ครูเกษียนใช้เวลาว่าง ขายข้าวยำสมุนไพร สร้างรายได้

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

ครูเกษียนใช้เวลาว่าง ขายข้าวยำสมุนไพร สร้างรายได้

#ประจวบโพสตฺ์นิวส์  ไปลองทานข้าวยำสมุนไพร สูตรภาคใต้กันเถอะ…….   ข้าราชการครูเกษียนราชการ หันใช้เวลาว่าง  ทำข้าวยำสมุนไพร เหมาะสำหรับผู้รักสุขภาพ ใช้ผักกว่า10 ชนิด เ และหมี่ผัดกะทิสูตรภาคใต้  นับวันยิ่งหารับประทานยากในปัจจุบัน ขายราคาถูก ขายเฉพาะวันอังคารถึงวันพฤหัส เพียง 3 วัน    ( สมบัติ ลิมปจีระวงษ์  รายงาน)

ที่บริเวณหน้าศูนย์ราชการอำเภอปราณบุรี สี่แยกสัญญาณไฟแดง ริมถนนทางหลวงชนบทปราณบุรี ปากน้ำปราณ ม.7 ต.วังก์พง อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ บริเวณข้างลานจอดรถห้างโลตัสปราณบุรี จะพบร้านขายข้าวยำสมุนไพรตั้งอยู่ ซึ่งมีนางกฤษดาพร พยัมศิริ (ครูอ้อย) อายุ 64 ปี ข้าราชการครูเกษียณ เป็นเจ้าของ นำข้าวยำสมุนไพร จัดวางสีสันสวยงามน่ารับประทาน มาตั้งที่บริเวณดังกล่าว

โดยอาหารที่นำมาจำหน่ายเป็นอาหารของทางภาคใต้ ประกอบไปด้วย ข้าวยำสมุนไพร ผักหมี่ผัดกะทิ ข้าวมันแกงไก่ ราคา 30 บาท และน้ำพริกไก่กรอบ กระปุกละ 20 บาท วันหนึ่งจะขายเพียง 60-70 กล่อง เท่านั้น นอกจากจะขายหน้าร้านแล้วยังมีเพจ ร้านครัวนายแม่ ข้าวยำสมุนไพร ไว้ประชาสัมพันธ์รายการอาหารและลูกค้าสามารถสั่งผ่านสื่อสังคมออนไลน์ได้ในหลายช่องทาง ทางไลน์ และ เฟซบุ๊ก อีกด้วย

ครูอ้อย กล่าวว่า ตนเป็นข้าราชการครูเกษียณพร้อมกับสามีที่รับราชการทหารอยู่ ศูนย์การทหารราบค่ายธนะรัชต์   มาได้ 4 ปีแล้ว หลังจากที่อยู่บ้านไม่มีอะไรทำรู้สึกเบื่อๆ ก็ลองมาปรึกษากันในครอบครัวว่ามาทำอะไรจะทำอะไรกันดี ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ดีกว่าปล่อยให้เวลาให้ผ่านไปแต่ละวัน ก็คิดว่าที่อำเภอปราณบุรี ร้านที่ขายข้าวยำสมุนไพรยังไม่มีใครขาย อีกทั้งตนก็เป็นคนใต้อยู่ จ.นราธิวาส การทำข้าวยำเป็นอาหารที่อยู่ในสายเลือดอยู่แล้ว ซึ่งตนและครอบครัวก็จะทำทานกันเป็นประจำอยู่แล้ว จึงเป็นจุดเริ่มต้นก็ทำมาขาย

โดยในครั้งแรกยังไม่ได้ออกมาเปิดร้านขายข้างนอก   ขายในเพจ ในเฟซบุ๊ก แรกๆลูกค้าส่วนใหญ่ก็จะเป็นเพื่อนๆครูสั่งเข้ามา จนมีลูกค้าเพิ่มมากขึ้น จากหลายหน่วยงานอื่นที่ทราบก็มีออเดอร์เข้ามามาก และก็มีลูกค้าติดต่อมาน่าจะทำมาขายหน้าร้านบ้างจะได้มาซื้อได้สะดวกสบาย ตนจึงได้ตัดสินใจมาเปิดขายโดยมีเมนู เพิ่มขึ้น

สำหรับการทำข้าวยำสมุนไพร มีวัตถุดิบหลักประกอบด้วย น้ำบูดูจาก อ.สายบุรี ปลาป่น, มะพร้าวคั่ว ,หมวดผักใบเขียว, ดอกดาหลา, แตงกวา ,ตะไคร้, แครอท, ถั่วฝักยาว, ส้มโอจาก อ.อัมพวา, มะม่วง ,ถั่วงอก เมล็ดกระถินหรือสะตอเบา, ไข่ต้ม ,หมี่ผัด ,ข้าวหอมมะลิหุงน้ำดอกอัญชัน ส่วนหมวดผักใบเขียวที่นำมาใช้ในการทำข้าวยำมี ใบชะพลู, ใบมะกรูด ,ผักแพว ยอดอ่อนมันปู, ยอดอ่อนมะม่วงหิมพานต์, ยอดมะกอกและ ยอดสะเดามาเลย์

วิธีการทำน้ำซอสหรือน้ำยำ  นำเอาน้ำบูดูมาต้ม พร้อมกับ ตะไคร้  ใบมะกรูด หอมแดง ข่า น้ำตาลมะพร้าว เคี่ยวนานประมาณ 1 ช.ม.จนมีกลิ่นหอมรสชาติหวานนำเค็ม จากนั้นนำมากรองเอากากออกจะได้น้ำซอสหรือน้ำยำรสอร่อย

การทำมะพร้าวคั่วจะใช้มะพร้าวขูดมาคั่วให้ออกสีน้ำตาลทองจนหอม ในการทำปลาป่นนำปลาทะเลที่เนื้อเยอะ เช่น ปลาโอ ปลาซาบะมาต้มให้สุกแกะเนื้อปลานำไปคั่วให้แห้งและนำไปปั่นจนละเอียด  จากนั้นก็นำเอาผักใบเขียวทุกอย่างมาหั่นเป็นฝอยมาคลุกเคล้ารวมกัน ส่วนผักที่มีสีอย่างแครอท แตงกวา ถั่วฝักยาว มะม่วงดิบซอยแยกไว้ต่างหากนำตกแต่งไว้ในภาชนะทำให้มีสีสันน่ารับประทาน

ส่วนข้าวก็จะใช้ข้าวหอมมะลินำมาหุงกับน้ำดอกอัญชัน เมื่อข้าวสุกแล้วจะมีสีม่วงอ่อน สีสันหน้ารับประทาน ดอกอัญชันยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพในหลายด้าน เรียกว่ามีดีต่อร่างกายคนเราตั้งแต่ศีรษะจรดเท้าเลยทีเดียว

ส่วนวิธีรับประทาน ก็นำเอาผักทุกชนิดและข้าวดอกอัญชันมาคลุกเคล้ารวมกันเติมน้ำบูดูคลุกเคล้าให้ทั่ว ใครที่ชอบรสเข้มข้นก็สามารถใส่น้ำบูดูได้ตามต้องการ

ประโยชน์ทางอาหาร   ข้าวยำที่ปรุงสำเร็จแล้ว จะออกรสหลายรสด้วยกัน ได้แก่ รสมันของมะพร้าว รสเปรี้ยวจากมะม่วงดิบ รสเค็มหวานจากน้ำบูดู รสเผ็ดของพริกป่น เรียกว่าเป็นอาหารที่บำรุงธาตุก็ไม่ผิดนัก อร่อยครบเครื่องด้วยสุขภาพ

นอกจากขายข้าวยำสมุนไพรแล้ว ก็ยังมี หมี่ผัดกะทิ ข้าวมันแกงไก่ และ น้ำพริก ไก่กรอบ ส่วนข้าวมันแกงไก่จะขายเฉพาะวันพุธเพียงวันเท่านั้น ซึ่งรายการทั้งหมดเป็นอาหารปักษ์ใต้ ที่หาทานได้ยากในสมัยนี้

เอาเป็นว่า….หากท่านใดที่เดินทางผ่านมา อ.ปราณบุรี  ก็สามารถแวะซื้อได้ร้านเปิดขายหน้าริมถนน หน้าห้างโลตัสปราณบุรี ตรงข้ามศูนย์ราชการอำเภอปราณบุรี ขายเฉพาะวันอังคารถึงวันพฤหัส เพียง 3 วันเท่านั้น ตั้งแต่เวลา 06.00+09.00 น.  หรือ สามารถติดตามได้ที่เฟซบุ๊ก เพจ ร้านครัวนายแม่ ข้าวยำสมุนไพร ติดต่อสอบถามได้ที่  ครูอ้อย เบอร์โทร 092-4694654 และรับทำเป็นชุดสำหรับงาน ทำบุญ งานเลี้ยง สัมมนาอีกด้วย…

#Prachuppostnews