ศุลกากรประจวบฯ นำมะพร้าวเถื่อน26ตันไปขุดหลุมฝังกลบ

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

ศุลกากรประจวบฯ นำมะพร้าวเถื่อน26ตันไปขุดหลุมฝังกลบ

ประจวบคีรีขันธ์-เจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรประจวบคีรีขันธ์    ทำลายมะพร้าวเถื่อนที่ตรวจยึดได้ทั้งหมด 26 ตัน ขณะขนส่งผ่านจังหวัดประจวบคีรีขันธ์เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา พบกระทำความผิดมาตรการควบคุมการนำเข้าสินค้า และยังตรวจสอบพบมะพร้าวงอกด้วย

วันที่ 12  มีนาคม 2563  ที่สถานีพัฒนาที่ดิน  ต.บ่อนอก อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์  นายวิศวะ  ปิติสุขสมบัติ  นายด่านศุลกากรประจวบคีรีขันธ์   พร้อมเจ้าหน้าที่ นำมะพร้าวที่ลักลอบการขนส่งผ่านพิธีการทางศุลกากรผ่านช่องทางจังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวนทั้งหมด 26  ตัน  ที่ยึดได้จาก  รถบรรทุกสิบสองล้อยี่ห้ออีซูซุ  ทะเบียน  71-1611 เพชรบุรี    จำนวน  13.5  ตัน   จับกุมได้ที่ถนนเพชรเกษม  ต.ห้วยยาง  อ.ทับสะแก และ รถสิบล้อยี่ห้อมิตซูบิชิ  ทะเบียน  70-5728 นครปฐม  จับกุมได้ที่ถนนเพชรเกษม  ต.ทองมงคล  อ.บางสะพาน  จ.ประจวบคีรีขันธ์   เป็นรถบรรทุกมีมะพร้าวปอกเปลือกจำนวน 12.5 ตัน  เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา

จากการสอบสวน พบว่ารถบรรทุกทั้งสองคัน   มีนายทุนว่าจ้างให้ไปบรรทุกมะพร้าวนำเข้าจากอินโดนีเซีย  ที่ชายแดนไทย-มาเลเซีย   เพื่อไปส่งยังโรงงานแปรรูปกะทิกล่อง  เนื่องจากราคาถูกกว่ามะพร้าวในประเทศ   จึงมีการแอบลักลอบผ่านชายแดน

ซึ่งมะพร้าวเป็นพืชที่ถูกประกาศให้เป็นสินค้าที่มีมาตรการควบคุมการนำเข้าและสินค้าต้องขออนุญาติเคลื่อนย้าย  การนำเข้าสินค้าเกษตรเข้ามาในราชอาณาจักรไทย  รัฐบาลกำหนดให้นำเข้าได้เพียง 2 ด่าน เท่านั้น คือ ท่าเรือกรุงเทพและท่าเรือแหลมฉบัง ทั้งนี้  เป็นไปตามประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้มะพร้าวเป็นสินค้าต้องปฏิบัติตาม  มาตรการจัดระเบียบในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร พ.ศ. 2562  และแจ้งการนำเข้า  เพื่อสุ่มตรวจจากเจ้าหน้าที่ด่านตรวจพืชท่าเรือกรุงเทพและด่านตรวจพืชท่าเรือแหลมฉบัง หากนำเข้าด่านอื่นๆ ถือว่าเป็นการลักลอบนำเข้า โดยผิดกฎหมาย

ทั้งนี้จากการตรวจความงอกของมะพร้าว จากด่านกักกันพืชประจวบคีรีขันธ์  พบว่ามีการงอกของหน่อหรือยอดอ่อนมะพร้าว  ซึ่งผิดระเบียบการนำเข้า  เจ้าหน้าที่จึงนำมะพร้าวทั้งหมด ทำลายด้วยการฝังดินในหลุมขนาดความยาว 16  เมตร  กว้าง 4  เมตร  ลึก  2.5 เมตร  และโรยปูนขาวเพื่อฆ่าเชื้อโรค

(ข่าว/ภาพ พลไชย ภิรมย์ศรี)

อย่าลืม!!!

ติดตามข่าวสารจาก Face book : Prachuppost Newspaper

?กดติดดาว ⭐️ เพจ …จะได้ไม่พลาดโพสต์ของเรา…ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/prachuappost/

https://www.facebook.com/prachuppost/

***กดเข้ากลุ่ม ???? กับ ประจวบโพสต์นิวส์ ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/groups/387550115078888/

…………………………………………………………………………

ติดตาม #ประจวบโพสต์นิวส์ #Prachuppostnews ได้ใน

Website: http://www.prachuppostnews.com/

YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCXnxGL0eeJZsm6vNRqaSUVA…

Twitter: https://twitter.com/prachuppostnews

IG : www.instagram.com/ prachuppostnews