นำร่อง! ประจวบฯจัดเก็บข้อมูล จปฐ. ด้วย แท็บเล็ต

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

นำร่อง! ประจวบฯจัดเก็บข้อมูล จปฐ. ด้วย แท็บเล็ต

# ประจวบโพสต์นิวส์ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ได้รับเลือกเป็นจังหวัดนำร่อง บริหารการจัดเก็บข้อมูลความจำเป็นพื้นฐาน(จปฐ.) ด้วย แท็บเล็ต เป้าหมายการจัดเก็บทั้งสิ้นกว่า 120,000 ครัวเรือน ดำเนินการสำเร็จแล้ว พร้อมจัดลงนามในบันทึกความร่วมมือการนำข้อมูลความจำเป็นพื้นฐาน ไปใช้ประโยชน์ภายใต้โครงการ” คนประจวบคีรีขันธ์ คุณภาพชีวิตดี มีความสุข”

(วันที่ 25 มิถุนายน 2562)  ที่ห้องประชุมโรงแรมหัวหินแกรนด์ โฮเทล แอนด์พลาซ่า อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์  นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน  พร้อมด้วย นายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้แถลงข่าวสรุปผลสำเร็จการจัดเก็บข้อมูลความจำเป็นพื้นฐาน ด้วยเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์( แท็บเล็ต) และ Kick Off การนำข้อมูล จปฐ.ไปใช้ประโยชน์  โดยมี พ.อ.กรกานต์ นาเวชวนิชกุล รอง ผอ.รมน.จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ,นายธนนท์ พรรพีภาส  นายอำเภอหัวหิน, นางยุพิน เศรษฐศักดาศิริ พัฒนาการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ,นาวสาวไพลิน กองพันธ์ รองนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน สื่อมวลชน หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน เข้าร่วมรับฟัง

นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน   กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไปสู่ความมั่งคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม ซึ่งประชาชนสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีสารสนเทศได้เพิ่มมากขึ้น   โดยในปี 2562 กรมพัฒนาชุมชนได้สนับสนุนให้มีการจัดเก็บข้อมูล จปฐ.ด้วยเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์    ในพื้นที่นำร่องจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และ ยังจะขยายไปยังจังหวัดอื่นๆต่อไป

ซึ่งผลการจัดเก็บข้อมูล จปฐ.ด้วยแท็บเล็ตของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งมีผลสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ สามารถจัดเก็บข้อมูล จปฐ. และประมวลผลมาใช้ประโยชน์ลดระยะเวลาจากการจัดเก็บด้วยเอกสารจากเดิม 180 วัน คงเหลือ 120 วัน สามารถนำข้อมูลที่ได้ไปใช้ประโยชน์ได้รวดเร็วมากขึ้น

อย่างไรก็ตามในวันนี้ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้กำหนดให้การบูรณาการแก้ไขปัญหาความยากจนด้วยข้อมูล จปฐ.โดยภาคีหน่วยงาน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของคนจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

ด้านนายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่าสำหรับจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งได้รับเลือกจากกรมพัฒนาชุมชนให้เป็นจังหวัดนำร่องหนึ่งเดียวของประเทศ ที่จัดเก็บข้อมูล จปฐ.ด้วยแท็บเล็ต ทั้งนี้มีเป้าหมายจัดเก็บทั้งสิ้น 121,150 ครัวเรือน เริ่มตั้งแต่มีนาคม 2562 จนถึงวันนี้เสร็จแล้ว 100 เปอร์เซ็นต์ ได้รับความร่วมมือจากอาสาสมัครผู้จัดเก็บข้อมูล ผู้นำชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชนชาวประจวบคีรีขันธ์   ทำให้เกิดประโยชน์ทั้งการจัดเก็บข้อมูลได้เร็ว ,ประมวลได้เร็ว,และนำไปใช้ประโยชน์ได้เร็วขึ้น ซึงจากการประมวลผลข้อมูล จปฐ.พบปัญหาที่สำคัญของประชาชนจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่ตกเกณฑ์ตัวชี้วัด คือครัวเรือนตกเกณฑ์รายได้น้อยกว่า 38,000บาท/คน/ปี จำนวน 1,943 ครัวเรือน

ดังนั้นเพื่อแก้ปัญหา และพัฒนายกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน จึงได้จัดทำโครงการ”คนประจวบคีรีขันธ์ คุณภาพชีวิตที่ดี มีความสุข” เพื่อให้มีการนำข้อมูล จปฐ.ไปใช้ประโยชน์ได้อย่างรวดเร็วเป็นรูปธรรม และเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของคนประจวบคีรีขันธ์ ให้ดีขึ้นต่อไป ด้วยกิจกรรมแก้จน คนประจวบคีรีขันธ์ ช่วยเหลือคนจนที่มีรายได้ต่ำกว่า 38,000บาท/คน/ปี จำนวน 1,943 ครัวเรือน และกิจกรรมที่ 2 พัฒนายกระดับคุณภาพชีวิตคนประจวบคีรีขันธ์ แก้ไขปัญหาพัฒนาตัวชี้วัดที่ตกเกณฑ์เพื่อให้คนประจวบคีรีขันธ์ มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

ซึ่งการแก้ไขปัญหาจึงต้องมีการบูรณาการความร่วมมือของทุกภาพส่วนทั้งภาครัฐและภาพเอกชน จึงจัดให้มีการลงนามความร่วมมือ(MOU) ระหว่างผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กับหน่วยงานภาคเอกชน ที่จะให้ความช่วยเหลือครัวเรือนยากจน คือมูลนิธิพระราหู ,กลุ่มบริษัทอิซูซุอึ้งง่วนไต๋, โรงเรียนอนันตรักษ์การบริบาล, มูลนิธิสว่างเมธีธรรมสถาน ,สโมสรโรตารีหัวหิน, สโมสรไลออนส์หัวหิน หจก.เกาะหลักค้าไม้  ,สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวหัวหิน/ชะอำ และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

#Prachuppostnews