สลด!! ไฟฟ้าช็อตช้างป่าฤาไนตายริมถนนสายบ้านหินแร่ จ.ฉะเชิงเทรา (คลิป)

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 8
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    8
    Shares

สลด!! ไฟฟ้าช็อตช้างป่าฤาไน ตายริมถนนสายบ้านหินแร่ จ.ฉะเชิงเทรา (คลิป)

วันที่ 20 มิถุนายน พ.ต.ท.เสรี ประเสริฐลาภ ร้อยเวร(สอบสวน) สภ.สนามชัยเขต ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า พบช้างป่าถูกไฟฟ้าช็อตนอนตายอยู่บริเวณริมถนนสายบ้านหินแร่ – นายาว ม. 19 ต.ท่ากระดาน อ.สนามชัยเขต จึงรายงานผู้บังคับบัญชาทราบ พร้อมด้วย พ.ต.อ.ณัฐจักร จันลา ผกก.สภ.สนามชัยเขตนายเดชา นิลวิเชียร หน.เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน นางอาภรณ์ ใหม่มงคล นายอำเภอสนามชัยเขต นายดิเรก สุริยวงศ์ หน.หน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 12 กรมป่าไม้ พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเดินทางไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุห่างจากแนวคูกั้นช้าง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไนประมาณ 200 เมตร พบช้างป่าเพศผู้อายุประมาณ 14 – 15 ปี หนัก 3 ตันเศษ มีงายาวข้างละ 2 ฟุต นอนตะแคงตายลักษณะหัวทิ่มลงในไปร่องแนวเขตไร่มันกับป่ายาง โดยขาหน้าทับเสาเหล็กรั้ว ตรงกลางงวงมีรอยคล้ายไฟไหม้ ส่วนปลายงวงมีบาดแผลยาวประมาณ 2 นิ้วเศษ ลึก 1 ซม. ตรวจสอบจุดเกิดเหตุที่ต้นยูคาลิปตัส พบสายลวดขดพันติดกับต้นไม้ไว้และพบรอยไหม้เกรียมหลายจุด รวมทั้งเศษผ้าที่นำขดลวดพันทับ มีรอยไหม้เช่นกัน นอกจากนี้ยังตรวจสอบพบเส้นลวดมีการผูกโยงออกจากจุดเกิดเหตุยาวไปด้านในและแนวเขตติดกับถนน จึงเดินตรวจสอบไปตามไร่มันพบว่า จุดที่มาของขดลวดอู่ภายในกระต๊อบ ซึ่งอยู่ห่างจากจุดพบช้างตายประมาณ 350 เมตร พบแบตเตอรี่รถยนต์ ขนาด 12 โวลท์ ผูกโยงติดไว้ แต่มีการดึงสายที่เชื่อมต่อ ออกจากแบตเตอรี่แล้ว จากการตรวจสอบอย่างละเอียด พบว่า มีการโยงขดลวดรอบพื้นที่รวม 800 เมตร เจ้าหน้าที่จึงยึดเอาไว้เป็นหลักฐาน

 

นายบุญเยี่ยม พันเพชร อายุ 61 ปี อยู่บ้านเลขที่ 585 ม. 15 ต.ท่ากระดาน อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา รับสารภาพว่า เป็นผู้ที่นำแบตเตอรี่ แบบช็อตวัว มาผูกโยงรอบแนวเขตไร่มัน เพื่อป้องกันไม่ให้ช้าง เข้ามาในไร่ จริง แต่ไม่ทราบว่าเพราะเหตุใด ช้างป่าจึงมาตาย เพราะกระแสไฟที่ใช้ๆจากแบตเตอรี่เท่านั้น
สพ.ญ.ณฐนน ปานเพชร นายสัตวแพทย์ ประจำสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) เปิดเผยว่า เป็นช้างเพศผู้และมีความแข็งแรงมาก และจากการตรวจสอบเบื้องต้น พบร่องรอยพุพองที่งวง ตายมาแล้วมากกว่า 10 ชั่วโมง อย่างไรก็ตามจะนำซากช้างไปผ่าพิสูจน์ ตรวจสอบอวัยวะภายในทั้งหมดอย่าละเอียดอีกครั้ง เพื่อหาสาเหตุการตายที่แท้จริงต่อไป

ด้านนายเดชา นิลวิเชียร หน.เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน เปิดเผยว่า ช้างฝูงนี้เป็นช้างที่พากันออกมาหากินนอกป่าเป็นประจำ มีประมาณ 6 – 8 ตัว จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุพบหลักฐาน เป็นเส้นขวดขึงโยงเป็นแนวยาว ที่เส้นลวดและต้นไม้ยูคาฯมีรอยถูกไฟไหม้ สันนิษฐานว่า เกิดจากลวดไฟฟ้าซึ่งได้เก็บหลักฐานส่งให้พนักงานสอบสวนไปดำเนินการ และเบื้องต้น ได้แจ้งข้อกล่าวหาแก่นายบุญเยี่ยม พันเพชร เจ้าของบ้านและรับสารภาพว่า เป็นผู้ดำเนินการใช้แบตอตอรี่ต่อสายลวดเพื่อป้องกันช้างป่า ว่า ล่าและทำให้สัตว์ป่าคือช้างตาย ตามมาตรา 16 ซึ่งต้องรอผลการผ่าพิสูจน์ซากช้างอย่างละเอียดอีกครั้ง ซึ่งใช้เวลาราว 1 สัปดาห์ โดยจะขนย้ายซากช้างไปไว้ที่สถานกักกันช้างป่า เขาตะกรุบ อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว

ภาพ- ข่าว ธนะพัฒน์  เจียรสถิตย์ จ.ฉะเชิงเทรา

ประจวบโพสต์นิวส์ / Prachupostnews

  • 8
    Shares