ได้ผล!!โสภณ ทองดี อธิบดี ทช. ลงพื้นที่ตรวจหาดปลอดบุหรี่ ระยอง

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

ได้ผล!!โสภณ ทองดี อธิบดี ทช. ลงพื้นที่ตรวจหาดปลอดบุหรี่ ระยอง

                     #ประจวบโพสต์นิวส์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) ลงพื้นที่จังหวัดระยอง ตรวจชายหาดปลอดบุหรี่ เตรียมความพร้อมการสาธิตการบริหารจัดการขยะทะเลตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ แบบครบวงจร

วันที่ 20 พ.ย. 2562  นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) พร้อมด้วยนายภุชง สกฤษฎีชัยกุล ผอ.สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่1 นายสุเทพ เจือละออง ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันออก จ.ระยอง ,นายเชลง เกษรสวัสดิ์ ผอ.ส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่1 นายบุญธรรม ใยกล้า นายกเทศมนตรีตำบลเนินพระ นายภาคภูมิ สุวรรณโชติ หัวหน้าฝ่ายนโยบายและแผนงาน อบจ.ระยอง , นางน้ำทิพย์ สำเภาประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารแบรนด์ และกิจการเพื่อสังคม ธุรกิจเคมิคอลส์ เอสซีจี นายสมชาย หงษ์สุวรรณ  ผู้จัดการกิจการเพื่อสังคม ธุรกิจเคมิคอลส์ เอสซีจี พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

โดยคณะทั้งหมดได้ลงพื้นที่ชายหาดทะเลแสงจันทร์ ซึ่งเป็นพื้นที่ประกาศโครงการชายหาดปลอดบุหรี่ในเขตเทศบาลตำบลเนินพระ จากนั้นได้เดินมายังสวนสาธารณะโขดปอ ชุมชนเนินพระ เขตเทศบาลนครระยอง เพื่อตรวจเยี่ยมเตรียมความพร้อมสถานที่การจัดงานการบริหารจัดการขยะทะเลแบบครบวงจร และโครงการป่าชายเลนในเมืองจังหวัดระยอง ป่าชายเลนพระเจดีย์กลางน้ำ อัญมณีหนึ่งเดียวในระยอง

นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) กล่าวว่า คณะทำงานกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้มาตรวจเยี่ยมพื้นที่ชายหาดแสงจันทร์ ต.เนินพระ อ.เมือง จ.ระยอง หลังจาก กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้ประกาศว่าพื้นที่ชายหาดทะเลเป็นพื้นที่คุ้มครองทะเลและชายฝั่ง หรือเรียกง่ายๆว่าโครงการชายหาดปลอดบุหรี่ หลังจาก 2 ปีผ่านไปได้ประจักษ์ชัดว่ามาตการนี้ได้ผลเป็นที่น่าพอใจเป็นอย่างยิ่ง และได้รับความร่วมมือจากเทศบาลเนินพระ    ซึ่งทางผู้บริหารเทศบาลเนินพระให้ความสำคัญเรื่องนี้เป็นอย่างมาก สังเกตได้ว่าชายหาดแสงจันทร์มีความสะอาดเป็นระเบียบมากกว่าแต่เดิม หลังได้ประกาศเขตคุ้มครองปลอดบุหรี่ โดยได้รับความร่วมมือจากนักท่องเที่ยว ความเอาใจใส่ของเทศบาลตำบลเนินพระ ซึ่งในอนาคตอยากจะขยายโครงการชายหาดปลอดบุหรี่ ไปยังเทศบาลอื่นๆ และเทศบาลเนินพระแห่งนี้เป็นตัวอย่างที่ดีในการดูแลทรัพยากรในท้องถิ่นของตนเอง เพื่อฐานรายได้ในกับท้องถิ่นต่อไป

อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) กล่าวอีกว่า สวนสาธารณะโขดปอ ยกจากป่าในเมืองเป็นพื้นที่สาธิตในการบริหารจัดการขยะทะเลครบวงจรแบบมีส่วนร่วม คือหลังจากที่ประเทศไทยถูกจัดว่าเป็นประเทศที่ผลิตขยะทะเลมากในระดับต้นๆของโลก ปัจจุบันรัฐบาลโดยรัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มีนโยบายเป็นผู้นำในภูมิภาคในการบริหารจัดการขยะทะเลให้เป็นต้นแบบ จะเอาพื้นที่สวนสาธารณะโขดปอ ชุมชนเนินพระ เขตเทศบาลนครระยอง สาธิตการจัดการขยะทะเลทั้งต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ ต้นน้ำจะเป็นการสาธิตในพื้นที่นั้นว่าออกจากอาคารบ้านเรือนมีการคัดแยกขยะอย่างไร มีการร่วมมือกับเทศบาลอย่างไร เทศบาลมาขนย้ายขยะอย่างไร แยกขยะอย่างไร ถ้าหากขยะเล็ดลอดลงแม่น้ำก็จะมีบูมด้านข้างที่จะไม่ให้ขยะเข้าสู่ระบบนิเวศป่าชายเลน หรือขยะในป่าชายเลนไม่ลงในแม่น้ำ ถ้ายังเล็ดลอดมาอีกก็ยังมีบูมกลางแม่น้ำ ถัดจากบูมกลางแม่น้ำก็จะมีเรือมาเก็บขยะก่อนจะออกสู่ปากอ่าวได้ อันนั้นก็จะเป็นพื้นที่ต้นแบบที่จะให้ท้องถิ่นต่างๆ ที่มีพื้นติดกับพื้นที่จังหวัดติดชายทะเล ได้สามารถมาดูเพื่อบริหารจัดการอย่างยั่งยืน ทั้งนี้เป็นโครงการความร่วมมือกับภาครัฐและเอกชน โครงการจะทำให้เห็นได้ว่าความร่วมมือของประชาชน องค์กรต่างๆ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและภาคราชการ จะสำเร็จได้ด้วยความร่วมมือเท่านั้น

โดยในวันที่ 20 ธันวาคม 2562 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  จะเดินทางมาเป็นประธานเปิดงานและเยี่ยมชมโครงการบริหารจัดการขยะทะเลแบบครบวงจร ณ สวนสาธารณะโขดปอ ชุมชนเนินพระเขตเทศบาลนครระยอง อีกด้วย

อย่าลืม!!!

ติดตามข่าวสารจาก Face book : Prachuppost Newspaper

?กดติดดาว ⭐️ เพจ …จะได้ไม่พลาดโพสต์ของเรา…ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/prachuappost/

https://www.facebook.com/prachuppost/

***กดเข้ากลุ่ม ???? กับ ประจวบโพสต์นิวส์ ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/groups/387550115078888/

…………………………………………………………………………

ติดตาม #ประจวบโพสต์นิวส์ #Prachuppostnews ได้ใน

Website: http://www.prachuppostnews.com/

YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCXnxGL0eeJZsm6vNRqaSUVA…

Twitter: https://twitter.com/prachuppostnews

IG : www.instagram.com/ prachuppostnews