ตื่นเต้น!!  นทท.ออกตกปลาเจอ “ฉลามวาฬ” โผล่ทะเลบ้านกรูด

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

 ตื่นเต้น!!  นทท.ออกตกปลาเจอ “ฉลามวาฬ” โผล่ทะเลบ้านกรูด

                  #ประจวบโพสต์นิวส์ ชาวประมงบ้านกรูด นำเรือพานักท่องเที่ยวออกไปตกปลา ห่างจากชายฝั่งทะเลบ้านกรูด ประมาณ 300-400 เมตร น้ำลึกประมาณ 5 เมตร ขณะลอยลำอยู่พบ ฉลามวาฬ หรือ ยักษ์ใหญ่ดี โผล่ว่ายเข้ามากินลูกปลาวัยอ่อน ปลาหมึก เคย  ข้างเรือนานเกือบชั่วโมง  ไต๋เรือระบุว่าปีนี้เจอฉลามวาฬมา 10 ครั้งแล้วคาดน่าจะมีประมาณ 5-6 ตัว ซึ่งว่ายหากินอยู่บริเวณทะเลบางสะพาน ด้านอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.)บอกว่า เป็นดัชนีชี้วัดว่าท้องทะเลไทยยังคงความอุดมสมบูรณ์ (ภาพ ไต๋บอล บ้านกรูด)

วันที่  6 ตุลาคม 2562 ที่ผ่านมา  นายนาวี จิตรวัตร  หรือไต๋บอล เจ้าของเรือนำเที่ยวตกปลาโชตนาวีสมุทร อายุ 29 ปี ชาวประมงบ้านกรูด อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์  ขณะที่นำเรือพากลุ่มนักตกปลาจากจังหวัดฉะเชิงเทรา 4 คน ออกไปตกปลาในวันหยุด ระหว่างนั้นได้จอดลอยลำปั่นไฟล่อให้สัตว์น้ำมาตอมเพื่อนำไปทำเหยื่อตกปลา บริเวณห่างจากชายฝั่งบ้านกรูด-บ้านดอนสำราญ ประมาณ 300-400 เมตร อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ในช่วงเช้ามืดอยู่นั้นปรากฏว่า พบฉลามวาฬขนาดความยาวประมาณ 2-3 เมตร คาดว่าน้ำหนักประมาณ 300 กิโลกรัม ว่ายเข้ามาบริเวณเรือที่กำลังปั่นไฟโผล่อ้าปากขึ้นมาไล่ต้อนกินลูกปลา เคย ปลาหมึก อยู่นานเกือบ ชั่วโมงซึ่งสร้างความตื่นเต้นให้กับนักท่องเที่ยวที่อยู่บนเรือ 4 คนและต่างก็พากันถ่ายภาพบันทึกคลิปวีดีโอกัน  หลังจากนั้นตนเองจึงปิดไฟที่ปั่นและแล่นเรือนำนักท่องเที่ยวออกไปตกปลายังจุดอื่น

ไต๋บอล เจ้าของเรือนำเที่ยวตกปลาโชตนาวีสมุทร  บอกว่าฉลามวาฬหรือยักษ์ใหญ่ใจดีตัวนี้ยังไม่ใหญ่มากนัก ยังมีที่ใหญ่กว่านี้ก็มี ปีนี้ 10 เดือนแล้วเวลาออกทะเลไปทำประมงหรือพานักท่องเที่ยวไปตกปลาก็พบเจอฉลามวาฬ ขนาดใหญ่บ้างขนาดเล็กแตกต่างกันไป  และยืนยันว่าอย่างน้อยมีฉลามวาฬที่ว่ายหากินอยู่ตั้งแต่อ่าวบ่อทองหลาง หาดบ้านดอนสำราญ หาดบ้านกรูด อย่างน้อย 6 ตัวด้วยกัน ซึ่งยืนยันว่าทะเลแถบนี้ยังมีความอุดมสมบูรณ์อยู่อย่างแน่นอน ดังนั้นทุกคนต้องร่วมกันอนุรักษ์ทรัพยากรสัตว์น้ำ และสัตว์ทะเลหายากต่อไป

ด้านนายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) กล่าวว่าการพบฉลามวาฬในท้องทะเลทั้งฝั่งชุมพร และ ประจวบคีรีขันธ์ รวมทั้งฝั่งทะเลอันดามันได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งต้องบอกว่าเป็นดัชนีตัวชี้วัดบ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของท้องทะเลไทย เพราะฉลามวาฬมีลูกปลาและแพลงก์ตอนเป็นอาหาร ดังนั้นการพบเห็นที่บ่อยครั้งมากขึ้นจึงถือว่าทั้งชาวประมง นักท่องเที่ยว ก็ดีต่างมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล และสิ่งสำคัญที่อยากฝากเตือนหากเรือที่นำนักท่องเที่ยวไปตกปลา และไปเจอฉลามวาฬ ก็ขอให้จอดนิ่งๆอย่าไปรุกไล่และกระโดดลงไปในน้ำหรือสัมผัส  ห้ามให้อาหารและอย่าไปรบกวนฉลามวาฬมาก

ในส่วนของชาวประมงบ้านกรูด ซึ่งให้ข้อมูลว่าการพบฉลามวาฬแต่ละครั้ง ไม่ซ้ำกันและแจ้งว่าในช่วงปีนี้พบแล้ว 10 ครั้ง และยังให้ข้อมูลว่ามีประมาณ 5-6 ตัวที่ว่ายหากินอยู่ในแถบทะเล บ้านกรูด บ้านดอนสำราญ และบ่อทองหลาง อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ถือว่าเป็นข้อมูลที่น่ายินดี  โดยนับว่าเป็นประโยชน์ซึ่งจะได้ให้ทางส่วนวิชาการของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง  บันทึกเก็บไว้เป็นข้อมูลรวมทั้งการสำรวจต่อไป เหมือนกับเรื่องของวาฬบรูด้า ที่ทางกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.)ได้ดำเนินการมาแล้ว

อย่าลืม!!!

ติดตามข่าวสารจาก Face book : Prachuppost Newspaper

?กดติดดาว ⭐️ เพจ …จะได้ไม่พลาดโพสต์ของเรา…ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/prachuappost/

https://www.facebook.com/prachuppost/

***กดเข้ากลุ่ม ???? กับ ประจวบโพสต์นิวส์ ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/groups/387550115078888/

………………………………………….

ติดตาม #ประจวบโพสต์นิวส์ #Prachuppostnews ได้ใน

Website: http://www.prachuppostnews.com/

YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCXnxGL0eeJZsm6vNRqaSUVA…

Twitter: https://twitter.com/prachuppostnews

IG : www.instagram.com/ prachuppostnews