แรงงานเถื่อนเมียนมา ติดโควิด 4 ราย และเด็กวัย4 ขวบที่หัวหิน

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

                               ประจวบฯแรงงานเถื่อนจากย่างกุ้งและทวาย เมียนมา ซึ่งหลบหนีเข้าเมืองมาทางช่องทางธรรมชาติ ในพื้นที่อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งถูกเจ้าหน้าที่จับกุมได้ 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา ล่าสุดตรวจเชื้อพบติดโควิด 4 ราย  รักษาตัวที่โรงพยาบาลประจวบฯ  และต้องสั่งกักตัวเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมกลุ่มเสี่ยงกว่า 200 ราย และมีเด็กชายวัย4 ขวบ ติดโควิด1 รายจากน้องสาววัย 2 ขวบที่ติดโควิด-19 ก่อนหน้านี้

                            วันที่ 11 มีนาคม 2564 ที่ห้องประชุมสิงขร ศาลากลางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นพ.สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด( สสจ.) ประจวบคีรีขันธ์ และปลัดจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน พบผู้ติดเชื้อโควิด -19 จากการระบาดระลอกใหม่พื้นที่ จ.ประจวบฯ เพิ่มอีก 5 ราย เป็นแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาหลบหนีเข้าเมือง 4 ราย ซึ่งเป็นแรงงานเมียนมาจากย่างกุ้ง 3 ราย และ 1 รายจากเมืองทวาย และเด็กชายวัย 4 ขวบที่ อ.หัวหิน 1 ราย

                       สำหรับแรงงานเถื่อนจากเมียนมาทั้งหมด 4 ราย ติดเชื้อภายหลังเจ้าหน้าที่จับกุมได้พร้อมกับชาวเมียนมา 33 รายเมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2564 ที่ช่องทางธรรมชาติชายแดนไทย-เมียนมา พื้นที่ หมู่ 5 บ้านเนินแก้ว ต.อ่าวน้อย อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์   ขณะนี้รักษาตัวที่ รพ.ประจวบคีรีขันธ์ จากการตรวจสอบไทม์ไลน์พบว่า หลังการจับกุมมีการนำแรงงานเถื่อนไปฝากขังกระจายไปยัง สภ.เมืองประจวบฯ สภ.อ่าวน้อย และเรือนจำประจวบฯ ทำให้มีเจ้าหน้าที่เป็นกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจำนวนมากถึง 128 คน โดยรวมผู้สัมผัสเป็นผู้ต้องหาขังรายอื่นในเรือนจำ 29 ราย แต่เบื้องต้นทั้งหมดตรวจไม่พบเชื้อ ส่วนกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำมี 116 คน แพทย์แนะนำให้เฝ้าดูอาการ

                       ขณะที่เด็กชายอายุ 4 ขวบไม่มีอาการป่วย ตรวจพบเชื้อเมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2564 มีความสัมพันธ์เป็นพี่ชายของเด็กหญิงอายุ 2 ปีซึ่งเป็นผู้ป่วยรายที่ 3 เดินทางจาก จ.สมุทรสาคร มาเยี่ยมญาติที่ อ.หัวหิน ขณะนี้พักรักษาตัวที่ รพ.หัวหิน ต่อมามีการตรวจสารคัดหลั่งผู้สัมผัสใกล้ชิด 4 ราย ผลตรวจเป็นลบทั้งหมด

                        นายแพทย์สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด( สสจ.) ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวอีกว่า สำหรับ รพ.ประจวบคีรีขันธ์ พร้อมรองรับผู้ป่วยโควิด 19 ทั้งด้านบุคลากร เวชภัณฑ์ วัสดุอุปกรณ์ป้องกันการติดเชื้อส่วนบุคคลและภายในโรงพยาบาล ส่วนผู้ป่วยนอกยังคงดำเนินการตามมาตรการเฝ้าระวังอย่างเข้มงวดในการคัดกรองผู้รับบริการทุกราย จากการตรวจสอบพบว่ามีมาตรฐาน

                       ด้านนายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า จากสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศเมียนมา ยอมรับว่ามีโอกาสจะพบผู้อพยพเข้ามาในพื้นที่ แต่จังหวัดมีมาตรการรับมือ โดยมีการสำรวจสถานที่เพื่อรองรับผู้อพยพ หากเข้ามาในช่องทางด่านสิงขร กำหนดสถานที่ที่วัดรัตนวิเวก ต.คลองวาฬ อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์  รองรับได้ 800-1,000 คน ช่องทางป่าละอู ที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ กจ.3 (ห้วยป่าเลา) ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน รองรับได้ 500-600 คน ช่องชี ที่วัดห้วยตะเคียน บ้านห้วยตะเคียน ต.ชัยเกษม อ.บางสะพาน รองรับได้ 200-300 คน และช่องทางเขาตีนเป็ด ที่วัดบางเจริญ บ้านบางเจริญ ต.ไชยราช อ.บางสะพานน้อย รองรับได้ 800-1000 คน

                   การติดเชื้อของแรงงานเถื่อน  ไม่มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจการท่องเที่ยวในพื้นที่ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  โดยเฉพาะอย่างยิ่งใกล้ช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยภาพรวมไม่น่าจะมีผลกระทบเนื่องจากพบผู้ติดเชื้ออยู่ในวงจำกัด เป็นกลุ่มก้อนที่อยู่ในการควบคุมของเจ้าหน้าที่

                  จากข้อมูลแรงงานต่างด้าวเถื่อนจากเมียนมา ที่ลักลอบเข้าเมืองผ่านช่องทางธรรมชาติมากกว่า 40 เส้นทาง เนื่องจากในหลายพื้นที่มีขบวนการค้าแรงงานเถื่อน รวมทั้งโคและกระบือเถื่อน มีทั้งชาวไทยและชาวเมียนมาเป็นนายหน้า โดยมีเจ้าหน้าที่รัฐบางหน่วยงานอำนวยความสะดวกเพื่อแลกกับประโยชน์จากแรงงานเถื่อน ทำให้ จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีแรงงานเถื่อนลักอบเข้ามาอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้ชาวเมียนมาที่ติดเชื้อ 4 ราย ซึ่งถูกจับกุมเดินทางมาจากเมืองย่างกุ้ง และทวายเพื่อลอบเข้าเมืองผ่านช่องทางธรรมชาติที่บ้านเนินแก้ว ต.อ่าวน้อย อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ เพื่อเดินทางไปทำงานในจังหวัดสมุทรสาคร แต่มาถูกจับกุมได้ก่อน

อย่าลืม!!!

ติดตามข่าวสารจาก Face book : Prachuppost Newspaper

?กดติดดาว ⭐️ เพจ …จะได้ไม่พลาดโพสต์ของเรา…ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/prachuappost/
https://www.facebook.com/prachuppost/

***กดเข้ากลุ่ม ???? กับ ประจวบโพสต์นิวส์ ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/groups/387550115078888/

Website: http://www.prachuppostnews.com/

…………………………………………………………………………