ขนมทองม้วนน้ำตาลโตนด  บ้านหนองไพรวัลย์ อ.สามร้อยยอด  สร้างรายได้

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 98
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    98
    Shares

ขนมทองม้วนน้ำตาลโตนด  บ้านหนองไพรวัลย์ อ.สามร้อยยอด  สร้างรายได้

ขนมทองม้วนน้ำตาลโตนด  เป็นสูตรเฉพาะตัวใช้น้ำตาลโตนดแท้เป็นส่วนประสมหลัก ทำให้ได้รสชาติหอมหวานตาลโตนดเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทุกวันจะทำอยู่ที่บ้านมียอดสั่งซื้อส่งให้ลูกค้าตกวันละ 150 ห่อ สำหรับ ใครที่ต้องการจะมาเรียนทำทองม้วนก็ยินดีสอนให้ฟรีไม่คิดค่าใช้จ่ายใดสอนจนสามารถไปประกอบอาชีพได้ ไม่มีปิดบังสูตร เพราะอยากให้คนได้ไปประกอบอาชีพ

น.ส.พิมพ์ชนก นกเทศ (พี่ภัทร) ชาวบ้านหนองไพรวัลย์ อยู่บ้านเลขที่  99 / 1 ม. 6 ต.ศาลาลัย อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ แม่ค้าขายขนมทองม้วนน้ำตาลโตนด เล่าให้ฟังว่า จากเดิมเคยเป็นแม่บ้านอยู่บ้านเฉยๆสามีรับราชการ คิดว่าอีกไม่นานสามีก็จะเกษียนราชแล้ว เพื่อเป็นการรองรับเมื่อยามที่สามีเกษียณอายุราชการก็จะได้มีอาชีพหารายได้เพิ่ม จึงผันตัวเองมาหัดทำขนมทองม้วนน้ำตาลโตนดขาย โดยตอนแรกหัดทำตัวเองไม่มีสูตรทำ เคยไปขอสูตรทำแต่ก็ไม่ได้  รู้แต่เพียงว่าส่วนผสมมีอะไรบ้าง แป้งมัน กะทิ น้ำตาล ก็เลยมาหัดทำเองทดลองทำมา 6 เดือน ลองผิด ลองถูกใช้ไม่ได้ก็ต้องทิ้ง คือทำแล้วทิ้ง ทำแล้วทิ้ง

พี่ภัทร บอกอีกว่า จนมาได้สูตรของตัวเองเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ ที่นำเอาน้ำตาลโตนดมาเป็นทำเพราะว่าน้ำตาลโตนดจะทำให้ขนมมีรสชาติหวานหอมไม่เหมือนกับน้ำตาลทรายหวานแหลม ตนเองเป็นคนบ้านแหลม จ.เพชรบุรี มีญาติทำน้ำตาลโตนดขายอยู่แล้ว จึงสามารถหาน้ำตาลโตนดแท้มาทำขนมได้ไม่ยาก เมื่อทดลองทำจนสามารถขายก็เริ่มทำขายมาประมาณ  8 เดือนแล้ว ทุกวันนี้ก็ทำอยู่ที่บ้านมี 4 ขนาด ราคาถุงละ 20, 25, 80,160 แบบใส่ขวดโหล 130 บาท มียอดสั่งซื้อวันละ 150 ถุง ทุกวันนี้ทำเป็นอาชีพสร้างรายได้เพิ่มขึ้นให้กับครอบครัวได้เป็นอย่างดี

ส่วนวัตถุดิบทำขนมทองม้วน มีทั้งแป้งมัน ไข่ไก่ น้ำตาลโตนด กะทิ เกลือและงาดำ ขั้นตอนการเตรียมแป้ง ถ้าใช้แป้งมัน 1ก.ก. หัวกะทิและหางกะทิ 2 กก. น้ำตาลโตนด 8 ขีด เกลือครึ่งช้อนชา ไข่ 2 ฟอง วิธีการทำนำแป้งมันมาเทใส่ภาชนะรองรับใช้หัวกะทิเทผสมกับแป้งตีให้เข้ากัน หลังจากนั้นใช้น้ำตาลโตนด เกลือ และไข่ไก่ เทลงไปคนแป้งให้เข้ากันและก็นำหางกะทิที่เหลือมาเทใส่ให้ได้แป้งเจือจางประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ จากนั้นก็นำน้ำแป้งที่ผสมเสร็จแล้วมาพักไว้ประมาณหนึ่งชั่วโมงเพื่อให้แป้งเซตตัวก่อนขั้นตอนสุดท้ายก็นำงาดำที่คั่วจนหอมมาใส่ก่อนจะนำแป้งไปผิงด้วยความร้อน

ขั้นตอนการผิงก็เตรียมเครื่องผิงปรับอุณหภูมิความร้อนให้ได้ไฟ ปานกลาง จากนั้นก็เอาน้ำแป้งมาบรรจุใส่ขวดมาบีบใส่บนแบบครั้งประมาณ 1ช้อนโต๊ะ ใช้เวลาประมาณ 1-2 วินาที ก็เอาแป้งมาม้วนกับไม้ให้เป็นแท่งและใช้กรรไกตัดเป็น 3 แท่ง การตัดต้องตัดตอนที่แป้งยังร้อนๆ ถ้าปล่อยให้เย็นจะตัดไม่ได้ทองม้วนจะกรอบตัดแล้วแตก  จากนั้นก็นำไปบรรจุใส่ถุงพลาสติกแลและปิดปากถุงด้วยความร้อน และติดสติกเกอร์ ขายทันที

สำหรับท่านใดที่สนใจอยากจะทำเพื่อไปประกอบเป็นอาชีพหารายได้ สามรถติดต่อมาได้ที่ 0819425802   น.ส.พิมพ์ชนก นกเทศ (พี่ภัทร)

ข่าว/ภาพ  สมบัติ ลิมปจีระวงษ์

ประจวบโพสต์นิวส์ / Prachuppostnews

  • 98
    Shares