ตัดไม้จันทน์หอมป่ากุยบุรี5ต้น ทำตาลปัตรพัดยศ19 เล่ม

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

 ตัดไม้จันทน์หอมป่ากุยบุรี5ต้น ทำตาลปัตรพัดยศ19 เล่ม

   # ประจวบโพสต์นิวส์  สำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร เดินทางมาดูการตัดไม้จันทน์หอมยืนต้นตาย 5 ต้น ในป่าอุทยานแห่งชาติกุยบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อนำไปทำพัดยศ ฐาน ด้าม จำนวน 19 ชุด โดยในวันพรุ่งนี้จะมีการเคลื่อนย้ายไม้จันทน์หอม ที่ตัดแล้วไปยังสำนักช่างสิบหมู่ จังหวัดนครปฐมต่อไป

วันที่ 10 พ.ย.2562  บริเวณเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ด้านหลังที่ทำการอุทยานแห่งชาติกุยบุรี หมู่ 9 ต.หาดขาม  อ.กุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ คณะโหรพราหมณ์ และนายทัศเนศวร์ เพชรคง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติกุยบุรี พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักช่างสิบหมู่ จังหวัดนครปฐม เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี ทหาร และกลุ่มอนุรักษ์ พร้อมชาวบ้าน ได้ร่วมประกอบพิธีทำพิธีขอไม้จันทน์หอมจากรุกขเทวดาและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ โดยโหรพราหมณ์อ่านโองการ บริเวณไม้จันทน์หอมต้นที่ 1  ก่อนที่จะมีการตัดตามฤกษ์  ซึ่งทางวัดบวรนิเวศราชวรวิหาร เป็นผู้กำหนดและก่อนหน้าวันนี้ได้มีการเดินทางมาดูต้นไม้จันทน์หอมทั้ง 5 ต้น ซึ่งเป็นต้นที่ยืนต้นตายธรรมชาติ ที่มีการคัดเลือกพร้อมประพรหมน้ำพระพุทธมนต์ตามพิธีไว้ก่อนแล้ว   โดยได้มีการทำเรื่องขอขออนุญาตจากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เป็นที่เรียบร้อยแล้ว รวมไปถึงการขออนุญาตเคลื่อนย้ายไม้ที่ตัดแล้วจาก สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จังหวัดประจวบคีรีขันธ์      ในการที่จะนำไม้จันทน์หอมทั้งหมดไปออกแบบทำ ตาลปัตรพัดยศ ด้าม และฐาน จำนวน 19 ชุด ต่อไปที่สำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร จังหวัดนครปฐม

หลังจากประกอบพิธีทางพราหมณ์ตามฤกษ์เสร็จแล้ว  นายทัศเนศวร์ เพชรคง หัวหน้าอุทยายานแห่งชาติ เป็นประธานในพิธีได้ใช้ขวานทองสับลงที่ต้นไม้จันทน์หอม ต้นที่1 หรือต้นเอกจำนวน 3 ครั้ง หลังจากนั้นจึงให้ผู้ที่มีหน้าที่ทั้งหมดลงมือตัดไม้จันทน์หอมพร้อมกันทั้ง 5 ต้น ซึ่งอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงกัน เสร็จแล้วดำเนินการตัดเป็นท่อนความยาวประมาณท่อนละ 2 เมตร รวม 5 ต้นทั้งหมดจำนวน 24 ท่อน เสร็จแล้วทั้งเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรีและทหาร ได้ช่วยกันเคลื่อนย้ายท่อนไม้จันท์หอมทั้งหมดลงมาไว้ในพื้นที่ด้านล่างเพื่อให้คณะกรรมการตรวจสอบและเช็คปริมาตรไม้ทั้งหมด พร้อมทั้งทำบัญชี   โดยเบื้องต้นไม้จันทน์หอมทั้ง 5 ต้น ส่วนใหญ่มีอายุกว่า 100 ปีขึ้นไปจนถึง 200 กว่าปี จัดเป็นไม้หายาก ถือเป็นไม้มงคลชั้นสูง ลักษณะเป็นไม้เปลาตรง  เนื้อไม้สวยงาม และมีกลิ่นหอมไม่ว่าจะเป็นแก่น เปลือก กระพี้

โดยในวันพรุ่งนี้ในช่วงเวลา 09.00 น.จะมีการเคลื่อนย้ายไม้จันทน์หอมทั้ง 24 ท่อนไปยังสำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร จังหวัดนครปฐมต่อไป

อย่าลืม!!!

ติดตามข่าวสารจาก Face book : Prachuppost Newspaper

?กดติดดาว ⭐️ เพจ …จะได้ไม่พลาดโพสต์ของเรา…ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/prachuappost/

https://www.facebook.com/prachuppost/

***กดเข้ากลุ่ม ???? กับ ประจวบโพสต์นิวส์ ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/groups/387550115078888/

…………………………………………………………………………

ติดตาม #ประจวบโพสต์นิวส์ #Prachuppostnews ได้ใน

Website: http://www.prachuppostnews.com/

YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCXnxGL0eeJZsm6vNRqaSUVA…

Twitter: https://twitter.com/prachuppostnews

IG : www.instagram.com/ prachuppostnews