รถโรงหนังคันแรกในทวีปเอเชีย  เปิดฉายให้นักเรียน-ชาวบ้านชมที่ประจวบคีรีขันธ์

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 17
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    17
    Shares

รถโรงหนังคันแรกในทวีปเอเชีย  เปิดฉายให้นักเรียน-ชาวบ้านชมที่ประจวบคีรีขันธ์

โรงหนัง “หอภาพยนตร์” คันแรกในทวีปเอเชีย  นำหนังมาบริการฉายให้เด็กนักเรียน และประชาชนทั่วประเทศได้ชมที่ประจวบคีรีขันธ์  เพื่อร่วมฉลองเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมายุครบ 5 รอบ ของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

ที่บริเวณลานด้านหน้าเทศบาลตำบลไร่เก่า  อำเภอสามร้อยยอด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์    รถโรงหนังเฉลิมทัศน์เพื่อเด็กนักเรียนและชาวบ้านทั่วประเทศ  ได้นำภาพยนตร์มาบริการฉายให้นักเรียน และชาวบ้านทั่วไปชมฟรี    เพื่อสร้างวัฒนธรรมการดูหนังด้วยทรรศนะใหม่ในประเทศไทย  เพราะรถโรงหนังไม่ใช่โรงหนังเพื่อความบันเทิงเท่านั้น แต่เป็นการเรียนรู้ผ่านการดูหนัง  โดยมีนักเรียนในพื้นที่และชาวบ้านร่วมชมเต็มความจุ 100 ที่นั่ง

                         นายวุฒินันท์  แช่มช้อย   นักวิชาการภาพยนตร์  หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน)  กระทรวงวัฒนธรรม   กล่าวว่า  กระทรวงวัฒนธรรม โดย หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ได้จัดซื้อรถโรงหนัง (Cinemobile)  ซึ่งเป็นรถโรงหนังคันแรกในทวีปเอเชีย  เพื่อร่วมฉลองในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ครบ 5 รอบ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  ซึ่งพระองค์ท่านได้พระราชชื่อรถคันนี้ว่า รถโรงหนัง “เฉลิมทัศน์” และเสด็จเปิดอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2558  รถคันนี้จะทำหน้าที่เหมือนติดอาวุธทางปัญญา  โดยจะวิ่งไปทั่วประเทศ  แบ่งเป็น 4 ภาค  ภาคละ 4  จังหวัด

โดยจุดที่รถโรงหนังไปจอดจะไม่มีโรงภาพยนตร์ หรือห่างไกลจากโรงภาพยนตร์อย่างน้อย 20 กิโลเมตร  เพื่อมอบโอกาสให้กับเด็กๆ ที่อยู่รอบนอก  เพราะเราเชื่อมั่นว่าภาพยนตร์ถ้าดูให้ดี ดูให้เป็นเราจะสามารถเรียนรู้ผ่านภาพยนตร์ได้  ซึ่งหนังที่นำมาฉายก็ผ่านการคัดสรรมาอย่างดี  เหมาะสมกับช่วงวัย โดยเฉพาะในรอบของเด็กนักเรียนรถโรงหนังจะแปลงร่างเป็นรถโรงเรียนให้เด็กๆ ได้ขึ้นมาดู  เมื่อดูจบก็จะมีการพูดคุยแลกเปลี่ยนเพื่อให้เด็กได้เกิดปัญญาในการดูภาพยนตร์

นอกจากได้ประสบการณ์ในการดูภาพยนตร์แล้วยังได้ดูหนังที่ดีมีแง่คิด มีวิธีคิดในการงัดแงะด้านบวกของหนังมาปรับใช้ในชีวิตของเรา  และในรอบชาวบ้าน และประชาชนทั่วไปจะเป็นรอบพิเศษ เพราะจะได้ดูหนังไทยคลาสสิก  ซึ่งเป็นหนังที่อาจจะหายสาบสูญไปแล้ว 60 ปี อย่างเรื่อง “สันติ-วีณา” หรือเรื่อง “สวรรค์มืด”  ซึ่งเพิ่งมีอายุครบรอบ 60 ปี ไปเมื่อเร็วๆ นี้

สิ่งที่เราคาดหวังเราอยากจะไปในที่ ที่เด็กด้อยโอกาสจริงๆ หรือเด็ก ชุมชน ที่เขาสนใจจริงๆ  ซึ่งส่วนใหญ่คนเหล่านั้นไม่ได้มีโอกาสได้ดูหนังในโรงภาพยนตร์ อาจจะเพราะค่าตั๋วแพง หรือห่างไกล  ซึ่งตรงนั้นวัดเป็นปริมาณหรือเป็นค่าไม่ได้  ซึ่งหนังที่นำมาฉาย หรือสิ่งดีๆ ในแง่คิดของหนังมันจะติดตัวเขาไปตลอด และหลังจากนี้ไปอยากฝากให้ลองไตร่ตรองหลังจากหนังจบว่าเรื่องนี้สอนอะไรเรา  เราสามารถเรียนรู้อะไรได้ หรือไปพูดคุยกับเพื่อนว่าดูแล้วเป็นอย่างไร  ซึ่งมันคือการเรียนรู้ขั้นพื้นฐานที่มนุษย์พึงมี

                            ด้านนางสาวอมรวรรณ  เล็กประเสริฐ  ชาวบ้านที่มาดูภาพยนตร์  กล่าวว่า  เป็นโอกาสที่ดีที่ได้มาชมรถหอภาพยนตร์ของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  ซึ่งโอกาสไม่ได้มีง่ายๆ  เพราะถ้าเราไปขอความอนุเคราะห์ให้เขามาฉายก็จะไม่มีโอกาส  นอกจากเขาจะมาตั้งให้เราชมเอง  นับว่าวันนี้เป็นวันที่ดีที่ได้มาชม  ซึ่งภาพยนตร์ที่นำมาฉายก็จะเป็นภาพยนตร์ในยุคสมัยก่อน  เป็นหนังไทยสมัยโบราณ  จะให้ข้อคิดเราในเรื่องการใช้ชีวิตประจำวัน และเรื่องของการที่มีความเสียสละ  มีเมตตา และตนเองก็ไม่เคยดูหนังเก่าขนาดนี้มาก่อน  นี่เป็นครั้งแรกก็รู้สึกตื่นเต้นและถือเป็นโอกาสที่ดีของประชาชนคนไทย

สำหรับวันนี้รถโรงหนังฉายให้เด็กนักเรียน  และประชาชนทั่วไปได้ชมตั้งแต่เวลา 09.00  น. เป็นต้นไป  โดยแบ่งเป็นรอบเด็กนักเรียน และรอบประชาชนทั่วไป  ซึ่งสามารถมาชมได้ฟรีโดยในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดฉายภาพยนตร์ไปแล้วทั้ง ในอำเภอหัวหิน อำเภอปราณบุรี อำเภอสามร้อยยอด และอำเภอบางสะพาน และได้เดินทางมุ่งหน้าลงไปสู่ภาคใต้ต่อไป

ข่าว/ภาพ   ฐิติชญา  แสงสว่าง

ประจวบโพสต์นิวส์ / prachuppostnews

  • 17
    Shares