เดือดร้อน!! จุดไฟเผาขยะลุกลามไหม้ป่า สายไฟฟ้า สายสื่อสาร เสียหายยับ 

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

 เดือดร้อน!! จุดไฟเผาขยะลุกลามไหม้ป่า สายไฟฟ้า สายสื่อสาร เสียหายยับ

   #ประจวบโพสต์นิวส์ -คนมือบอน ลอบจุดไฟเผาขยะ และเศษกิ่งไม้ ในหมู่บ้านสมอโพรง เขตเทศบาลเมืองหัวหิน  แต่ไฟเกิดลุกลามอย่างรวดเร็ว จนเกือบไหม้บ้านเรือนประชาชน  ทม.หัวหินเร่งนำรถบรรทุกน้ำและเจ้าหน้าที่เข้าฉีดน้ำสกัดเพลิง ใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมง เพลิงจึงสงบ ชาวบ้านระบุว่าบริเวณดังกล่าวเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ขึ้นหลายครั้งแต่ไม่รุนแรง แต่ครั้งนี้ไฟลุกลามหนัก เผาสายไฟฟ้า และสายสื่อสารเสียหายเป็นจำนวนมาก

วันที่ 15 ธ.ค. 2562 ศูนย์วิทยุ สภ.หัวหิน รับแจ้งเหตุไฟไหม้ป่า ทางเข้าโครงการทิพย์วรรณ์ 4 หมู่บ้านสมอโพรง เขตเทศบาลเมืองหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ หลังรับแจ้งได้ประสานงานไปยังงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองหัวหิน นายจีรวัฒน์ พราหมณี ปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน สั่งเจ้าหน้าที่ นำรถดับเพลิงพร้อมเจ้าหน้าที่เข้าระงับเหตุเป็นการเร่งด่วน เนื่องจากไฟกำลังลุกลามอย่างหนัก เนื่องจากมีกระแสลมแรง และอยู่ใกล้กับบ้านเรือนประชาชน

โดยที่เกิดเหตุเป็นป่ารกร้าง ซึ่งเป็นพื้นที่ของเอกชน  เนื้อที่ประมาณ 3 ไร่ เพลิงกำลังลุกลามอย่างหนัก เนื่องจากมีเชื้อเพลิงอย่างดี   มีทั้งต้นไม้แห้ง เศษขยะ เศษกิ่งไม้ ใบไม้  ถุงพลาสติก ข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ที่มีการนำมาทิ้งทั้งในถังขยะขนาดใหญ่ และล้นออกไปในพื้นที่ป่าของเอกชน บริเวณดังกล่าวจนเป็นกองโต และทับถมกัน  ประกอบกับในช่วงเกิดเหตุมีกระแสลมแรง ทำให้เพลิงลุกลามกินบริเวณกว้าง  สร้างความตกใจให้กับชาวบ้านที่บริเวณใกล้เคียง   โดยเปลวเพลิงได้ลุกลามไปติดสายไฟฟ้า และสายสื่อสาร ทั้งหมดที่อยู่ริมถนน เสียหายเป็นระยะทางประมาณ 300 เมตร

นายจีรวัฒน์ พราหมณี ปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน ได้เดินทางลงพื้นที่ พร้อมอำนวยการดับเพลิง เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลเมืองหัวหิน ได้ระดมรถบรรทุกน้ำเข้าฉีดสกัดเพลิงจำนวนเกือบ 10 คัน ตำรวจ สภ.หัวหิน ต้องปิดการจราจรชั่วคราว ไม่ให้รถทุกชนิดผ่านเส้นทาง เนื่องจากเปลวไฟอาจจะเปลี่ยนทิศทาง เป็นอันตรายกับประชาชนประกอบกับมีควันไฟฟุ้งมองไม่เห็นเส้นทาง  การดับเพลิงเป็นไปอย่างยากลำบาก      เนื่องจากมีเชื้อเพลิงเป็นเศษซากกิ่งไม้ ใบไม้ มีการประทุขึ้นใหม่อยู่ตลอดเวลา ประกอบกับเป็นพื้นที่ป่า รกต้องเดินเท้าเข้าไปฉีดน้ำสกัดเพลิง  ใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมงเพลิงจึงสงบ

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ดับเพลิง ตรวจสอบพบว่าบริเวณดังกล่าวเป็นจุดตั้งถังขยะของ ทม.หัวหิน เป็นถังเหล็กขนาดสี่เหลี่ยม2ถังขนาดใหญ่ เพื่อให้ชุมชนในละแวกดังกล่าว และหมู่บ้านจัดสรรนำมาทิ้ง   แต่จะมี  ชาวบ้านบางส่วนนำขยะจากการตัดแต่งต้นไม้ เฟอร์นิเจอร์เก่า หรือวัสดุก่อสร้างตามโครงการหมู่บ้านจัดสรร นำมาทิ้ง ซึ่งมีปริมาณมาก และเป็นชิ้นใหญ่ๆ ทิ้งในถังขยะไม่ได้บางครั้งล้นถังออกมา  มีการกองทิ้งไว้ในบริเวณใกล้ๆกันจนเป็นกองโต  บางครั้งมีคนมาลักลอบเผา เพื่อเอาเศษเหล็ก เศษทองแดงไปขายต่อตามร้านรับซื้อของเก่า หรืออาจจะเกิดจากการทิ้งเศษบุหรี่ จนทำให้เกิดประกายไฟ

ซึ่งชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงในชุมชมบ้านสมอโพรง ระบุว่ามีคนมาแอบจุดไฟเผากองขยะตรงนี้อยู่บ่อยครั้ง จุดเสร็จก็หายตัวไป บางครั้งชาวบ้านสังเกตเห็นกลุ่มควันก็ช่วยกันกันดับไฟได้ทัน แต่ครั้งนี้ไฟไหม้ลุกลามรุนแรงหนักกว่าทุกครั้ง เนื่องจากมีลมแรง อากาศแห้ง และมีเชื้อเพลิงจำนวนมาก  ดังนั้นจึงอยากให้หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ช่วยแก้ปัญหาจุดนี้ให้ด้วย และเป็นไปได้หาก ทางเทศบาลเมืองหัวหิน สามารถติดกล้องวงจรปิดเอาไว้ ก็จะได้เห็นพฤติกรรม พวกที่มาจุดไฟเผาขยะ จะได้จับไปดำเนินคดีตามกฎหมายให้เข็ดหลาบ  เพราะครั้งนี้สร้างความเดือดร้อนให้กับชุมชน และก่อให้เกิดมลพิษจากการเผาด้วย

ด้านเจ้าของที่ดินแปลงดังกล่าว ซึ่งถูกไฟไหม้กล่าวหลังรับทราบว่าเกิดไฟไหม้ป่าในพื้นที่ของตนเอง ได้เดินทางมาดูและกล่าวว่าตนเองได้เขียนป้ายติดห้ามทิ้งขยะบริเวณดังกล่าว มาไม่รู้กี่ครั้งแล้ว แต่ก็ยังมีขยะจำนวนมากที่มีการทิ้งเข้ามาในที่ดินแของตนเองตลอดเวลา  ซึ่งต้องยอรับว่าปริมาณขยะบริเวณดังกล่าวมีมากเพิ่มขึ้นเนื่องจากชุมชนขยายตัว    รวมทั้งหลายครั้งแล้วที่มีการลักลอบจุดไฟเผาขยะในบริเวณดังกล่าวจนเกิดไฟไหม้ แต่ไม่รุนแรงหนักเหมือนครั้งนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า หลังจากเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงได้แล้ว ทางพนักงาน บริษัททีโอที   และผู้ให้บริการด้านการสื่อสารของค่ายต่างๆได้ระดมเจ้าหน้าที่ เข้ามาดำเนินการซ่อมแซมระบบ เพื่อให้ชาวบ้านได้ใช้การสื่อสารให้ได้ภายในค่ำวันนี้

อย่าลืม!!!

ติดตามข่าวสารจาก Face book : Prachuppost Newspaper

?กดติดดาว ⭐️ เพจ …จะได้ไม่พลาดโพสต์ของเรา…ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/prachuappost/

https://www.facebook.com/prachuppost/

***กดเข้ากลุ่ม ???? กับ ประจวบโพสต์นิวส์ ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/groups/387550115078888/

…………………………………………………………………………

ติดตาม #ประจวบโพสต์นิวส์ #Prachuppostnews ได้ใน

Website: http://www.prachuppostnews.com/

YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCXnxGL0eeJZsm6vNRqaSUVA…

Twitter: https://twitter.com/prachuppostnews

IG : www.instagram.com/ prachuppostnews