพธิ์ ที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงปลูก เมื่อครั้งเสด็จพระราชดำเนินขึ้นเขาช่องกระจก อำเภอเมือง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งต้นพระศรีมหาโพธิ์ต้นนี้ มีอายุกว่า 60 ปี สร้างความสะทือนใจให้กับชาวประจวบคีรีขันธ์เป็นอย่างมาก

ล่าสุด วันนี้ (วันที่ 30 สิงหาคม 2561) ที่ศาลากลางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วย นายสมพร ปัจฉิมเพ็ชร ปลัดจังหวัดประจวบคีรีขันธ์,นายนิทัศน์ จันทร์ทอง ผอ.ส่วนทรัพยากรธรรมชาติ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์,นางชนิษฐา จันทโชติ หัวหน้าสถานีวนวัฒนวิจัยประจวบคีรีขันธ์ ได้ร่วมประชุมวางแนวทางแก้ไขและฟื้นฟูต้นพระศรีมหาโพธิ์ดังกล่าว

ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ภายหลังได้รับรายงานเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ได้ส่งนักวิชาการป่าไม้ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขึ้นไปตรวจสอบพบว่าต้นพระศรีมหาโพธิ์ ถูกตัดต้น เหลือแต่ตอ เพื่อหาแนวทางในการฟื้นฟูเบื้องต้น พร้อมกันนี้ได้สอบถามข้อเท็จจริงพระราชสุทธิโมลี เจ้าอาวาสวัดธรรมิการามวรวิหาร ทราบว่า เจ้าอาวาสมีความเข้าใจและพิจารณาว่าต้นพระศรีมหาโพธิ์ มีลักษณะเสมือนยืนต้นตาย เพราะใบร่วง กิ่งก้านแห้ง จึงตัดออก เตรียมจะปลูกทดแทนของเดิม โดยล่าสุดได้มีการตั้คณะกรรมการเข้ามาตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้และจะสรุปผลให้ทราบภายในวันนี้

ในส่วนของการตรวจสอบสภาพต้นพระศรีมหาโพธิ์ที่ถูกตัดออกไป นักวิชาการป่าไม้ระบุว่า ยังมีระบบรากที่ดีระดับหนึ่ง น่าจะสามารถฟื้นฟูให้กลับมาออกกิ่งก้าน มีชีวิตอีกครั้งได้ พร้อมกันนี้ได้ปิดกั้นพื้นที่โดยรอบ เพื่อป้องกันลิงแสมบนเขาช่องกระจกที่มีกว่าสามพันตัวมารบกวน และเพื่อให้การบำรุงรักษาเป็นไปอย่างสะดวกและมีประสิทธิภาพ ส่วนลำต้นที่ตัดออกไป ได้นำมาเก็บไว้ที่เหมาะสม และได้สั่งการให้ทำการเก็บเนื้อเยื่อเพื่อขยายพันธ์ต่อไป

อย่างไรก็ตามในวันนี้นักวิชาการป่าไม้ และหน่วยงานในพื้นที่ได้ระดมกำลังขึ้นไป ทำนุบำรุง และฟื้นฟูต้นพระศรีมหาโพธิ์ โดยได้ทำการเปลี่ยนดินเดิมที่เสื่อมสภาพ มีเชื้อรา ปรับปรุงดินใหม่ ใส่ปุ๋ย ฉีดพ่นฮอร์โมน ฉีดสารกันเชื้อรา ซึ่งทางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และหน่วยงานที่ับผิดชอบจะเข้ามาดูแลอย่างต่อเนื่อง ซึ่งยอมรับว่าเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน มีข้อจำกัดมาก แต่ก็ยังมีความหวังที่ต้นพระศรีมหาโพธิ์จะกลับมาฟื้นใหม่

ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวอีกว่า นอกจากการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ขณะนี้ทางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้ทำหนังสือชี้แจงไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น เพื่อนำเสนอสำนักพระราชวัง เพื่อนำความขึ้นกราบบังคมทูล และขอพระราชทานอภัยโทษตามลำดับ

นางชนิษฐา จันทโชติ หัวหน้าสถานีวนวัฒนวิจัยประจวบคีรีขันธ์ กล่าวถึงแนวทางการบำรุง ฟื้นฟูต้นพระศรีมหาโพธิ์  เป็นงานที่ค่อนข้างยากแต่ก็มีความเป็นไปได้ว่า ต้นศรีมหาโพธิ์ จะสามารถแตกกิ่งก้านสาขา ได้อีก เพราะต้นโพธิ์ เป็นไม้ที่ขึ้นง่าย โดยขั้นตอนและกระบวนการฟื้นฟูจะคล้ายกับการฟื้นฟูต้นศรีตรังทรงปลูก ที่โรงพยาบาลศิริราช ซึ่งก็สามารถกับมาผลิใบได้อีกครั้ง แต่อาจจะใช้ระยะเวลานานกว่า ซึ่งจะต้องประสานหมอต้นไม้ และนักวิชาการด้านอื่นที่เกี่ยวข้องมาร่วมกันทำงาน สำหรับต้นโพธิ์ เป็นไม้ยืนต้น สกุลเดียวกับ ไทร ไกร  กร่าง นิยมขยายพันธุ์โดยเมล็ด และการปักชำ

 

ประจวบโพสต์นิวส์ / Prachuppostnews

 

 

 

  • 64
    Shares