มาง่ายจัง!!!!แรงงานเถื่อนเมียนมา ทะลักเข้าประจวบฯ

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

17 แรงงานเถื่อนเมียนมา เดินเท้าจากบ้านมูด่อง ข้ามสันแดนทะลุเข้าหมู่บ้าน กม.12 อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ ไร้หน่วยงานรัฐสกัดจับ  ชาวบ้านในพื้นที่ผวาหวั่นนำโควิดสายพันธุ์ใหม่เข้ามาระบาด

                       วันที่ 24 พฤษภาคม  2564 นางลั่นทม งุ่ยไก่  ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 9 บ้าน กม.12  ต.อ่าวน้อย อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์  ควบคุมตัวต่างด้าวชาวเมียนมาหลบหนีเข้าเมืองผิดกฎหมาย  หลังเดินลงจากชายป่าแนวเทือกเขาตะนาวศรี ที่บริเวณช่องทางธรรมชาติคุ้มเขาดิน  ต.อ่าวน้อย หลบซ่อนตัวในสวนมะม่วงของชาวบ้าน  จากนั้นเดินไปซื้ออาหารที่ร้านค้าในหมู่บ้าน จึงร่วมกับเจ้าหน้าที่ ชรบ.ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน เข้าควบคุมตัวจำนวน 17 คน เป็น ชาย 12 ราย หญิง 5 ราย ส่ง ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธร สภ.อ่าวน้อย ประสานเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอทำการตรวจหาเชื้อโควิด -19 

                       สอบถามเบื้องต้นทราบว่าทั้งหมดเดินเท้าระยะทางประมาณ  12 กิโลเมตร มาจากหมู่บ้านมูด่อง ตรงข้ามชายแดนไทย เมียนมาที่ด่านสิงขร  โดยเดินข้ามเทือกเขาผ่านรั้วลวดหนามที่ช่องธรรมชาติ เพื่อไปยังจุดนัดหมายที่จะมีรถมารับไปส่งที่โรงงาน   แต่รอนานหลายวัน ไม่มีนายหน้ามารับเพื่อไปทำงานที่โรงงานปลากระป๋องแห่งหนึ่งที่ จ.สมุทรสาคร   หากได้ทำงานจะต้องหักค่าแรง 15,000  บาท โอนให้นายหน้าในฝั่งเมียนมา และหักค่าแรงอีกวันละ 50  บาทต่อหัวเพื่อจ่ายส่วยให้เจ้าหน้าที่บางหน่วยงาน  แต่รอมานานหลายวันกระทั่งอาหารที่เตรียมมาหมดจึงให้เพื่อนออกมาซื้อน้ำและอาหาร  แต่มีเงินไม่เพียงพอ  จึงตัดสินใจเดินไปพบเจ้าหน้าที่ด่านเขาดินจับกุม  พร้อมขอข้าว ขอน้ำกินประทังความหิว เนื่องจากอดอยากมาหลายวันและแจ้งจุดซ่อนตัวเพื่อนที่เดินทางมาด้วยกัน

                         มีรายงานว่า  สำหรับแรงงานเถื่อนชาวเมียนมาที่หลบหนีเข้าเมืองมากกว่า 100 ราย   ได้เดินเท้าถึงพื้นที่ชั้นในในเขตหมู่บ้านใน ต.อ่าวน้อย อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ หลายครั้ง  ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนพฤษภาคม 2564 โดยไม่มีเจ้าหน้าที่ทหาร ตชด.  และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองเข้าไปตั้งด่านสกัด หรือลาดตระเวนที่ช่องธรรมชาติตามแนวทางที่พลเอกประวิตร  วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงให้นโยบายสั่งการแนวทางการปฏิบัติในจังหวัดชายแดนทั่วประเทศ  เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด- 19  สายพันธุ์อินเดียและสายพันธุ์แอฟริกา 

                      ด้านแหล่งข่าวฝ่ายปกครองระดับจังหวัด  ระบุว่า   ก่อนหน้านี้ทหารและ ตชด.ได้แบ่งพื้นที่เขตรับผิดชอบ โดยห้ามไม่ให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองที่ตั้งด่านประจำอยู่ใกล้ชายแดนเข้าไปลาดตระเวนหากลุ่มบุคคลต่างด้าวที่ลักลอบเข้าเมือง โดยอ้างว่าเพื่อเป็นการป้องกันการเข้าใจผิด โดยพื้นที่ใกล้ชายแดน จะมีทหาร และ ตชด.จะเป็นผู้รับผิดชอบ  จากนั้นให้ฝ่ายปกครองรับผิดชอบพื้นที่ชั้นนอก   แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นพบชาวเมียนมาเดินเข้ามาถึงหมู่บ้านทำให้ประชาชนในพื้นที่หวาดผวาหวั่นนำเชื้อโควิด -​19 สายพันธุ์ใหม่เข้ามาระบาด  หากกำลังเจ้าหน้า ตชด. หรือทหารมีไม่เพียงพอ   ควรประสานการปฏิบัติ ร่วมกับกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองซึ่งมีเพียงพออยู่ในพื้นที่เข้าไปช่วยสนับสนุน 

อย่าลืม!!!

ติดตามข่าวสารจาก Face book : Prachuppost Newspaper

?กดติดดาว ⭐️ เพจ …จะได้ไม่พลาดโพสต์ของเรา…ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/prachuappost/
https://www.facebook.com/prachuppost/

***กดเข้ากลุ่ม ???? กับ ประจวบโพสต์นิวส์ ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/groups/387550115078888/

ติดตาม #ประจวบโพสต์นิวส์ #Prachuppostnews ได้ใน

Website: http://www.prachuppostnews.com/

YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCXnxGL0eeJZsm6vNRqaSUVA…

Twitter: https://twitter.com/prachuppostnews

IG : www.instagram.com/ prachuppostnews