หอม หวาน มัน  กรอบ  ทองม้วนกะทิสด “ครูโอ๋ อ่าวน้อย”

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

หอม หวาน มัน  กรอบ  ทองม้วนกะทิสด “ครูโอ๋ อ่าวน้อย”

                   #ประจวบโพสต์นิวส์   “ทองม้วน” ขนมไทยโบราณ เป็นขนมทานเล่นที่ยังได้รับความนิยม    ทำขายเป็นอาชีพ สร้างรายได้ วันนี้”นักเดินทาง”จะพาไปทาน ทองม้วนกะทิสด ครูโอ๋ ซึ่งใช้เวลาว่างจากการสอนหนังสือ ทำทองม้วนจำหน่ายเป็นรายได้เสริม ราคาไม่แพงแต่ หอม หวาน มัน กรอบ อร่อย ….

วันนี้“นักเดินทาง”  จะพาไปดูการทำทองม้วนกะทิสด “ครูโอ๋”อ่าวน้อย  นางจตุพร สามกลิ่น อายุ 39 ปี เป็นครูสอนอยู่ที่โรงเรียนอ่าวน้อยวิทยานิคม   “ครูโอ๋” เล่าว่าที่คุณแม่ ทำทองม้วนมากว่า 40 ปี สมัยก่อนใช้เตาถ่าน แต่ปัจจุบันนี้ใช้เตาพิมพ์ไฟฟ้าแทนแล้ว แต่สูตรก็ยังเหมือนเดิมทุกอย่างของคุณแม่   และในปัจจุบันนี้ที่บ้าน คุณแม่ ก็ยังทำทองม้วนส่งจำหน่ายอยู่เหมืนเดิม  ส่วนใหญ่ส่งขายอยู่ในพื้นที่อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ และที่โรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์  ปี๊บละ 100 บาท  หากสั่งซื้อ 10 ปี๊บขึ้นไปก็จะจำหน่ายปี๊บละ 80 บาทเท่านั้น

                      “นักเดินทาง”ไปเจอะเจอกับ ครูโอ๋ ที่ศูนย์การค้าบลูพอร์ต หัวหิน ในงานหลง(รักษ์)ประจวบ ซึ่งครูโอ๋ บอกว่า ทางผู้จัดงานเค้าทำหนังสือไปยังโรงเรียนอ่าวน้อย วิทยานิคม ขอให้มาช่วยออกบูธ ทำทองม้วนกะทิสด จำหน่ายระหว่างวันที่ 13-19 มิถุนายน 62  ซึ่งนายราเชนทร์ พูลเพิ่ม ผอ.โรงเรียนอ่าวน้อยวิทยานิคม จึงอนุญาตให้มา พร้อมนักเรียน

ที่บูธของโรงเรียนอ่าวน้อยวิทยานิคม มีทั้งทองม้วนกะทิสด ,มะพร้าวน้ำหอม,น้ำตาลมะพร้าว มาจำหน่ายด้วย แต่ที่น่าสนใจก็คือ”ทองม้วนกะทิสด” ซึ่งครูโอ๋ นำเตาพิมพ์ไฟฟ้ามานั่งทำทองม้วน เรียกว่าตั้งแต่ศูนย์การค้าฯเปิดจนปิดในช่วงนี้ ใครที่เดินผ่านไปผ่านมา  ก็ต้องแวะทันทีเพราะจะได้กลิ่นหอม ชวนให้ซื้อทั้งเป็นของฝาก หรือจะซื้อไว้ติดบ้านเป็นขนมทานเล่นเองก็ได้

                      “ครูโอ๋” บอกว่า ทองม้วนกะทิสด  ที่ทำจำหน่ายส่วนผสมก็มีทั้ง แป้ง กะทิทับสะแก และน้ำตาลมะพร้าวจากเมืองเพชรบุรี  และงา  โดยเฉพาะกะทิทับสะแก ใช้มานานพร้อมกับน้ำตาลมะพร้าวเมืองเพชรบุรี  วัตถุดิบเน้นใช้ที่ใหม่สดและมีคุณภาพ  เมื่อนำมาผสมรวมกันแล้ว ก็จะนำไปหยอดบนเตาพิมพ์ไฟฟ้า  ทั้งไว้สักครู่เพียงนาทีเศษๆพอเริ่มเหลืองสีคล้ายน้ำตาล ก็จะเปิดแม่พิมพ์ ใช้ปลายมีดแซะเอาออกจากเตาแล้วม้วนขนมด้วยไม้แท่งกลมทันที      ก็จะนำใส่ลงในปี๊บ ทำแบบนี้ไปจนเต็มก็จะปิดฝาติดสติ๊กเกอร์ “ครูโอ๋” ก็จำหน่ายได้ทันที “นักเดินทาง” ไปนั่งดูการทำเห็นนักท่องเที่ยวเข้ามาแวะสั่งซื้อกัน ถึงแม้แต่ละปี๊บ จะใช้เวลาอย่างน้อยครึ่งชั่วโมง จึงจะเต็มปี๊บ ลูกค้าก็จะไปเดินเที่ยวอยู่ในศูนย์การค้าฯ แล้วก็ค่อยออกมารับไป

                           “ครูโอ๋” บอกว่าเวลาเอาแผ่นทองม้วนออกจากเตา ก็จะต้องม้วนทันทีต้องมีความชำนาญ เพราะหากม้วนช้าทองม้วนเริ่มเย็นก็จะแข็งกรอปม้วนไม่ได้  ทองม้วนกะทิสดของ” ครูโอ๋” เนื้อนวล หอม หวาน มัน กรอบ  อร่อย    เรียกว่าทองม้วนกะทิสด เมื่ออยู่ในปี๊บปิดฝาเอาไว้สามารถเก็บไว้ได้นานถึง 3 เดือนเลย  เวลาจะรับประทาน “ครูโอ๋” แนะนำว่าให้หยิบออกมาให้พอทานแต่ละครั้ง และปิดฝาเอาไว้ให้แน่นสนิท ก็จะคงความกรอบไปไว้ได้นาน….

เอาเป็นว่าทุกท่านที่ผ่านไปที่ศูนย์การค้าบลูพอร์ตหัวหิน ในช่วงนี้ไปจนถึงวันที่ 19 มิถุนายน 62 ก็แวะเวียนไปดูที่บูธของ ครูโอ๋ ทองม้วนกะทิสด อยู่ด้านล่างข้างร้านกาแฟสตาร์บัคส์ หรือจะโทรไปสั่งซื้อได้ที่เบอร์ 084-9175822

“นักเดินทาง” รายงาน

#Prachuppostnews