รู้จัก “ผ้าห่มฟอยล์ฉุกเฉิน” ที่ หน่วยซีลต้องการนำไปใช้ในภารกิจค้นหา”ทีมหมูป่า”

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 15
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    15
    Shares

รู้จัก “ผ้าห่มฟอยล์ฉุกเฉิน” ที่หน่วยซีลต้องการนำไปใช้ในภารกิจค้นหา”ทีมหมูป่า”

การค้นหานักฟุตบอล “ทีมหมูป่าอะคาเดมี ที่ติดค้างภายในถ้ำหลวง หน่วยซีล ต้องดำนำ ลุยโคลนตลอดทั้งวันประกอบกับอุณภูมิภายในถ้ำค่อนข้างหนาวเย็น เจ้าหน้าที่ต้องสวมชุดเปียกน้ำ และทนกับสภาพอากาศหนาวเย็นภายในถ้ำตลอดทั้งวัน

เพจ Thai NavySEAL ได้ประกาศขอรับการสนับสนุน Emergency foil space blankets หรือผ้าห่มฟอยล์ฉุกเฉิน เพื่อนำไปมอบให้กับ มนุษย์กบหน่วยซีล, นักดำน้ำออสเตรเลีย, นักดำน้ำจากกู้ภัยอยุธยา รวม ทั้งหมด 25 คน ซึ่งปฏิบัติงานอยู่ภายในห้องโถง 3 ของถ้ำหลวง เพื่อให้สามารถปฎิบัติงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยระบุว่า

“นักดำน้ำชุดที่ 1 เริ่มดำน้ำกันตั้งแต่เวลา 03.58 น. เข้าสู่ห้องโถง 3 และวางเชือกนำทางไปที่สามแยก ถึงขณะนี้ 13.20 ได้ระยะทาง 400 เมตร

ขณะนี้มีนักดำน้ำทั้งมนุษย์กบหน่วยซีล, นักดำน้ำออสเตรเลีย, นักดำน้ำจากกู้ภัยอยุธยา รวม 25 คน ทำงานอยู่ภายในห้องโถง 3

เสื้อผ้าที่ใส่เปียกน้ำทั้งวัน ขณะนี้นักดำน้ำเริ่มรู้สึกหนาว ขอรับการสนับสนุน Emergency foil space blankets แบบภาพด้านล่างด้วยครับ

และภายหลังข้อความนี้ถูกเผแพร่เพียงไม่กี่ขั่วโมง ทางเพจ Thai NavySEAL ได้ประกาศขอยุติการรับบริจาค โดยระบุว่า “ขณะนี้มีผู้ดำเนินการและจัดหา Emergency foil space blankets เพียงพอแล้ว ขอบคุณทุกท่านที่ติดต่อแสดงความจำนงช่วยเหลือเข้ามาอย่างรวดเร็วครับ”

สำหรับคุณสมบัติของผ้าห่มฟรอยด์ฉุกเฉิน Emergency foil space blankets  ผลิตจากพลาสติกเคลือบด้วยฟอยล์ด้านหนึ่งเป็นสีเงินและอีกด้านเป็นสีทอง หรืออาจเป็นสีเงินเพียงสีเดียว สามารถป้องกันความเย็นจากอากาศภายนอก และรักษาอุณภูมิในร่างกายให้คงความอบอุ่นไว้ได้มากถึงร้อยละ 90 หรืออาจมากกว่านั้นขึ้นอยู่กับวัสดุและคุณภาพ แต่มีข้อจำกัดคือห้ามนำมาคลุมศรีษะแบบปิดมิดชิด เพราะจะทำให้ผู้ใช้หายใจไม่ออก

ผืนผ้าห่มผลิตจากพลาสติกกันน้ำ กันลม ไม่เปียกชื้น แต่มีความไวไฟ ผู้ใช้จึงต้องระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงไม่ให้ถูกเปลวไฟ บางครั้งผ้าห่มฉุกเฉินถูกนำมาประยุกต์ใช้ทำเต้นท์เพื่อบังแดด เนื่องจากมีฟอยล์สีเงินสะท้อนแสง แต่ส่วนใหญ่เรามักจะเห็นผู้ประสบภัยหนาวในต่างประเทศ ใช้ผ้าห่มฟอยล์ฉุกเฉินนี้บ่อยๆ

 

ไม่เพียงแต่ผู้ประสบภัยที่นิยมใช้งาน กลุ่มนักเดินป่า หรือนักผจญภัย ก็จะมีผ้าห่มฟอยล์ติดตัวไว้ใช้ในยามฉุกเฉินเช่นกัน เนื่องจากฟอยล์สะท้อนแสงยังสามารถใช้โบกสะบัดเพื่อร้องขอความช่วยเหลือจากที่สูงได้อีกด้วย

#กองทัพเรือพาหมูป่ากลับบ้าน

ขอบคุณภาพ-ข้อมูลจาก Thai NavySEAL/ รวมพล คนรักทหารเรือ (I Love Navy)

ประจวบโพสต์นิวส์ / Prachuppostnews

 

  • 15
    Shares