จนท.หลายหน่วยงาน ร่วมซ้อมกู้ภัย”เครื่องบินตก” ที่สนามบินหัวหิน

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

กองบัญชาการกองทัพไทย ร่วมกับ ท่าอากาศยานหัวหิน  และกำลังพลกว่า 50 นาย    ร่วมฝึกซ้อมการช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุกรณีเครื่องบินตกในทะเล ทั้งนี้เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมทั้งด้านกำลังพล เจ้าหน้าที่ หน่วยงานเกี่ยวข้อง ตลอดจนเครื่องมือ อุปกรณ์การช่วยเหลือต่างๆ ครั้งนี้กองบัญชาการกองทัพไทย ส่งเฮลิคอปเตอร์ 2 ลำเข้าร่วม

   

                       วันนี้ 29 มิถุนายน 2565 ที่ท่าอากาศยานหัวหิน  อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์  กรมยุทธการทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย ร่วมกับท่าอากาศยานหัวหิน  ร่วมดำเนินการฝึกซ้อมการค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานที่ประสบอุบัติเหตุในพื้นที่ท่าอากาศยานหัวหิน และบริเวณใกล้เคียงในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดเพชรบุรี    ซึ่งเป็นนโยบายของผู้บัญชาการทหารสูงสุด โดยมี พลเอกนันทวัฒน์ ทัศน์งาม ประธานกรรมการตรวจสอบและจัดมาตรฐานการบินระดับกองบัญชาการกองทัพไทย   พร้อมด้วย พลอากาศตรี สรวิชญ์ สุรกุล  รองเจ้ากรมยุทธการทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย พร้อมนายทหารและกำลังพล 50 นาย เข้าร่วมฝึกซ้อมในครั้งนี้  และนายณรงค์ อรุณภาคมงคล รักษาการ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานหัวหิน และเจ้าหน้าที่ท่าอากายานหัวหิน ซึ่งการฝึกซ้อมในครั้งนี้มีขึ้นระหว่างวันที่ 27 มิถุนายน-1 กรกฏาคม 65

                          โดยมีการจำลองเหตุการณ์โดยทางอากาศยานหัวหิน ได้รับแจ้งจากหอบังคับการบินว่ามีเครื่องบินคิงแอร์ 350i  ซึ่งขึ้นจากท่าอากาศยานหัวหิน บินขึ้นเพื่อปฏิบัติภารกิจ  โดยมีนักบิน ช่างและผู้โดนสาร  6 ราย     เกิดอุบัติเหตุหลังขึ้นไปแล้วและตกลงในทะเลหน้าท่าอากาศยานหัวหิน หลังจากนั้นนายณรงค์ อรุณภาคมงคล รักษาการ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานหัวหิน ซึ่งรับแจ้งแล้วจึงรายงานไปตามขั้นตอนของการปฏิบัติให้หน่วยงานทุกหน่วยได้รับทราบตามแผน โดยหน่วยงานที่รับทราบเดินทางเข้าพื้นที่เพื่อเข้าทำการค้นหาช่วยเหลือผู้ประสบภัยทันที ทั้งเจ้าหน้าที่หน่วยดับเพลิง แพทย์-พยาบาล หน่วยกู้ชีพกู้ภัยตำรวจพลร่มค่ายนเรศวร หน่วยกู้ภัยท่าอากาศยานหัวหิน และกองบัญชาการกองทัพไทย   ส่งเฮลิคอปเตอร์ 2 ลำ รถถ่ายทอดสัญญาณ และกำลังพล ทั้งทหารและหน่วยงานต่างๆกว่า 50 นายเข้ามาปฎิบัติหน้าที่ โดยใช้ห้องประชุมท่าอากาศยานหัวหิน เป็นส่วนหน้าและติดตามสั่งการและค้นหาช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุในครั้ง นี้

                       โดยหน่วยดับเพลิงได้ข้าทำการดับเพลิง และใช้สารเคมีฉีดพ่นบริเวณส่วนของท้ายเครื่องบินที่ตกอยู่ข้างรันเวย์ ส่วนนักบินและผู้โดยสารทางชุดกู้ชีพค่ายนเรศวร อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี และหน่วยกู้ภัย ได้นำเรือยางและสปีดโบ้ทพร้อมเจ้าหน้าที่ออกไปค้นหาบริเวณชายฝั่งทะเลด้านหน้าท่าอากาศยานหัวหิน

 

  

                      พลเอกนันทวัฒน์ ทัศน์งาม ประธานกรรมการตรวจสอบและจัดมาตรฐานการบินระดับกองบัญชาการกองทัพไทย   กล่าวว่าการฝึกครั้งนี้นำเฮลิคอปเตอร์ Bell412 EP และเฮลิคอปเตอร์ EC 155 B1 รวม 2 ลำ   บินทำการช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุในทะเล พร้อมรถดาวเทียม รวมทั้งรถถ่ายทอดสัญญาณภาพ  มายังห้องควบคุมสั่งการในห้องประชุมท่าอากาศยานหัวหิน เพื่อติดตามการช่วยเหลือ โดยหน่วยกู้ชีพค่ายนเรศวร อ.ชะอำ และหน่วยกู้ภัยท่าอากายานหัวหิน  หลังจากเข้าช่วยผู้ประสบอุบัติเหตุได้แล้ว เฮลิคอปเตอร์ได้หย่อนสายลงมาพร้อมถาดรองรับผู้ประสบอุบัติเหตุ และนำไปลงในพื้นที่ปลอดภัยและขึ้นรถพยาบาลส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลในพื้นที่ต่อทันที

                        พลเอกนันทวัฒน์ ทัศน์งาม ประธานกรรมการตรวจสอบและจัดมาตรฐานการบินระดับกองบัญชาการกองทัพไทย    กล่าวว่าการฝึกซ่อมครั้งนี้เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในด้านต่างๆทั้งเครื่องมือ อุปกรณ์ และกำลังพลจลอดจนหน่วยที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การช่วยเหลือเป็นไปอย่างรวดเร็ว  มีประสิทธิภาพ ลดการสูญเสีย หากเกิดกรณีเกิดอุบัติเหตุของอากาศยาน  ซึ่งที่ผ่านมาเคยเกิดขึ้นในหลายพื้นที่รวมทั้งภูเก็ต ทั้งนี้ในส่วนที่ใช้ท่าอากาศยานหัวหิน เป็นพื้นที่ฝึกซ้อมในครั้งเนื่องจากปัจจุบันท่าอากาศยานหัวหิน ยังมีสายการบินทำการบินอยู่ และประกอบกับรัฐบางมีการเปิดประเทศแล้ว   ก็จะทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางโดยสายการบินเข้ามามากเพิ่มขึ้น   ดังนั้นหน่วนงานเกี่ยวข้องจึงต้องมีความพร้อมตลอดเวลา

                                โดยในการฝึกซ้อมช่วยเหลือกู้ภัยในครั้งนี้ทั้งกองบัญชาการกองทัพไทย และ ท่าอากาศบานหัวหิน ได้ร่วมกันประชุมและสรุปติดตามประเมินผลในแต่ละจุด  เพื่อดูว่ายังมีจุดไหนบ้างที่จะต้องแก้ไขปรับปรุง เพื่อให้การช่วยเหลือหากมีเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้นจะได้มีประสิทธิภาพไม่เกิดการสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สิน

อย่าลืม!!!        

ติดตามข่าวสารจาก Face book : Prachuppost Newspaper

📌กดติดดาว ⭐️ เพจ …จะได้ไม่พลาดโพสต์ของเรา…ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/prachuappost/
https://www.facebook.com/prachuppost/

***กดเข้ากลุ่ม 👨👩👧👦 กับ ประจวบโพสต์นิวส์ ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/groups/387550115078888/

ติดตาม #ประจวบโพสต์นิวส์ #Prachuppostnews ได้ใน

Website: http://www.prachuppostnews.com/

YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCXnxGL0eeJZsm6vNRqaSUVA…

Twitter: https://twitter.com/prachuppostnews

IG : www.instagram.com/ prachuppostnews