รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร ร่วมงาน เฮลท์แคร์ 2018 สายตาดีมีสุข สมุนไพรดูแลสุขภาพ

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 9
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    9
    Shares

 

รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร ร่วมงาน เฮลท์แคร์ 2018 สายตาดีมีสุข สมุนไพรดูแลสุขภาพ

 

เมื่อเวลา 09.30 น.วันนี้ 23 มิ.ย.61 ภญ. ดร. สุภาภรณ์ ปิติพร รองผู้อำนวยการด้านการแพทย์แผนไทยและสมุนไพร รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวว่า “จากที่จะมีงานเฮลแคร์2018 ระหว่างวันที่ 28 มิ.ย. – 1 ก.ค.61 ระหว่างเวลา10.00 น.-20.00 น. ห้องเพลนารีฮอลล์ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิตติ์ นั้น ที่ผ่านมา ทาง รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร ได้ไปร่วมกับมติชนเฮลแคร์มาหลายปี สิ่งหนึ่งที่ทางอภัยภูเบศรมุ่งมั่นคือ ทำอย่างไรให้ประชาชนสุขภาพดี ด้วยการแพทย์แผนไทยและสมุนไพร เราทำงานกันทุกระดับทั้งบริการ และส่งเสริมสุขภาพ เรามุ่งเน้นไปที่ให้ประชาชนมีความรักรู้จัก- รักสมุนไพร และรู้ใช้ เป็นอีกมิติหนึ่งจะทำให้สังคมไทยยอมรับสมุนไพร ต้องมีสุมนไพรมีคุณภาพ มาตรฐานออกสู่สังคม รักสมุนไพร ช่วยเศรษฐกิจประชาชน ในอีกมิติหนึ่งคือให้เศรษฐกิจเข้มแข็ง รู้กิน รู้ใช้ มีความรักดูแลสุขภาพ มีการเลือกใช้ได้อย่างเหมาะสม มีประสบการณ์ รู้จัก มีความสามารถทำสมุนไพรใช้เอง

ปีนี้ เราเน้นเรื่องของสิ่งที่ปรากฏภายนอก ตา ผิว ผม ฟัน เล็บ กระดูก เนื่องจากสิ่งภายนอกบอกถึงความแข็งแรงภายใน เน้นเป็นพิเศษ สิ่งภายนอกบอกถึงสุขภาพ การดูแลภายนอกทำให้ภายในสุขภาพดีด้วย ในเรื่องของตาจะมีการเน้นเป็นพิเศษ เนื่องจากปัจจุบันโลกร้อนขึ้น แสงยูวีทะลุผ่านเข้ามาในโลกได้ดีขึ้น ทำให้เกิดปัญหาสุขภาพ ภายนอกมีมากขึ้น ซึ่งจะส่งถึงภายใน เนื่องจากแสงยูวี.ที่เกิดขึ้น ทำให้อนุมูลอิสระเพิ่มขึ้น และ เกิดความเสื่อม – เกิดการอักเสบ เพราะฉะนั้นการที่เราจะรู้จักกินใช้ เพื่อป้องกันปัญหาสุขภาพของสิ่งที่ปรากฏภายนอก จึงจำเป็นหนึ่งของสังคมปัจจุบัน

เรามุ่งเน้นทำภายนอกให้แข็งแรง หาเครื่องป้องกันไม่ให้ปัญหาเกิดขึ้น ไฟกองเล็ก ๆ ดับก่อน หาเครื่องป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นจะดีกว่าปล่อยให้เกิดขึ้น เช่นปัญหาของตา ในงานเราจึงมุ่งเน้นที่ภาวะโลกร้อน การรณรงค์การใช้พลาสติก ลดการใช้พลังงานต่าง ๆ การดูแลสายตาเพื่อให้เข้าใจปัญหาของโลกร้อนด้วย

โดยสมุนไพรปีนี้ จึงเน้นไปตามปัญหาที่จะเกิดขึ้น อย่างเช่น สายตา สายตาเองเป็นพื้นที่ประมาณ2 เปอร์เซ็นต์ แต่ว่ามีความอ่อนแอ และมีความสำคัญ มีหลายกลไกที่จะทำให้สายตาเข้มแข็ง สมุนไพรที่เราใช้สำหรับตา มีสารต้านอนุมูลอิสระพวกรูทีน เซซันทีน มีอยู่ในดาวเรือง , อัญชัญ เพิ่มการไหลเวียน หรือ ขมิ้นชัน มีข้อมูลเรื่องชะลอความเสื่อม ลดความเสื่อมของตา”

สำหรับสมุนไพรสำหรับฟัน มีสมุนไพร อาทิ กระชาย อังกาบหมู เชื่อว่ากระชาย เป็น 1 ใน 12 สมุนไพรไทย ที่มีประโยชน์กับฟัน ในเรื่องของการป้องกันโรคปริทันต์ต่าง ๆ เช่นกระชาย มีการสอนทำยาสีฟันด้วยตนองด้วยผงถ่านจากกะลามะพร้าว และกระชาย

ในเรื่องของผิว มีตัวของ ประดู่ทุ่ง มีนวัตกรรมที่ให้เห็นว่า เมื่อภูมิปัญญาผสมกับเทคโนโลยีสมัยใหม่นั้น สามารถที่จะวัดได้ จะเห็นความยิ่งใหญ่ หรือ ข้อมูลยืนยันได้ว่าภูมิปัญญาดั้งเดิมที่ปู่ย่าตายายทำมาใช้กันมาใช้ได้ ทำให้เกิดการเสริมซึ่งกันและกันในเรื่องของผิว

ในเรื่องกระดูก มีสมุนไพรพวกเพชรสังฆาต ในเรื่องของเล็บ มีสมุนไพรเทียนกิ่ง ซึ่งเราจะแจกต้นไม้วันละ 100 ต้น ๆ วันละ 1 ชนิด แจกว่านหอมในวันแรก,วันที่ 2 แจกอัญชัญ,วันที่สาม แจกเพ็ชรสังฆาต ,วันที่สี่แจกต้นเทียนกิ่ง ในการแจกต้นไม้เป็นเครื่องมือสื่อสาร เป็นสิ่งที่กระตุ้นให้สังคม ในการดูแลพืชพรรณเพื่อดูแลสุขภาพตนเอง สวนสมุนไพรเพื่อดูแลสุขภาพ ตา ผิว ผม กระดูก เล็บ , บริการนวดไทยอภัยภูเบศร, ตรวจวิเคราะห์ผิวหน้าฟรี,ตรวจปรึกษาสุขภาพฟรีกับแพทย์แผนไทย ,พร้อมมีแผ่นพับให้ความรู้ ,การสาธิตตำรับสมุนไพรทำใช้เองฟรีทุกวัน , มีรายการบนเวทีให้ความรู้ตลอดทั้งวัน , มีการสอน –การซักถาม จากแพทย์แผนไทย,เภสัชกร ,จำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพส่วนลดสูงสุด 50 เปอร์เซ็นต์ เพื่อเป็นงานที่อภัยภูเบศรลงทุนให้ประชาชนเข้มแข็งในสภาวะโลกร้อน เซลต่าง ๆ เสื่อมได้ง่าย”ภญ. ดร. สุภาภรณ์กล่าว

สำหรับ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศรในปัจจุบัน เป็นผู้นำ – นำร่องด้านการแพทย์แผนไทย – ผลิตภัณฑ์สมุนไพร เป็นจุดแวะเรื่องสมุนไพรและการแพทย์แผนไทย มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมา ทุกอาทิตย์ เสาร์ – อาทิตย์ เยี่ยมตึกเจ้าพระยา , มีการสอนทำสมุนไพร เป็นที่สนใจ ที่เป็นประโยชน์สร้างความเชื่อมั่น ได้รับความนิยมขยายตัวออกไป ส่วนเรื่องผลิตภัณฑ์อภัยภูเบศร แฟน ๆ อภัยภูเบศรเชื่อมั่น ได้รับความเชื่อมั่น ช่วงนี้มีเทคโนโลยีในการบริหารจัดการ ปรับตัวการกระจายสินค้าที่ประชาชนเข้าถึงง่ายขึ้น มีการเตรียมเครื่องจักร ผลิตภัณฑ์มีการยกระดับการวิจัย

ส่วนรายได้ที่เกิดขึ้นปีที่ผ่านมา จำหน่ายได้กว่า 420 ล้านบาท ซึ่งบอกได้ว่าประชาชนให้ความสนใจ ส่งผลให้กับส่งเสริมเกษตรกรในการปลูกสมุนไพรสร้างรายได้ลดช่องว่างของสังคม โดยรายได้สนับสนุนให้กับกิจการของทาง รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศรด้วย”ภญ. ดร. สุภาภรณ์กล่าว

ภาพ-ข่าว / มานิตย์ สนับบุญ  จ. ปราจีนบุรี

ประจวบโพสต์นิวส์ / Prachuppostnews

  • 9
    Shares