ได้ด้วย!!!!กลุ่มเสี่ยงสูงรง.สับปะรดฯเปิดโรงแรมกลางหัวหิน กักตัวไม่สนคำสั่งจังหวัดประจวบฯ

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

                                   กรณีการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ในโรงงานสับปะรดกระป๋องบริษัท ควอลิตี้ ไพน์แอปเปิ้ล โปรดักส์ ริมถนนบายพาสชะอำ-ปราณบุรี หมู่ที่ 3 บ้านหนองนกน้อย ต.หินเหล็กไฟ อ.หัวหิน ตรวจพบการระบาดเป็นกลุ่มก้อนเป็นคลัสเตอร์ใหม่ พบผู้ติดเชื้อโควิด 19 จำนวนมากมากกว่า 115 ราย ในกลุ่มลูกจ้างแรงงานเมียนมาตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา ต่อมามีคำสั่งจังหวัดประจวบฯให้ปิดโรงงาน   พร้อมกักตัวคนงานเสี่ยงสูง 402 รายตั้งแต่วันที่  7 – 20 พฤษภาคม 2564  แต่ล่าสุดความแตกมีการส่งมากักตัวในโรงแรมในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน ล่าสุด สสจ.ประจวบฯรับทราบเรื่องแล้วสั่งให้ย้ายทั้งหมดไปที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ วิทยาเขตวังไกลกังวล ซึ่งเป็นโรงพยาบาลสนาม   ล่าสุดว่าในวันที่  16 พฤษภาคม 2564   นี้ทางสำนักงานสาธารณสุขเตรียมจัดสรรวัคซีน 1000 โดส  เป็นกรณีพิเศษเข็มแรกฉีดให้กัประชาชนในพื้นที่รอบโรงานสับปะรด กระป๋องบริษัท ควอลิตี้ ไพน์แอปเปิ้ล โปรดักส์ และโรงงานสับปะรด โดล โดยใช้สาถานที่โรงเรียนโรตารี่หนองยายอ่วม ทั้งพี้เพื่อสร้างความมั่นใจให้ประชาชน เป็นการป้องกันโควิด-19

                        ประจวบคีรีขันธ์ วันที่ 12  พฤษภาคม  2564 นายแพทย์สุริยะ  คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.)ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์ ว่าขณะนี้ได้ปรับสถานที่กักตัวภายในโรงอาหาร  ภายในโรงงานสับปะรดกระป๋องฯเป็นโรงพยาบาลสนาม  หลังจากมีผู้เสี่ยงสูงติดเชื้อเพิ่มเฉลี่ยรายวันวันละ 5 -10 คน    ส่วนกรณีที่มีผู้มีความเสี่ยงสูงกว่า 100 คน ซึ่งเป็นพนักงานในโรงงานสับปะรดฯแต่ไม่ได้กักตัวในโรงงานฯ  และทราบต่อมาว่าไปกักตัวตัวในโรงแรมหรูแห่งหนึ่งในเขตเทศบาลหัวหิน ทำให้มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ตลอด 3 วันที่ผ่านมาโดยได้ส่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอหัวหินไปติดตามดูตามที่ได้รับรายงานก็พบเป็นจริง   ซึ่งตั้งแต่วานนี้ได้สั่งการให้ผู้กักตัวในโรงแรมดังกล่าวย้ายไปกักตัวที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ วิทยาเขตวังไกลกังวล ซึ่งเป็นโรงพยาบาลสนามแล้วแต่ ณ เวลานี้ยังไม่ทราบว่าเดินทางไปหรือยังต้องรอรายงานจากเจ้าหน้าที่    ส่วนสาเหตุที่ไม่ให้ไปกักตัวที่โรงงานสับปะรดฯดังกล่าว เนื่องสถานที่กักตัวในโรงงานมีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19เพิ่มขึ้น

                                    นายแพทย์สุริยะ  คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.)ประจวบคีรีขันธ์ เบื้องต้นยืนยันว่าไม่เป็นความผิดเพราะไม่ได้เป็นผู้ป่วยติดเชื้อ ส่วนจะเป็นปัญหาความผิดในการฝ่าฝืนตามประกาศคำสั่งของผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์หรือไม่  ก็ต้องตรวจสอบว่าสาเหตุที่ย้ายสถานที่กักตัวมีสาเหตุอะไร  เพราะเมื่อมีคำสั่งแล้วผู้เกี่ยวข้องในการกักตัว ก็ควรปฎิบัติตามและต้องจัดสรรงบประมาณให้เพียงพอ  รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐต้องมีการบริหารจัดการสถานที่ภายในโรงงานสับปะรดดังกล่าวให้เหมาะสมด้วย  ถามว่าเมื่อจัดสถานที่แล้วยังมีปัญหา  ผู้ที่เข้าข่ายกักตัวควรจะมีทางเลือกอื่นหรือไม่ เช่น  การจัดอาหาร  3 มื้อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบอกว่าดูแลไม่ได้ ต้องขอให้ อบต.หินเหล็กไฟช่วยเหลือ  สำหรับสถานที่นอนไม่เพียงพอเมื่อออกไปกางเต้นท์ปรากฎว่าอากาศร้อนมากคนกักตัวนอนไมได้ 

                            ส่วนตัวมีความกังวลหากในอนาคตมีปัญหาในลักษณะนี้อีกในโรงงานอื่น เนื่องจากในจังหวัดมีโรงงานอุตสาหกรรมจำนวนมาก และผู้ปฏิบัติงานภาคสนามส่วนใหญ่จะมีเพียงเจ้าหน้าที่สาธารณสุขซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนอ่อนล้าเป็นอย่างมาก

                           จากข้อมูลพบว่าเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม  2564  นายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ได้ลงนามในคำสั่งจังหวัดที่ 4634 /2564 ตั้งศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ที่โรงงานสับปะรดฯ เพื่อปิดสถานที่ภายในโรงงานสับปะรดกระป๋องฯ หยุดสายการผลิตชั่วคราว ใช้กักตัวผู้ที่มีความเสี่ยงสูงทั้งคนไทยและชาวเมียนมาเป็นเวลา 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 7-20 พฤษภาคม 2564 หากมีการผ่าฝืนมีความผิดตามมาตรา 52 พ.ร.บ.โรคติดต่อ 2558 ระว่างโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ และอาจได้รับโทษตาม พรก.ฉุกเฉิน 2548 ตามมาตรา 18

                              จากการสอบถามผู้บริหารเจ้าของโรงแรมในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน   ที่รับกักตัวยอมรับว่าก่อนหน้านี้มีผู้กักตัวความเสี่ยงสูงจากโรงงานสับปะรดฯเข้ามาพักในโรงแรมจริง โดยมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเข้ามาตรวจติดตามอาการ  เนื่องจากที่ผ่านมาโรงแรมมีห้องว่างจำนวนมาก    สำหรับผู้ที่เข้ามาเช่าห้องพักรายวันเพื่อกักตัวส่วนใหญ่เป็นผู้บริหารและพนักงานระดับสูงของโรงงานสับปะรดฯ  ยืนยันว่าทางโรงแรมใช้หลักมนุษยธรรมในการช่วยเหลือในการกักตัว   หลังจากทราบว่าสถานที่กักตัว 14 วัน ในโรงงานไม่มีความพร้อม  ไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกเท่าที่ควร นอกจากนั้นหน่วยงานภาครัฐในจังหวัดยังไม่มีสถานที่กักตัวที่มาตรฐาน มีเพียงการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามและHOSPITEL

                           (สำหรับสถานการณ์โควิด-19 ประจวบคีรีขันธ์  รายใหม่วันนี้ 15 ราย  ยันยันสะสม 1338 ราย เป็นไทย 1207 ราย ต่างชาติ 131 ราย)รักษาหาย 1007 เสียชีวิต 4 ราย อยู่ระหว่างการรักษา 327 ราย อาการรุนแรง 7 ราย อาการปากกลาง 11 ราย)

                         มีรายงานล่าสุดว่าในวันที่  16 พฤษภาคม 2564   นี้ทางสำนักงานสาธารณสุขเตรียมจัดสรรวัคซีน 1000 โดส  เป็นกรณีพิเศษเข็มแรกฉีดให้กัประชาชนในพื้นที่รอบโรงานสับปะรด กระป๋องบริษัท ควอลิตี้ ไพน์แอปเปิ้ล โปรดักส์ และโรงงานสับปะรด โดล โดยใช้สาถานที่โรงเรียนโรตารีหนองยายอ่วม ทั้งพี้เพื่อสร้างความมั่นใจให้ประชาชน เป็นการป้องกันโควิด-19

อย่าลืม!!!

ติดตามข่าวสารจาก Face book : Prachuppost Newspaper

?กดติดดาว ⭐️ เพจ …จะได้ไม่พลาดโพสต์ของเรา…ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/prachuappost/
https://www.facebook.com/prachuppost/

***กดเข้ากลุ่ม ???? กับ ประจวบโพสต์นิวส์ ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/groups/387550115078888/

ติดตาม #ประจวบโพสต์นิวส์ #Prachuppostnews ได้ใน

Website: http://www.prachuppostnews.com/

YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCXnxGL0eeJZsm6vNRqaSUVA…

Twitter: https://twitter.com/prachuppostnews

IG : www.instagram.com/ prachuppostnews