ชาวบ้านหนองกระทุ่ม-โป่งแย้!!  ยื่นหนังสือค้าน การขอรับสัมปทานบัตรแร่โดโลไมต์

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

ชาวบ้านหนองกระทุ่ม-โป่งแย้!!  ยื่นหนังสือค้าน การขอรับสัมปทานบัตรแร่โดโลไมต์

ประจวบโพสต์นิวส์ –ชาวบ้านหนองกระทุ่ม อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ และชาวบ้านโป่งแย้ อ.ชะอำ ยื่นหนังสือต่ออุตสาหกรรมจังหวัดเพชรบุรี คัดค้านการขอการขอรับสัมปทานบัตรแร่โดโลโมต์ หวั่นกระทบสิ่งแวดล้อม

วันที่ 31 มกราคม พ.ศ.2563  ชาวบ้านจากหมู่ 6 บ้านหนองกระทุม ตำบลหนองพลับ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และชาวบ้านหมู่ 6 บ้านโป่งแย้ ตำบลไร่ใหม่พัฒนา อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี กว่า 100 คน มีนายเปี่ยมศักดิ์ ใยประเสริฐ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 6 บ้านหนองกระทุ่ม, นายสุรินทร์ บุญปรก  กำนันตำบลหนองพลับ ได้เดินทางมายื่นหนังสือคัดค้าน การขอรับสัมปทานบัตรแร่โดโลโมต์ของนายวีรศักดิ์ พงษ์ภาวศุทธิ์ ซึ่งอยู่รอยต่อระหว่างบ้านหนองกระทุ่ม หมู่ที่ 6 ตำบลหนองพลับ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และบ้านโป่งแย้ หมู่  6  ตำบลไร่ใหม่พัฒนา อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี ต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเพชรบุรี โดยมีนายอำนวย สุวรรณรักษ์ อุตสาหกรรมจังหวัดเพชรบุรี  ออกมารับหนังสือคัดค้าน  ซึ่งการขอรับสัมปทานบัตรแร่โดโลโมต์ มีเนื้อที่ 299 ไร่ 3 งาน 12 ตารางวา   ชาวบ้านหวั่นได้รับผลกระทบสิ่งแวดล้อมที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ทั้งฝุ่น เสียงจากการขนส่ง

นายเปี่ยมศักดิ์ ใยประเสริฐ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 6 บ้านหนองกระทุ่ม กล่าวว่าชาวบ้านส่วนใหญ่จะอนุรักษ์ผืนป่าผืนนี้ไว้ ไม่จำเป็นจะต้องมีเหมืองแร่ พื้นที่หมู่บ้านหนองกระทุ่มทั้งหมดเป็นพื้นที่โครงการตามพระราชประสงค์หนองพลับ – กลัดหลวง ชาวบ้านทำการเกษตรกันทั้งหมด เพราะถ้าเกิดมีเหมืองแร่จะกระทบต่อพืชผลการเกษตรชาวบ้านเดือดร้อน ฝุ่นละอองมากมาย การมายื่นหนังสือมีวัตถุประสงค์ให้ผู้มีอำนาจเกี่ยวข้องยับยั้งเหมืองแร่ตัวนี้ไว้

นายอิสระ สุกใส ชาวบ้านหมู่บ้านโป่งแย้ กล่าวว่าพื้นที่นี้ถ้าเหมืองแร่เกิดขึ้น ผลกระทบจะมหาศาลมาก ทุกท่านคงทราบว่าเหมือแร่มลพิษมากขนาดไหน ?ที่ผมมาอยากจะขอให้ผู้ว่าพิจารณาดู แจ้งให้กับประชาชนให้ทราบโดยตรงว่าจะทำหรือไม่ทำ เพราะหากทำชาวบ้านเดือดร้อนมากเพราะมีเขตติตต่อหลายหมู่บ้าน น้ำที่เกิดจากการทำเหมืองแร่จะไหลลงสู่อ่างเก็บน้ำทุ่งขาม อ่างเก็บน้ำห้วยไม้ตายซึ่งเป็นโครงการราชดำริ อยากให้ยกเลิกไปเลยไม่ให้ขอสัมปทาน

ด้านนายอำนวย สุวรรณรักษ์ อุตสาหกรรมจังหวัดเพชรบุรี กล่าวว่ากระบวนการขอสัมปทานเริ่มมาตั้งแต่ปี 2552 ตนมารับตำแหน่งอุตสาหกรรมจังหวัดเพชรบุรี 4 เดือนเศษ ก่อนหน้านี้ผ่านกระบวนการอื่นมาเรียบร้อยแล้ว การทำผลกระทบส่งแวดล้อม อีไอเอ และ การขออนุญาตให้ใช้พื้นที่ผ่านป่าไม้ ผ่านเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนเมื่อมาสู่อุตสาหกรรมจังหวัดตนในฐานะเจ้าพนักงานอุตสาหกรรมแร่ประจำท้องที่จังหวัดเพชรบุรี ก็พิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบ เนื่องจาก พรบ.แร่ ฉบับใหม่มีผลบังคับใช้เมื่อปี พ.ศ.2560 ขณะที่ขอให้อยู่ พรบ.ฉบับเก่าขณะที่ตนมาอยู่เป็น พรบ.ฉบับใหม่ ตนได้ทำหนังสือหารือไปยังอธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ หารือแนวทางที่ถูกต้องตาม พรบ.ฉบับใหม่อยู่ตอนนี้ยังไม่ได้รับคำตอบ

อย่าลืม!!!

ติดตามข่าวสารจาก Face book : Prachuppost Newspaper

?กดติดดาว ⭐️ เพจ …จะได้ไม่พลาดโพสต์ของเรา…ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/prachuappost/

https://www.facebook.com/prachuppost/

***กดเข้ากลุ่ม ???? กับ ประจวบโพสต์นิวส์ ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/groups/387550115078888/

…………………………………………………………………………

ติดตาม #ประจวบโพสต์นิวส์ #Prachuppostnews ได้ใน

Website: http://www.prachuppostnews.com/

YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCXnxGL0eeJZsm6vNRqaSUVA…

Twitter: https://twitter.com/prachuppostnews

IG : www.instagram.com/ prachuppostnews