นทท. แห่เลือกซื้อ!! กระบองเพชรและไม้อวบน้ำหัวหิน

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

นทท. แห่เลือกซื้อ!! กระบองเพชรและไม้อวบน้ำหัวหิน

                 #ประจวบโพสต์นิวส์ ชมรมกระบองเพชรและไม้อวบน้ำแห่งประเทศไทย ,ร่วมกับ เจ้าของสวนกระบองเพชรและไม้อวบน้ำ จ.ประจวบคีรีขันธ์ จ.เพชรบุรี  และศูนย์การค้ามาร์เก็ตวิลเลจ หัวหิน จัดงาน กระบองเพชรและไม้อวบน้ำหัวหิน ครั้งที่ 1 เพื่อส่งเสริมให้เกิดตลาดซื้อขายกระบองเพชรและไม้อวบน้ำแห่งใหม่ รวมทั้งเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และสร้างการรับรู้เกี่ยวกับกระบองเพชรและไม้อวบน้ำในวงกว้างได้ รวมทั้งเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวในอำเภอหัวหิน อีกทางหนึ่ง

วันที่ 5 ตุลาคม 2562 นายธนนท์ พรรพีพาส นายอำเภอหัวหิน พร้อมด้วยนายอมรเทพ อ่วมมีเพียร ผจก.ศูนย์การค้ามาร์เก็ต วิลเลจ หัวหิน,นายคมสัน หงภัทรคีรี ผจก.ศูนย์ศึกษาเรียนรู้ระบบนิเวศป่าชายเลนสิรินาถราชินี  และชมรมกระบองเพชรและไม้อวบน้ำแห่งประเทศไทย  เจ้าของสวนกระบองเพชรและไม้อวบน้ำพื้นที่ประจวบ เพชรบุรี และใกล้เคียง ร่วมเปิดงาน กระบองเพชรและไม้อวบน้ำหัวหิน ครั้งที่ 1 ณ ศูนย์การค้ามาร์เก็ตวิลเลจ หัวหิน   ระหว่างวันที่ 5-6 ตุลาคม 2562

ซึ่งการจัดงานครั้งนี้ได้รับความสนใจจากผู้ที่ชื่นชอบปลูกกระบองเพชร และไม้อวบน้ำเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะภายในงานมีเจ้าของสวนกระบองเพชร ฯในพื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ จ.เพชรบุรี ต่างนำเอากระบองเพชร และไม้อวบน้ำนานาพันธุ์ที่ปลูกเลี้ยงไว้ ตามขนาดต่างๆใส่กระถางมาออกร้านจำหน่าย 23 สวนด้วยกันตั้งแต่ราคาหลักร้อยไปจนถึงกระถางละ 5,000 บาทก็มี  นอกจากนี้ภายในงานยังมีการจัดแสดงพันธุ์กระบองเพชรและไม้อวบน้ำที่หาชมได้ยากในบรรยากาศเรือนกระจกจำลอง การสาธิตให้ความรู้ด้านการปลูกเลี้ยง การเพาะเมล็ด การต่อตอ และการปสมดินปลูกกระบองเพชรและไม้อวบน้ำที่ถูกต้องอีกด้วย

อย่างไรก็ตามผู้ที่ชื่นชอบต้นกระบองเพชร และไม้อวบน้ำ  ที่มาเดินหาซื้อต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เป็นเรื่องที่ดีที่หัวหินมีการจัดงาน  กระบองเพชรและไม้อวบน้ำหัวหิน ขึ้นเนื่องจากไม่ต้องเดินทางไหลไปหาซื้อในกรุงเทพฯ  ถึงแม้ว่าในปัจจุบันในพื้นที่ใกล้เคียงทั้ง จ.ประจวบฯและ จ.เพชรบุรี จะหลายสวนก็ตาม แต่การมาเปิดจำหน่ายที่หัวหิน ทำให้มีโอกาสได้พบกับเจ้าของสวน หลายสวนและสามารถเรียนรู้วิธีการปลูกการเลี้ยง ได้โดยตรงและราคาก็ไม่แพงจนเกินไป

สืบเนื่องจากในปัจจุบันไม้ประดับในกลุ่มกระบองเพชรและไม้อวบน้ำ กำลังเป็นที่นิยมปลูกเลี้ยงเป็นอย่างมากในประเทศไทย ด้วยเป็นกลุ่มไม้ที่มีรูปทรงลำต้นที่แปลกตา มีหนามและการจัดเรียงตัวของใบที่หลากหลายลำต้นใหญ่ ขนาดเล็กกะทัดลัดใช้พื้นที่ในการปลูกเลี้ยงไม่มาก และหลายชนิดมีสีสันลำต้น ใบ และดอกที่สวยงาม ส่งผลให้ไม้ประดับกลุ่มนี้มีความโดเด่นแตกต่างจากไม้ประดับโดยทั่วไป อีกทั้งการปลูกเลี้ยงไม่ยุ่งยากและใช้การดูแลไม่มากนัก ตลอดจนภูมิอากาศในประเทศไทยมีความเหมาะสมต่อการเจริญเติบโตของไม้ประดับกลุ่มดังกล่าวเป็นอย่างดี จึงทำให้ไม้ประดับกลุ่มนี้เป็นที่นิยมสำหรับนักปลูกเลี้ยงมือใหม่ในเวลาอันรวดเร็ว

แต่กระนั้นในขณะที่ความต้องการของตลาดภายในประเทศกำลังขยายตัวเพิ่มสูงขึ้นแต่แหล่งซื้อขายหลักของไม้กลุ่มนี้กลับจำกัดอยู่ในเพียงกรุงเทพฯ หรือตัวเมืองใหญ่ๆ ยังจากพื้นที่ที่มีการรวมกลุ่มซื้อขายอย่างเป็นกิจจะลักษณะ โดยเฉพาะโซนภาคตะวันตกในเขต จ.เพชรบุรีและ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งมีผู้ประกอบการสวนกระบองเพชร และไม้อวบน้ำอยู่พอสมควร ซึ่งหากมีการรวมตัวและทำงานร่วมกันในลักษณะกลุ่มเครือข่ายก็จะสามารถส่งเสริมให้เกิดตลาดซื้อขายกระบองเพชรและไม้อวบน้ำแห่งใหม่ รวมทั้งเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และสร้างการรับรู้เกี่ยวกับกระบองเพชรและไม้อวบน้ำในวงกว้างได้

การจัดงานครั้งนี้ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นในการผลักดันให้พื้นที่อำเภอหัวหินซึ่งมีศักยภาพด้านการเป็นแหล่งท่องเที่ยวและแหล่งช้อปปิ้งที่สำคัญ ให้กลายเป็นศูนย์กลางการซื้อขายกระบองเพชรและไม้อวบน้ำของภูมิภาคในอนาคต และยังเป็นการกระตุ้นและส่งเสริมการท่องเที่ยวของอำเภอหัวหินอีกทางหนึ่งด้วย

อย่าลืม!!!

ติดตามข่าวสารจาก Face book : Prachuppost Newspaper

?กดติดดาว ⭐️ เพจ …จะได้ไม่พลาดโพสต์ของเรา…ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/prachuappost/

https://www.facebook.com/prachuppost/

***กดเข้ากลุ่ม ???? กับ ประจวบโพสต์นิวส์ ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/groups/387550115078888/

………………………………………….

ติดตาม #ประจวบโพสต์นิวส์ #Prachuppostnews ได้ใน

Website: http://www.prachuppostnews.com/

YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCXnxGL0eeJZsm6vNRqaSUVA…

Twitter: https://twitter.com/prachuppostnews

IG : www.instagram.com/ prachuppostnews