นักวิชาการที่เชี่ยวชาญดำน้ำ เผย”รู้สึกสะเทือนใจ”หลังลงสำรวจเห็นปะการังเกาะทะลุถูกหัก

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

                            เจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 1 จังหวัดชุมพร  และอุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช  ลงดำน้ำสำรวจอย่างละเอียดบริเวณแนวปารังที่ได้รับความเสียหายบริเวณเกาะทะลุ อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ นักวิชาการที่เชี่ยวชาญทำงานปะการังมานาน เห็นว่าใจร้าย ไม่น่าไปหักปะการังจนเสียหายแบบนี้ ส่วนหัวหน้าอุทยานฯอ่าวสยาม หอบหลักฐานภาพถ่ายใต้นำไปให้พนักงานสอบสวน สภ.บางสะพานน้อย  เพื่อเร่งหาตัวมาดำเนินคดีตามกฏหมาย

                          ประจวบคีรีขันธ์วันที่ 12 มีนาคม 2564  นายภัทร อินทรไพโรจน์ เจ้าพนักงานป่าไม้อาวุโส ทำหน้าที่หัวหน้าอุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม(เตรียมการ)อุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม   พร้อมเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม(เตรียมการ)และนายชัยณรงค์ เรืองทอง หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 1 จังหวัดชุมพร  กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช     นำนักวิชาการที่เชี่ยวชาญการสำรวจปะการัง  ร่วมดำน้ำสำรวจทรัพยากรแนวปะการังที่ได้รับความเสียหาย บริเวณแนวปะการังในพื้นที่เกาะทะลุ อำเภอบางสะพานน้อย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ตามที่กลุ่มอนุรักษ์ในพื้นที่มีการถ่ายรูปภาพปะการังในแปลงปลูกได้รับความเสียหาย ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้ลงดำน้ำสำรวจ บริเวณอ่าวกรวด และอ่าวเทียน ของเกาะทะลุ โดยวิธี check list โดยประมาณพื้นที่อ่าวล่ะ 15 ไร่ ซึ่งเป็นบริเวณที่ได้รับรายงานเบื้องต้นว่ามีปะการังเขากวาง (Acropora spp.) ได้รับความเสียหาย ผลการศึกษาพบปะการังเขากวาง (Acropora spp.) ที่เสียหายทั้งหมด 177 โคโลนี ซึ่งอยู่ในพื้นที่แปลงปลูกฟื้นฟูปะการังเก่าทั้งหมดที่ความลึก 5-7 เมตร แบ่งเป็นบริเวณอ่าวมุก 152 โคโลนี และอ่าวเทียน 25 โคโลนี โดยมีปะการังที่เสียหาย น้อยกว่าร้อยละ 20 61โคโลนี ร้อยละ 20-40 29 โคโลนี ร้อยละ 40-60 22 โคโลนี ร้อยละ 60-80 13 โคโลนี และที่เสียหายมากกว่าร้อยละ 80 50 โคโลนี และไม่พบชิ้นส่วนที่แตกหักนั้นร่วงหล่นอยู่บริเวณพื้นทรายรอบๆ โคโลนี และไม่พบการแตกหักของปะการังเขากวางในพื้นที่แนวปะการังธรรมชาติแต่อย่างใด

                       สำหรับบริเวณอ่าวกรวดที่ระดับความลึก 5-7 เมตร เจ้าหน้าที่ซึ่งลงดำน้ำสำรวจพบแปลงปลูกปะการังใหม่จำนวนมากมีทั้งอิฐบล็อก และโครงสร้างเหล็ก มีชิ้นส่วนปะการังจำนวนมากบนแปลงปลูก พบปะการัง 3 ชนิด คือปะการังเขากวาง (Acropora spp.) ปะการังโขด (Porites spp.) และปะการังลายดอกไม้ (Pavona spp.) การดูลักษณะแผลจากการแตกหัก การสมานของเนื้อเยื้อ และการเติบโตของส่วนปลายที่แตกหักในปะการังเขากวางในพื้นที่แปลงปลูกฟื้นฟูปะการังเก่าและบริเวณพื้นที่แปลงใหม่ พบว่ามีหลายระยะตั้งแต่โดยประมาณ 1-4 สัปดาห์ 

                     นักวิชาการที่ดำน้ำลงสำรวจแนวปะการัง ยอมรับเมื่อเห็นสภาพรู้สึกสะเทือนใจเป็นอย่างมาก เมื่อปะการังที่มีการเจริญเติบโตแล้ว แต่กลับโดนหักหรือเด็ดเสียหายแบบที่ไม่น่าจะเกิดขึ้น ซึ่งพวกผมดำน้ำสำรวจแนวปารังใต้น้ำในหลายพื้นที่ แต่ไม่นึกว่าจะมาเจอสภาพแบบนี้ เชื่อมั่นว่าหากผู้ที่มีใจรักษ์ดำน้ำรักษ์ทะเล หากดำลงไปดูแล้วเชื่อว่าก็ไม่น่าจะรับได้  ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นในครั้งนี้อยากขอร้องว่าอย่าทำร้ายปะการังแบบนี้อีก ส่วนเมื่อถูกสื่อมวลชนถามว่าผู้ที่ทำแบบนี้ได้  ก็ได้รับคำตอบว่าต้องเป็นผู้ที่ดำน้ำแบบสกูบา(SCUBA)มีถังออกซิเจนหรือเครื่องช่วยหายใจดำลงไปเท่านั้น คงไม่ใช่พวกใส่สน็อกเกิ้ลแล้วดำลงไปหักแน่ ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางสะพานน้อย ต้องไปติดตามสอบสวนต่อไป เนื่องจากเรื่องปะการังถูกหักที่เกาะทะลุ ทราบว่าเป็นเรื่องที่ทั้งกลุ่มอนุรักษ์ กลุ่มดำน้ำ ชาวประมง ตลอดจนสื่อมวลชนให้ความสนใจและอยากรู้ว่าจุกประสงค์ของที่ที่ทำนั้นเพื่ออะไร 

                   โดยวันนี้นายภัทร อินทรไพโรจน์ เจ้าพนักงานป่าไม้อาวุโส ทำหน้าที่หัวหน้าอุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม(เตรียมการ) เดินทางไปพบกับพนักงานสอบสวน สภ.บางสะพานน้อย พร้อมนำภาพถ่ายบริเวณปารังที่ถูกหักได้รับความเสียหาย รวมทั้งแปลงปลูกปารังใหม่และเก่าไปมอบให้กับพนักงานสอบสวน สภ.บางสะพานน้อย อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์  หาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมทั้งรายงานผลการดำเนินการสำรวจล่าสุดให้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้รับทราบแล้ว

อย่าลืม!!!

ติดตามข่าวสารจาก Face book : Prachuppost Newspaper

?กดติดดาว ⭐️ เพจ …จะได้ไม่พลาดโพสต์ของเรา…ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/prachuappost/
https://www.facebook.com/prachuppost/

***กดเข้ากลุ่ม ???? กับ ประจวบโพสต์นิวส์ ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/groups/387550115078888/

Website: http://www.prachuppostnews.com/

…………………………………………………………………………