ค้าชายแดนพุ่ง นำเข้า-ส่งออกผ่านด่านสิงขร แตะ 1,000 ล้านบาท

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

ค้าชายแดนพุ่ง นำเข้า-ส่งออกผ่านด่านสิงขร แตะ 1,000 ล้านบาท

                    #ประจวบโพสต์นิวส์ ด่านศุลกากรประจวบฯ ชี้มูลค่าการค้าชายแดนด่านสิงขรประจวบฯเพิ่มสูงต่อเนื่อง คาดทะลุ1,400ล้าน ปลายปีนี้ขณะที่นายกสมาคมส่งเสริมพัฒนาการค้าการลงทุน ประจวบ- มะริด ยอมรับภาคเอกชน กลุ่ม กรอ.ภาคกลางตอนล่าง1 และ 2 ใน 7 จังหวัด รวมทั้งมหาวิทยาลัย 3 แห่ง ให้ความสนใจการค้า การลงทุน ชายแดนด่านสิงขร –มะริด โดยจะเดินหน้าผลักดันให้รัฐบาลยกระดับจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร เป็นด่านถาวร ต่อไป

วันที่ 24 กรกฏาคม 2562   ที่ห้องประชุม สมาคมส่งเสริมพัฒนาการค้าการลงทุน ประจวบ-มะริด อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายวีระ ศรีวัฒนตระกูล นายกสมาคมส่งเสริมพัฒนาการค้าการลงทุน ประจวบ- มะริด เป็นประธานในการประชุม  พร้อมด้วย นายปราโมทย์ สำเภาเงิน อุปนายกสมาคมฯ นางสาวอัญชลี รื่นพานิช เลขาธิการสมาคมฯ นายศุรอัฐ ณรงค์ฤทธิ์ ประธานหอการค้าประจวบฯ  พร้อมด้วยที่ปรึกษา และคณะกรรมการฝ่ายต่างๆ

นายวิศวะ ปิติสุขสมบัติ นายด่านศุลกากรประจวบคีรีขันธ์     เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ด้วย   ได้ให้ข้อมูลการค้าชายแดนด่านสิงขรระยะ 8 เดือนตั้งแต่ตุลาคม 2561-มิถุนายน 2562 มียอดนำเข้า 760 ล้าน ส่งออก 189.6 ล้าน รวม 900 กว่าล้าน ซึ่งหากถึงสิ้นปีนี้น่าจะเพิ่มขึ้นไปกว่า 1,000-1,400 ล้าน ยอมรับว่าปีนี้มูลค่าการค้าชายแดนทั้งส่งออก นำเข้าสูงกว่าปีที่ผ่านมา ซึ่งสถิติการนำเข้าจากเมียนมา เข้ามาทางด่านสิงขร มีทั้งชนิดสินค้าที่เป็นสัตว์น้ำทั้งกุ้ง กั้ง ปลาหมึก  หอย ปลา เนื้อปลาบด ปลาทูสั้นแช่แข็ง ปลาป่นฯลฯ รวมทั้ง ใบจาก ไม้ไผ่ หวาย  ส่วนสินค้าส่งออกจากฝั่งไทย ด่านสิงขร มีทั้งลูกกุ้งขาวมีชีวิต อาหารสัตว์  วัสดุก่อสร้าง สินค้าอุปโภค-บริโภค ปลากรดทะเล ปลากุเลา ปลาริวกิว ยางมะตอยน้ำ ปูนซีเมนต์  กระป๋องพร้อมฝา ซึ่งหากรัฐบาลยกระดับเป็นด่านถาวร  ก็จะส่งผลต่อการค้าชายแดนทั้งไทย และเมียนมาอย่างแน่นอน

ด้านนายวีระ ศรีวัฒนตระกูล นายกสมาคมส่งเสริมพัฒนาการค้าการลงทุน ประจวบ- มะริด กล่าวว่า ขณะนี้กลุ่ม กรอ.จังหวัดทั้งภาคกลางตอนล่าง 1 จ. กาญจนบุรี ,ราชบุรี สุพรรณบุรี และ กลุ่ม กรอ. ภาคกลางตอนล่าง 2 ประกอบไปด้วย จ.เพชรบุรี ,สมุทรสาคร,สมุทรสงคราม และ ประจวบคีรีขันธ์  รวมทั้ง  3 มหาวิทยาลัย  ทั้ง ม.หอการค้า,”ธุรกิจบัณฑิต  และ ม.รังสิต  และอีกหลายแห่งได้ให้ความสนใจเรื่องของจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร –มอด่อง-ตะนาวศรี-มะริด เมียนมา เป็นอย่างมากเนื่องจากปัจจุบันถนน จากบ้ามอด่อง-ตะนาวศรี-เมืองมะริด ระยะทาง 180 กิโลเมตร ทางเมียนมาได้ปรับปรุงพัฒนาทั้งบดอัดลาดยาง และบางช่วงเป็นพื้นซีเมนต์ ได้เสร็จสมบูรณ์แล้วทำให้การเดินทางจากบ้านมอด่อง-เมืองมะริด จากเดิม 7-8 ชั่วโมงแต่ปัจจุบันเหลือเพียง 2ชั่วโมงครึ่งเท่านั้น ในส่วนของมหาวิทยาลัย ที่ให้ความสนใจก็เป็นเรื่องของ ของเศรษฐกิจการ ค้าการลงทุน กับประเทศเพื่อนบ้าน

ซึ่งในกลุ่ม กรอ.จังหวัดต่างๆซึ่งมีทั้งภาคเอกชน ทั้งที่เป็นหอการค้า สภาอุตสาหกรรม และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องได้ให้ความสนใจ  และพร้อมที่จะร่วมกันผลักดันให้รัฐบาลชุดใหม่ ยกระดับจากจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร เป็นด่านถาวร ซึ่งจะส่งผลดีต่อการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว ของทั้งไทยและเมียนมา  โดยเฉพาะในปัจจุบันทั้งฝั่งไทย บริเวณด่านสิงขร กำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้างอาคาร CIQ เพื่อรองรับความเจริญเติบโตในอนาคต  จะเห็นได้ว่ามูลค่าการค้าชายแดนด่านสิงขรจากสถิติเมื่อปี 2556 มีมูลค่าการนำเข้า ส่งออกจากเพียง 100 ล้านแต่ปัจจุบันในปี 2562 ทะลุ 1,000 กว่าล้านไปแล้ว จึงมองว่าช่องทางการค้าด่านสิงขร ที่จะผ่านเข้าไปสู่เมืองมะริด เมียนมา ค่อนข้างน่าสนใจทั้งนักลงทุน และ นักท่องเที่ยว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในวันที่ 6   สิงหาคม 2562  นี้ ทางกองวิจัยเศรษฐกิจอุตสาหกรรม ร่วมกับ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มีการจัดเสวนามอนิ่งทอล์ค ครั้งที่2“ด่านสิงขร ประตูการค้าตะวันตก” ที่โรงแรมประจวบแกรนด์  อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์  โดยมีผู้เข้าร่วมเสวนาประกอบด้วย นายกสมาคมส่งเสริมพัฒนาการค้าการลงทุน ประจวบ- มะริด,ประธานหอการค้าจังหวัดประจวบฯ นายด่านศุลกากรประจวบฯ อุตสาหกรรมจังหวัดประจวบฯ และพาณิชย์จังหวัดประจวบฯ  คาดจะได้รับความสนใจจากนักธุรกิจ และ หน่วยงานภาครัฐ

#Prachuppostnews