ผวาทั้งตำบล !! เด็กชายวัย 11 ขวบ ป่วยไข้เลือดออกเสียชีวิตที่ จ.กาฬสินธุ์ เผยเป็นรายแรกในรอบ 2 ปี

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

ผวาทั้งตำบล !! เด็กชายวัย 11 ขวบ ป่วยไข้เลือดออกเสียชีวิตที่ จ.กาฬสินธุ์ เผยเป็นรายแรกในรอบ 2 ปี

วันที่ 21 มิถุนายน 2561 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า  มีเด็กนักเรียนโรงเรียนโคกล่ามวิทยา  บ้านโคกล่าม หมู่ 3 ต.ไผ่ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ เสียชีวิตด้วยโรคไข้เลือดออก 1 ราย โดยเสียชีวิตที่โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ เมื่อตอนเย็นวันที่ 19 มิถุนายน 2561 ซึ่งญาตินำศพมาตั้งบำเพ็ญกุศลตามประเพณีที่บ้าน จึงได้ลงพื้นที่ติดตามข้อเท็จจริง

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวได้พบกับนายวิระชัย สุริยะบุญ ผู้ใหญ่บ้านโคกล่าม หมู่ 3 โดยให้ข้อมูลว่า ในหมู่บ้านมีผู้เสียชีวิตจากการได้จากการได้รับเชื้อไข้เลือดออกจริง โดยเป็นเด็กชายวัย 11 ขวบ ชื่อเด็กชายสิทธิโชค ประเสริฐสังข์  หรือน้องปอนด์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนโคกล่ามวิทยา  และนอกจากนี้ยังมีเด็กและชาวบ้านทุกช่วงอายุอีก 15 คน ที่มีอาการเป็นไข้ และเข้ารับการคัดกรองที่โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ ก่อนที่หมอสั่งให้เข้ารับการบำบัดรักษา 3 ราย เนื่องจากตรวจพบเชื้อไวรัสที่เป็นต้นเหตุของโรคไข้เลือดออก

ขณะที่บรรยากาศงานศพน้องปอนด์ เต็มไปด้วยความเศร้าสลด โดยมีนายสมพรและนางนิตยา ประเสริฐสังข์ พ่อแม่ของน้องปอนด์ และญาติพี่น้อง ร่วมไว้อาลัย เนื่องจากเป็นสูญเสียในเวลาอันรวดเร็ว เพราะเป็นการเสียชีวิตด้วยโรคประจำฤดู ซึ่งแสดงอาการเพียง 4 วันเท่านั้นและเสียชีวิต

นางสวาท อิ่มพูล  อายุ 54 ปี บ้านเลขที่ 37 บ้านโคกล่าม หมู่ 3 ยายน้องปอนด์ กล่าวทั้งน้ำตา ว่าน้องปอนด์เป็นเด็กร่าเริง เป็นนักกิจกรรมของโรงเรียน เป็นที่รักใคร่ของครูและเพื่อนๆ เคยได้รับรางวัลและเกียรติบัตร จากการเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก น้องปอนด์จึงเป็นความหวังครอบครัว ที่พ่อแม่ตายายหวังจะฝากผีฝากไข้ในอนาคต แต่แล้วกลับมาเสียชีวิตด้วยโรคไข้เลือดออก อย่างไม่คาดคิดมาก่อน จึงทำใจไม่ได้กับการสูญเสียหลานรักไปอย่างไม่มีวันหวนกลับ

 “ตนกับสามี ซึ่งเป็นยายกับตาน้องปอนด์ เป็นคนเลี้ยงน้องปอนด์มาตั้งแต่แบเบาะ  โดยเลี้ยงคู่กับหลาน ซึ่งเป็นลูกของลูกสาว  ที่เรียนอยู่ขั้นอนุบาลและประถมอีก 3 คน ซึ่งพ่อกับแม่น้องปอนด์จะไปหาขายของต่างจังหวัด เพื่อหารายได้มาส่งเสียน้องปอนด์และน้องสาวอีกคนหนึ่งได้เรียนหนังสือ  ที่ผ่านมาน้องปอนด์เป็นเด็กขยัน เวลาว่างก็จะช่วยตายายเลี้ยงน้อง และทำงานบ้าน  ก่อนที่จะมีอาการตัวร้อนเป็นไข้เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน จากนั้นนำไปตรวจอาการที่โรงพยาบาลประจำตำบล เมื่อตรวจพบเชื้อไข้เลือดออก จึงนำส่งโรงพยาบาลกาฬสินธุ์ในวันนั้น  แต่อาการไม่ดีขึ้น เกร็ดเลือดต่ำลงเรื่อยๆ ก่อนจะเสียชีวิตอย่างสงบในตอนเย็นวันที่ 19 มิถุนายนที่ผ่านมา  โดยกำหนดประกอบพิธีฌาปนกิจตามประเพณีในตอนบ่ายของวันนี้ที่เมรุสถานประจำหมู่บ้าน”นางสวาท กล่าว

ด้านนายวิระชัย สุริยะบุญ ผู้ใหญ่บ้านโคกล่าม หมู่ 3 กล่าวว่า หลังได้รับแจ้งน้องปอนด์ได้รับเชื้อไข้เลือดออก  มีเด็กและชาวบ้านจำนวน 15 คน มีอาการคล้ายกัน และนำส่งโรงพยาบาลกาฬสินธุ์ เพื่อตรวจคัดกรอง  เบื้องต้นได้ประสานกับทางโรงเรียนโคกล่ามวิทยา  เทศบาลตำบลไผ่  สาธารณสุขอำเภอเมืองกาฬสินธุ์  และนายอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ ออกประกาศเตือนชาวบ้าน เฝ้าระวัง และเข้ารับการคัดกรองตรวจหาเชื้อไข้เลือดออก พร้อมหามาตรการป้องกันกำจัดลูกน้ำยุงลาย พานะนำโรคไข้เลือดออกในรัศมี 100 เมตรต่อไป ทั้งนี้ จากการติดตามผลกลุ่มแรก ที่เข้ารับการคัดกรองที่โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ ตั้งแต่วันที่ 14 มิถุนายน ในจำนวน 15 คน พบว่ายังเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ 3 คน  อายุ 30 ปี 2 คน และอาย 17 ปี 1 คน

ทั้งนี้จากการเสียชีวิตของเด็กชายสิทธิโชคหรือน้องปอนด์  ทำให้ชาวบ้านตื่นตัวในการเฝ้าระวังการได้รับเชื้อไข้เลือดออกเป็นอย่างมาก และผวาเกรงจะล้มป่วยด้วยโรคไข้เลือดออก เนื่องจากได้รับเชื้อเพียง 4 วันเสียชีวิต จึงถือว่าเป็นโรคอันตรายร้ายแรง ซึ่งส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ควรเร่งประชาสัมพันธ์และหามาตรการป้องกันโรคไข้เลือดออกให้เข้มข้นมากกว่านี้

อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลสถานการณ์ไข้เลือดออกปี 2561 จังหวัดกาฬสินธุ์พบผู้ป่วย 80 ราย  โดยเขตอำเภอเมืองกาฬสินธุ์พบ 13 ราย เสียชีวิต 1 ราย พบมากในกลุ่มอายุ 10-14 ปี อัตราป่วยสูงสุดพื้นที่ตำบลลำปาว ตำบลกลางหมื่นและตำบลไผ่ การเสียชีวิตของน้องปอนด์ นับเป็นรายแรกในรอบ 2 ปีหลังจากที่ล่าสุดเมื่อปี 2558 เสียชีวิต 1 ราย เป็นเด็กชายอายุ 12 ปี นักเรียนชั้น ป.6 โรงเรียนบ้านโหมนสงเคราะห์ ต.ห้วยโพธิ์ อ.เมืองกาฬสินธุ์

ภาพ-ข่าว ยุทธนา เกียรติดำเนินงาม จ.กาฬสินธุ์

ประจวบโพสต์นิวส์ / Prachuppostnews